svasdssvasds

"ธีระชัย”แฉน้ำมันแพงเหตุรัฐเอื้อโรงกลั่นโกยกำไร

"ธีระชัย”แฉน้ำมันแพงเหตุรัฐเอื้อโรงกลั่นโกยกำไร

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เปิดอีกต้นตอน้ำมันแพง เหตุเพราะรัฐเปิดช่องโรงกลั่นไทยโกยกำไรมหาศาล

แฉพฤติกรรมสุดแสบ โดยเฉพาะการอ้างอิงราคาสิงคโปร์ ทั้งไม่กำหนดเพดานน้ำมันที่พบในประเทศ การสร้างค่าใช้จ่ายขนส่งเทียม ทั้งที่แท้จริงน้ำมันกลั่นในประเทศทั้งหมด

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีสถานการณ์น้ำมันราคาแพง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลมีการแก้ไข ว่า "ถึงเวลาต้องทบทวนกติกาธุรกิจน้ำมัน"โดยระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันในประเทศ มีราคาสูง ส่วนหนึ่งมาจากโรงกลั่นน้ำมัน

"ธีระชัย”แฉน้ำมันแพงเหตุรัฐเอื้อโรงกลั่นโกยกำไร

โดย นายธีระชัย ยกตัวอย่าง 2 กรณี คือ 1.น้ำมันที่พบในประเทศ และนำขึ้นมากลั่นเพื่อใช้ภายใน ไม่ควรอ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่นที่สิงคโปร์  เนื่องจากน้ำมันส่วนนี้ ไม่ได้นำเข้าจากตะวันออกกลาง จึงไม่มีความจำเป็นที่รัฐจะต้องเอื้อให้โรงกลั่นน้ำมันได้รับกำไรเกินกว่าอัตราปกติ แต่รัฐควรกำหนดเพดานราคาน้ำมันส่วนนี้ โดยพิจารณาต้นทุนของภาคธุรกิจ แล้วค่อยกำหนดอัตรากำไรที่เหมาะสม

2.น้ำมันที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ และนำมากลั่นในประเทศ เพื่อใช้ในภายใน อดีตที่ผ่านมารัฐได้กำหนดราคาเทียบเคียงหน้าโรงกลั่นที่สิงคโปร์ แต่บวกค่าใช้จ่ายในการขนส่งจากสิงคโปร์มายังประเทศไทย ให้แก่โรงกลั่นน้ำมันในประเทศด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าว เป็นค่าใช้จ่ายเทียม ที่กำหนดขึ้นเพื่อเปรียบเทียบกับราคา โดยสมมุติว่า น้ำมันดังกล่าวมีการกลั่นที่ประเทศสิงคโปร์ แล้วขนส่งมาใช้ที่ประเทศไทย

แต่ความจริงไม่มีโรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยรายใดที่จ่ายเงินในส่วนนี้จริง เป็นเพียงค่าใช้จ่ายสมมุติ ที่ตั้งขึ้น เพื่อเพิ่มเป็นรายได้ให้แก่โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไทยเท่านั้น

related