svasdssvasds

เทียบเรตติ้ง ชัชชาติ VS สุชัชวีร์ จาก 3 สำนักโพล

เทียบเรตติ้ง ชัชชาติ VS สุชัชวีร์ จาก 3 สำนักโพล

เปรียบเทียบความนิยม ระหว่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จากนิด้าโพล , สวนดุสิตโพล และซูเปอร์โพล

แม้ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งอย่างชัดเจน แต่กระแสเกี่ยวกับ “ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.” ก็ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ที่ถูกโฟกัสเป็นพิเศษในช่วงเวลานี้ โดยผลการสำรวจของ นิด้าโพล , สวนดุสิตโพล และซูเปอร์โพล เกี่ยวกับคะแนนนิยมของทั้งสอง มีดังต่อไปนี้   

นิด้าโพล คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 1 - 8

นิด้าโพล เริ่มทำการสำรวจความนิยม “ว่าที่ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.” ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม และดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึงครั้งที่ 8 เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการสำรวจก่อนที่ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จะประกาศลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์  

ครั้งที่ 1 - 4 อันดับ 1 ได้แก่ “ยังไม่ตัดสินใจ” ส่วน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งประกาศและลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในชุมชนต่างๆ ตั้งแต่เนิ่นๆ อยู่ในอันดับ 2 กระทั่งในการสำรวจครั้งที่ 5 อันดับของชัชชาติก็ขึ้นสู่ที่ 1 และคะแนนพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยครองอันดับ 1 อย่างยาวนานติดต่อกันตั้งแต่ครั้งที่ 5 จนถึงครั้งที่ 8 ซึ่งเป็นการสำรวจครั้งล่าสุด

ส่วน สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ แม้จะประกาศตัวเนิ่นๆ เช่นกัน แต่กระแสตอบรับกลับเป็นไปอย่างแผ่วเบา โดยในการสำรวจตั้งแต่ครั้งที่ 1 - 8 คะแนนของสุชัชวีร์อยู่ในกลุ่มรั้งท้าย แต่หลังจากประกาศว่า เขาจะลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ชื่อของสุชัชวีร์ก็ร้อนแรงขึ้นมาในทันที

ซึ่งในการสำรวจของนิด้าโพลครั้งหน้า (ครั้งที่ 9) ก็มีแนวโน้มว่า ชื่อของเขาอย่างน้อยๆ อาจจะติดอันดับ TOP 5 หรือ TOP 3 เลยทีเดียว โดยโพล คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 8 ครั้งที่ผ่านมา ระหว่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กับ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ มีผลสำรวจดังต่อไปนี้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 1 / 7 มี.ค. 64

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 2 คะแนน 22.43 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 8 คะแนน 3.35 % 

คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 2 / 4 เม.ย. 64

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 2  คะแนน 24.77 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 10 คะแนน 1.59 %

คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 3 / 6 มิ.ย. 64

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 2 คะแนน 23.84 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 8 คะแนน 2.05 %

คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 4 / 8 ก.ค. 64

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 2 คะแนน 26.16 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 9 คะแนน 1.37 %

คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 5 / 5 ก.ย. 64

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 1 คะแนน 27.71 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 9 คะแนน 1.67 %

คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 6 / 3 ต.ค. 64

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 1 คะแนน 29.74 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 6 คะแนน 3.26 %

คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 7 / 7 พ.ย. 64

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 1 คะแนน 33.18 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 7 คะแนน 4.09 %

คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 8 / 5 ธ.ค. 64

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 1 คะแนน 34.37 %

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อันดับ 7 คะแนน 4.86 %

สวนดุสิตโพล การเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ในสายตาคนกรุงเทพฯ

สวนดุสิตโพล ได้ทำการสำรวจ “การเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ในสายตาคนกรุงเทพฯ” ระหว่างวันที่ 13-16 ธันวาคม 2564 และเผยแพร่ผลสำรวจในวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อยู่อันดับ 1 ได้คะแนนมากกว่าครึ่ง สูงถึง 56.72 %

การสำรวจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้ประกาศเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้คะแนนโหวต 29.60 % อยู่ในอันดับที่ 2

ซึ่งหากเทียบเคียงกับผลสำรวจของนิด้าโพลทั้ง 8 ครั้ง ที่สุชัชวีร์ยังไม่ได้ประกาศเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนนอยู่ในอันดับรั้งท้าย แต่หลังจากประกาศ สุชัชวีร์ก็มีคะแนนสูงเป็นอันดับที่ 2 ในการสำรวจของสวนดุสิตโพล ทำให้เห็นถึงกระแสความสนใจที่เพิ่มขึ้นสูงได้อย่างชัดเจน

ในการตัดสินใจลงสมัครฯ ในนามพรรคประชาธิปัตย์ของสุชัชวีร์ ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา แต่อย่างลืมว่า ในสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ผูกขาดชัยชนะติดต่อกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัย อภิรักษ์ โกษะโยธิน เมื่อปี 2547

หรือแม้กระทั่ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ในปัจจุบัน จากการแต่งตั้งของ คสช. ก็เป็นอดีตรองผู้ว่าฯ ในทีมของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯ กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นั่นเอง

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

ซูเปอร์โพล ผู้ว่าฯ กทม. รอบ 1 (ชีวิตที่สัมผัสได้จริง)

ซูเปอร์โพล ทำการสำรวจ “ผู้ว่าฯ กทม. รอบ 1 (ชีวิตที่สัมผัสได้จริง)” ระหว่างวันที่ 10 – 18 ธันวาคม 2564 และเผยแพร่ผลโพลเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ได้ประกาศเข้าสังกัดพรรคประชาธิปัตย์แล้ว

โดยการสำรวจแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. แกนนำเครือข่ายชุมชน 2. ประชาชนคน กทม. ซึ่งในหัวข้อ “ความตั้งใจจะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯ กทม.” ในคะแนนส่วนของแกนนำเครือข่ายชุมชน มีดังนี้

อันดับ 1 ยังไม่ตัดสินใจ 29.7 %

อันดับ 2 สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 28.1 %

อันดับ 3 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 22.5 %

ส่วนคะแนนโหวตของกลุ่มประชาชนคน กทม. มีดังต่อไปนี้

อันดับ 1 ยังไม่ตัดสินใจ 43.8 %

อันดับ 2 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 17.6 %

อันดับ 3 สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 14.2 %

และเพื่อให้การเทียบเคียงผลสำรวจของทั้ง 3 โพล สะท้อนถึงความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปเป็นสำคัญ SpringNews จึงได้นำคะแนนเฉพาะในส่วนของประชาชน มาใช้ในการเปรียบเทียบ ซึ่งก็คือ ชัชชาติ อยู่ในอันดับที่ 2 และสุชัชวีร์ ได้อันดับที่ 3

เทียบเรตติ้ง ชัชชาติ VS สุชัชวีร์ จาก 3 สำนักโพล

บทสรุป

จากการประเมินผลการสำรวจเกี่ยวกับความนิยม “ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.” สิ่งที่สอดคล้องกันนั่นก็คือ ความนิยมที่คนกรุงมีต่อชัชชาติ โดยเฉพาะผลสำรวจของนิด้าโพล ทั้ง 8 ครั้ง ที่คะแนนของเขาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และครองแชมป์ ตั้งแต่ครั้งที่ 5 - 8

รวมถึงในการสำรวจของสวนดุสิตโพล คะแนนของเขาก็ทิ้งห่างคู่แข่งเป็นอย่างมาก แม้ในการสำรวจของซูเปอร์โพล ชัชชาติจะสูสีกับสุชัชวีร์ แต่ถ้ามองในภาพรวมแล้ว ก็ยังถือว่าชัชชาติอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

ส่วนปัจจัยสำคัญที่เห็นได้อย่างชัดเจนนั่นก็คือ การประกาศลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ของสุชัชวีร์ ซึ่งจะเห็นความร้อนแรงได้จาก 2 สำนักโพล นั่นก็คือ สวนดุสิตโพล และซูเปอร์โพล (ผลสำรวจออกหลังจากสุชัชวีร์ประกาศร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์แล้ว) ที่ชื่อของเขาสามารถขึ้นมาอยู่ในอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับผลสำรวจของนิด้าโพลครั้งล่าสุด ที่เกิดขึ้นก่อนที่สุชัชวีร์จะประกาศร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์  

และก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ในการสำรวจของนิด้าโพล ครั้งหน้า หรือครั้งที่ 9 หากชื่อของสุชัชวีร์ขึ้นมาอยู่ในอันดับ TOP 3 ได้ ก็สะท้อนให้เห็นถึงส่วนผสมที่ลงตัวและที่น่าสนใจ ระหว่างสุชัชวีร์ กับพรรคประชาธิปัตย์ ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

อ้างอิง

นิด้าโพล : คนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 1 - 8 

สวนดุสิตโพล : การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในสายตาคนกรุงเทพฯ

ซูเปอร์โพล : โพลเลือกตั้งผู้ว่า กทม.รอบ 1

 

related