svasdssvasds

อัพเกรด"เกษตรกร"สู่ยุค4.0

อัพเกรด"เกษตรกร"สู่ยุค4.0

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 สมาร์ทฟาร์ม หรือ"ฟาร์มอัจฉริยะ" แม้ยังไม่แพร่หลายนัก แต่เป็นนวัตกรรมที่บอกได้ถึงอนาคตของเกษตรกรไทยในกระแสโลก ว่าจะมีทิศทางปรับตัวอย่างไร เพื่อความอยู่รอดในอาชีพนี้

 

นี่คือโดรน ของ คุณมนตรี ธนะสิงห์ ที่พัฒนาจากโดรนธรรมดา ให้เป็นโดรนเพื่อการเกษตร เพียงติดตั้งถังขนาดตั้งแต่ 5 – 20 ลิตร พ่วงกับระบบควบคุมที่พ่นของเหลว จนทำให้โดรนตัวนี้ พ่นน้ำ ปุ๋ย และยาฆ่าแมลง ให้พื้นที่เกษตร 10 ไร่ ภายในระยะเวลาไม่ถึง 15 นาที ลดการฟุ้งกระจายของสารเคมี ทำให้เกษตรกรลดความเสี่ยง แถมยังทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการจ้างคนงาน ลดค่าปุ๋ยและยาฆ่าแมลงได้ไม่น้อย และถ้าเป็นที่ญี่ปุ่นโดรนแบบนี้ อาจจะมีราคาตัวละ 5 000,000 บาท แต่ตัวนี้ราคาตัวละ 500,000 บาท เป็นนวัตกรรมคนไทย ที่ได้รับการสนับสนุนจาก อุทยานวิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ ที่ยกระดับเกษตรกร ให้เป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพได้ด้วย

อัพเกรด"เกษตรกร"สู่ยุค4.0

 

ฟาร์มที่เห็นอยู่นี้ เรียกได้ว่าเป็นหรือฟาร์มอัจฉริยะ ที่มี นายกุศล ไชยมี เจ้าของนับเงินฟาร์ม จ.อุบลราชธานี ได้ไอเดียจากการไปดูงานที่ประเทศอิสราเอล พบว่าฟาร์มที่นั่นควบคุมระบบน้ำ ไฟ และการให้ปุ๋ย ได้ด้วยโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต จึงมาบอกเล่าลูกชายตัวเอง ที่เรียนด้านไอที นำความรู้จากฟาร์มจากอิสราเอลมาต่อยอดที่อุบลราชธานีบ้านเกิด

 

ด้วยความทันสมัย จึงไม่แปลกสำหรับฟาร์มแห่งนี้ ที่จะมีคนมาดูงานอยู่เป็นระยะ บุตรชายของ ลุงกุศล เล่าว่า เขาที่ไม่เพียงถอดไอเดียฟาร์มอิสราเอลให้พ่อได้ชื่นชมเท่านั้น แต่ได้ต่อยอด ให้เกษตรกรรุ่นใหม่แบบเขา กลายเป็นผู้ประกอบการ นำผลผลิตที่ได้มาขายผ่านตลาดที่มีอยู่ในโลกโซเชียลมีเดีย ที่มีลูกค้าอยู่ทั่วทุกมุมโลก

 

***รับชมคลิป***

related