svasdssvasds

“อัฟกานิสถาน” ขยายระยะเวลาหยุดยิง “ตอลิบาน”

“อัฟกานิสถาน” ขยายระยะเวลาหยุดยิง “ตอลิบาน”

อัฟกานิสถานขยายระยะเวลาการหยุดยิงกับกลุ่มตอลิบานออกไป หลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่ายก่อนหน้านี้ในช่วงวันอีดสิ้นสุดลง

รัฐบาลอัฟกานิสถานตัดสินใจขยายระยะเวลาการหยุดยิงกับกลุ่มติดอาวุธตอลิบานออกไป หลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่ายก่อนหน้านี้ในช่วงวันอีด หรือ วันฮารีรายอ อีดิลฟิตรี สิ้นสุดลง โดยประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ร้องขอให้ทางฝั่งกลุ่มตอลิบานทำตามแนวทางของฝ่ายรัฐบาลอัฟกานิสถาน และเข้าสู่โต๊ะเจรจา ซึ่งตอนนี้รัฐบาลอัฟกานิสถานพร้อมแล้วที่จะเปิดการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มตอลิบาน โดยการที่สมาชิกกลุ่มตอลิบานและเจ้าหน้าที่กับกองกำลังฝ่ายรัฐบาลออกมารวมตัวกันในช่วงวันอีดแสดงให้เห็นว่าทุกฝ่ายพร้อมแล้วที่จะสร้างสันติภาพ นอกจากนี้ประธานาธิบดีกานียังกล่าวอีกว่าในช่วงหยุดยิง สมาชิกกลุ่มตอลิบานจะได้รับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และด้านมนุษยธรรม และนักโทษกลุ่มตอลิบานจะได้รับอนุญาตให้พบครอบครัว ยิ่งไปกว่านั้นรัฐบาลอัฟกานิสถานยังได้ปล่อยตัวนักโทษบางคนด้วย

ขณะที่สหรัฐกล่าวว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานกับกลุ่มตอลิบานจะต้องมีการหารือเรื่องบทบาทของนานาชาติในประเด็นนี้รวมเข้าไปด้วย โดยก่อนหน้านี้กลุ่มตอลิบานได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าทางกลุ่มกำลังหารือแบบลับๆกับรัฐบาลอัฟกานิสถานอยู่

related