svasdssvasds

ดราม่าเครื่องแต่งกาย! นักศึกษาสาวประชดถอดเสื้อพรีเซนต์งาน หลังถูกอาจารย์วิจารณ์

ดราม่าเครื่องแต่งกาย! นักศึกษาสาวประชดถอดเสื้อพรีเซนต์งาน หลังถูกอาจารย์วิจารณ์

กลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นจนได้ หลังนักศึกษาสาวเชื้อสายเอเชีย ของมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ถอดเสื้อผ้าพรีเซนต์ วิทยานิพนธ์ หลังถูกอาจารย์ทักท้วงเรื่องเครื่องแต่งกาย

คลิปวิดีโอพรีเซนต์ วิทยานิพนธ์ “การฟื้นฟูสำหรับคนย้ายถิ่นฐานและผู้อพยพ”ของ เลทิเชีย ไฉ่ นักศึกษาเชื้อสายเอเชียของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ กำลังถูกเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์หลังจากที่เธอ ถูกศาสตราจารย์เรบีกา แม็กเกอร์ ได้วิพากษ์วิจารณ์การแต่งกายของเธอด้วยถ้อยคำที่ว่า “เธอใส่ชุดแบบนี้มาจริงๆ หรือ” จึงกายเป็นข้อถกเถียงภายในห้องก่อนที่ เลทิเชีย ไฉ่ จะเดินออกจากห้องไป

และ เมื่ออาจารย์ ได้เดินออกไปพูดคุยกับ เลทิเชีย ไฉ่ แบบลำพัง พร้อมสอบถาม ว่า แม่ของเธอจะคิดอย่างไรถ้าเห็นเครื่องแต่งกายของเธอ ซึ่งนักศึกษาหญิงรายนี้ตอบว่า “แม่ของฉันเป็นนักสตรีนิยม และศาสตราจารย์ด้านเพศศึกษา เธอก็เห็นว่าชุดของฉันปกติ”

ดราม่าเครื่องแต่งกาย! นักศึกษาสาวประชดถอดเสื้อพรีเซนต์งาน หลังถูกอาจารย์วิจารณ์

อาจารย์รายนี้จึงถามกลับว่าจะทำอย่างไรต่อ เลทิเชีย ไฉ่ ตอบว่า “ฉันจะทำสิ่งที่เป็นการแสดงออกที่ดีที่สุดในชีวิตของฉันเลย” และเดินกลับเข้ามาในคลาส จากนั้นเธอก็เริ่ม ถอดเสื้อผ้าออกพร้อมกับนำเสนองานต่อ โดยระหว่างที่เริ่มรายงานนั้น เพื่อนในห้องก็ถูกไลฟ์สตรีมขึ้นบนเฟซบุ๊ก และในคลิปจะเห็นว่า เลทิเชีย ไฉ่ อธิบายถึงการกระทำของตัวเอง ว่าเป็นการยืนหยัดเพื่อทุกคนที่ถูกกระตุ้นให้ตั้งคำถามต่อตัวเองในเรื่องมุมมองต่อการนำเสนอตัวเองต่อสาธารณะ

ทั้งนี้มีรายงานว่า นักศึกษาสาวรายนี้ ยังชักชวนให้คนในห้องถอดเสื้อผ้าออกซึ่งปรากฏว่าคนในห้องมากกว่า 24 รายถอดเสื้อผ้าออกเหลือแค่ชุดชั้นใน ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งยังสวมเสื้อผ้าตามปกติ และเริ่มฟังการนำเสนอวิทยานิพันธ์ของเธอต่อ

ดราม่าเครื่องแต่งกาย! นักศึกษาสาวประชดถอดเสื้อพรีเซนต์งาน หลังถูกอาจารย์วิจารณ์

ขณะที่ Cornell Sun เอกสารอ้างอิง เกี่ยวกับข้อกำหนด ของการเข้าเรียนในคลาสดังกล่าวไม่มีการกล่าวถึงระเบียบเครื่องแต่งกาย นอกเหนือจากระบุว่า “แต่งกายเหมาะสมตามบุคลิคที่จะนำเสนอ

ด้านอาจารย์ ที่ตกเป็นคู่กรณี ได้ชี้แจงผ่านอีเมลที่สื่อสารกับสำนักข่าวท้องถิ่นโดยอธิบายว่า เธอไม่ได้บอกให้นักศึกษาต้องแต่งตัวแบบไหน และไม่ได้กำหนดมาตรฐานว่าต้องแต่งกายแบบไหนถึงเหมาะสม “ฉันถามนักศึกษาให้ประเมินตัวเองและตัดสินใจด้วยตัวเอง”

และหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ เลทิเชีย ไฉ่ ได้รับติดต่อจากองค์กรที่ดูแลเรื่องสิทธิเสรีภาพตามกฎหมายด้านสิทธิพลเมืองที่มีอยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่เธอไม่ได้เดินเรื่องต่อ ส่วนนักศึกษาที่อยู่เหตุการณ์จำนวนหนึ่งเผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกันเผยว่า พวกเขาสนับสนุนการประท้วงของ เลทิเชีย ไฉ่ แต่ไม่เห็นด้วยกับการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะหลังจากนั้น พร้อมกับอธิบายว่า ศาสตราจารย์แม็กเกอร์ ขอโทษจากที่เลือกใช้คำในการสื่อสารไม่ค่อยเหมาะสม และเน้นย้ำว่า “กางเกงขาสั้น” ของผู้หญิงมักมีประเด็นความคิดเห็นเรื่องวัฒนธรรมและการเมืองมาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งการชี้แจงของอาจารย์รายนี้เกิดขึ้นระหว่างที่ เลทิเชีย ไฉ่ ไม่อยู่ในห้องจึงทำเชื่อว่าเป็นเหตุให้เกิดการสื่อสารที่ผิดพลาด

https://youtu.be/32BcNwZNKm8

related