svasdssvasds

ชาวเมียนมาขี่ช้างหนีตายเหตุกบฏกะฉิ่นปะทะทหาร

ชาวเมียนมาขี่ช้างหนีตายเหตุกบฏกะฉิ่นปะทะทหาร

ความขัดแย้งระหว่างชนกลุ่มน้อยกับกองทัพเมียนมาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ชาวบ้านตัดสินใจอพยพหนีตายจากพื้นที่ความขัดแย้งด้วยการขี่ช้าง

ควาญช้างและช้างหลายเชือกต่างพากันช่วยชาวบ้าน เด็ก และผู้สูงอายุที่ป่วยหนีออกจากพื้นที่ความขัดแย้งในรัฐกะฉิ่นของเมียนมาด้วยการข้ามแม่น้ำ ก่อนเคลื่อนกำลังคนเข้าสู่ป่าทึบ เพื่อหาแหล่งพักพิงปลอดภัย หลังผู้คนในรัฐกะฉิ่นถูกบังคับให้ออกจากที่อยู่อาศัยเพื่อหนีการต่อสู้ระหว่างกองทัพกะฉิ่นอิสระและกองทัพเมียนมา ที่ดำเนินมาตั้งแต่ช่วงต้นปี

ชาวกะฉิ่น รายหนึ่งกล่าวว่า มีผู้สูงอายุ, คนป่วยและคนตาบอดจำนวนมากในหมู่บ้าน และเนื่องจากการสัญจรไปมายากลำบาก เขาจึงขอความช่วยเหลือจากควาญช้างในพื้นที่ให้ช่วยเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเหล่านี้

ชาวเมียนมาขี่ช้างหนีตายเหตุกบฏกะฉิ่นปะทะทหาร

ทั้งนี้ การใช้ช้างเป็นยานพาหนะและเพื่อการทำงานต่างๆถือเป็นเรื่องปกติในรัฐกะฉิ่น เพราะแม้กระทั่งกองทัพกะฉิ่นอิสระก็ใช้ช้างในการร่วมต่อสู้ด้วยเช่นกัน ส่วนกองทัพเมียนมาจะใช้เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากวิกฤตโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศแล้ว เมียนมา ประเทศซึ่งมีประชากรนับถือชาวพุทธเป็นส่วนใหญ่ยังมีการปะทะกันระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆอยู่บ่อยครั้งด้วยแต่มักไม่เป็นข่าว  โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ตามแนวชายแดนของเมียนมา นับตั้งแต่เมียนมาเป็นอิสรภาพจากอังกฤษในปี 1948

ขณะที่สหประชาชาติ เปิดเผยถึงตัวเลขผู้อพยพที่หลบหนีออกจากพื้นที่ความขัดแย้งรอบรัฐกะฉิ่นว่า ตอนนี้ มีมากกว่า 100,000 คน

related