svasdssvasds

ธนาคารสเปน เตรียมย้ายออกจากกาตาลุญญา

ธนาคารสเปน เตรียมย้ายออกจากกาตาลุญญา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

หนึ่งในธนาคารยักษ์ใหญ่ของสเปน เตรียมที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากแคว้นกาตาลุญญา หลังจากที่ทางแคว้นยืนกรานจะขอแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

ธนาคาร ซาบาเดลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารยักษ์ใหญ่ของสเปนกล่าวว่า บอร์ดบริหารได้ตัดสินใจแล้วว่าจะย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากนครบาร์เซโลนา เมืองหลวงของแคว้นกาตาลุญญา ไปยังเมืองอาลีกันเตทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปนแทน เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของลูกค้า, ผู้ถือหุ้น และพนักงานของธนาคาร หลังจากที่ทางแคว้นกาตาลุญญา ยืนกรานที่จะขอแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ขณะที่ ไคซ่าแบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารของแคว้นกาตาลุญญา ไม่ได้ประกาศออกมาตรงๆว่ากำลังพิจารณาที่จะย้ายที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ออกจากนครบาร์เซโลนา แต่กล่าวว่าจะมีการตัดสินใจที่จำเป็นเกิดขึ้น

ธนาคารสเปน เตรียมย้ายออกจากกาตาลุญญา

ส่วนหุ้นของธนาคารสเปนร่วงลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหลังจากที่รัฐบาลกาตาลุญญาวางแผนจะประกาศเอกราชจากสเปนอย่างเร็วสุดในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (9 ต.ค.) แต่ว่าหุ้นก็ดีดตัวกลับขึ้นมาในวันพฤหัสฯเมื่อทางรัฐบาลสเปน ประกาศแผนรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ธนาคารสเปน เตรียมย้ายออกจากกาตาลุญญา

ทั้งนี้ หากว่ารัฐบาลกาตาลุญญาประกาศเอกราชจริง รัฐบาลกลางสเปนในกรุงมาดริดอาจตอบโต้ด้วยการใช้กำลังทหารเข้าปราบปราม ซึ่งอาจส่งผลให้สถานการณ์ความตึงเครียดและความวุ่นวายยิ่งบานปลาย สร้างความไม่มั่นใจให้แก่นักลงทุน และทำลายเศรษฐกิจโดยรวม

related