svasdssvasds

Google พบกลโกงมิจฉาชีพ ขู่รีวิว 1 ดาวร้านอาหาร ลวงให้ส่ง Gift Card ให้

Google พบกลโกงมิจฉาชีพ ขู่รีวิว 1 ดาวร้านอาหาร ลวงให้ส่ง Gift Card ให้

ร้านอาหารทั่วสหรัฐอเมริการวมถึงอินเดียได้รับผลกระทบจากมิจฉาชีพที่ขู่ด้วยรีวิวเชิงลบหรือให้คะแนน 1 ดาวกับร้านอาหารเพื่อขอส่วนลดพิเศษหรือบัตรของขวัญ หากจะให้ลบรีวิวนั้นออก

เป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยเช่นกัน เพราะการรีวิวในปัจจุบันนั้นมีผลกับยอดขายของร้านอาหารเป็นอย่างมาก ร้านไหนที่มีรีวิวดี 4-5 ดาวเป็นจำนวนมาก ร้านนั้นจะมีคนสั่งหรือเข้าไปทานเยอะเป็นพิเศษ เนื่องจากรีวิวจะปรากฎบน Google Maps อยู่ตลอดเวลา

The New York Times รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่ามีมิจฉาชีพได้รีวิวระดับหนึ่งดาวทั้งๆที่ไม่ได้ทานหรือไปที่ร้านอาหาร ซึ่งได้เกิดขึ้นรอบๆ ธุรกิจในท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกา โดยที่มิจฉาชีพได้ให้คะแนน 1 ดาว บนหน้าของธุรกิจบน Google Maps หรือ Search จากนั้นจึงพยายามขู่กรรโชกธุรกิจ จ่ายเงินเป็น Gift Card เพื่อให้รีวิวนั้นถูกลบออก

โดยการรีวิวหนึ่งดาวเหล่านี้มักจะมาจากอินเดีย โดยสิ่งที่มิจฉาชีพต้องการคือ บัตรของขวัญ Google Play มูลค่า 75 เหรียญสหรัฐเพื่อลบรีวิวนั้นออกออกโดยอาจมีการรีวิวหนึ่งดาวเพิ่มขึ้นหากความต้องการไม่เป็นเช่นนั้น โดยมีข้อความดังนี้

CR.searchengineland

“ขออภัยจริงๆ สำหรับการรีวิวครั้งนี้ เราไม่ได้ต้องการทำลายธุรกิจของคุณ แต่เราอาศัยอยู่ในอินเดียและไม่มีทางเลือกที่จะอยู่รอดได้ เราขอให้คุณส่งบัตรของขวัญ Google Play มูลค่า 75 เหรียญสหรัฐฯ หลังจากการขายบัตรของขวัญนี้เราจะได้เงินประมาณ 50 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสามารถอยู่ได้สามสัปดาห์สำหรับหนึ่งครอบครัว”

การใช้บัตรของขวัญหรือ Gift Cardเป็นทางเลือกทั่วไปของนักต้มตุ๋น เนื่องจากเป็นการยากที่จะติดตามกลับไปยังแหล่งที่มา ตัวรีวิวเองก็จัดการได้ยากเช่นกัน เนื่องจากตัวธุรกิจเองไม่สามารถป้องกัน ลบออก หรือซ่อนรีวิวเหล่านั้นได้ การกำจัดรีวิวต้องได้รับความช่วยเหลือจาก Google หรือจ่ายเงินให้กับผู้หลอกลวง

Google ได้ทราบเรื่องราวและเหตุการณ์ดังกล่าวจึงออกมาชี้แจงดังนี้

“เมื่อเร็ว ๆ นี้เราทราบถึงกลลวงที่กำหนดเป้าหมายธุรกิจบน Google ด้วยการคุกคามของบทวิจารณ์ระดับ 1 ดาว เว้นแต่พวกเขาจะส่งเงินผ่านบัตรของขวัญ นโยบายของเรา   ระบุอย่างชัดเจนว่าการตรวจสอบต้องมาจากประสบการณ์จริง และทีมงานของเรากำลังทำงานตลอดเวลาเพื่อป้องกันการโจมตีเหล่านี้ ลบรีวิวที่เป็นการฉ้อโกง และปกป้องโปรไฟล์ธุรกิจที่อาจได้รับผลกระทบ 

หากธุรกิจของคุณตกเป็นเป้าหมายของผู้หลอกลวงเหล่านี้ โปรดอย่าจ่ายเงินให้พวกเขา โปรดตั้งค่าสถานะรีวิว หรือติดต่อฝ่ายสนับสนุนของ Google ผ่าน ศูนย์ช่วยเหลือเพื่อให้ทีมของเราสามารถตรวจทานและนำเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายออกได้ หากคุณยังไม่ได้อ้างสิทธิ์ในโปรไฟล์ธุรกิจของคุณ

อย่างไรก็ตามยังมีหลากหลายธุรกิจร้านอาหารออกมาพูดถึงว่าการแก้ไขปัญหาของ Google นั้นยังทำได้ไม่ดีพอ เนื่องจากพวกเขาส่งเรื่องให้ลบรีวิวเหล่านี้ไปเป็นเวลานาน แต่การลบรีวิวที่ล่าช้าทำให้พวกเขาสูญเสียรายได้และความน่าเชื่อถือของร้านไปโดยที่พวกเขาไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้

ในปัจจุบันการรีวิวที่หลอกลวงยังคงเกิดขึ้นทั่วโลก แม้กระทั่งการรีวิวเชิงบวก 5 ดาว ก็มีการจ้างผู้คนหรือซื้อโปรแกรมเพื่อรีวิวสร้างคะแนนเรตติ้งให้ดูดีได้ ผู้บริโภคในปัจจุบันควรมีวิจารณญานและดูภาพรวมก่อนที่จะตัดสินใจเชื่อรีวิว และนี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ว่าทำไมคนยุคใหม่หันมาค้นหาข้อมูลผ่าน TikTok หรือ Instagram กันมากขึ้น อาจเป็นเพราะรีวิวจาก Google อาจไม่น่าเชื่อถือมากพอในปัจจุบัน

related