svasdssvasds

ฮาคีมกลับออสเตรเลีย ขอบคุณไทยช่วยเหลือ ชมเพื่อนคุกดูแลดี

ฮาคีมกลับออสเตรเลีย ขอบคุณไทยช่วยเหลือ ชมเพื่อนคุกดูแลดี

จบแล้วคดีฮาคีม ศาลอาญาถอนฟ้องอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาเรนห์ฐานผู้ร้ายข้ามแดน เจ้าตัวโล่งบินกลับออสเตรเลียทันที หลังได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ

ฮาคีมกลับออสเตรเลีย ขอบคุณไทยช่วยเหลือ ชมเพื่อนคุกดูแลดี

ความคืบหน้ากรณี นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรน ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากประเทศออสเตรเลีย ถูกจับกุมขณะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย ตามหมายจับของตำรวจสากล และยู่ระหว่างศาลอาญาพิจารณาว่า จะส่งตัวกลับบาห์เรนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ศาลได้ พิจาณาคำร้องของอัยการแล้วอนุญาตให้ถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายฮาคีมได้ หลัง น.ส.เสฎฐา เธียรพิลากุล พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอถอนฟ้องคดีส่งผู้ร้ายข้ามเเดน นายฮาคีม

นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ระบุว่า เหตุผลที่ยื่นคำร้อง ขอถอนฟ้องคดีนายฮาคีม เนื่องจากในช่วงเช้าวานนี้ ทางอัยการได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ทางการประเทศบาห์เรน ไม่ประสงค์ที่จะดำเนินคดีการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนายฮาคีมอีก

ทางอัยการจึงมีการพิจารณา สั่งไม่ฟ้องตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญา โดยเมื่อศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนฟ้องแล้ว ตามขั้นตอนก็จะต้องปล่อยตัวนายฮาคิมให้เป็นอิสระทันที ส่วนนายฮาคีมจะเดินทางออกนอกประเทศอย่างไร เป็นเรื่องที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ภายหลังช่วงเวลา 15.40 น. นายฮาคีม ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำรถตู้เข้าไปถึงด้านหลังประตูเรือนจำ

โดย นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของ นายฮาคีม ระบุว่า หลังได้รับการปล่อยตัว นายฮาคีม ได้เดินทางไปที่สนามบินสุวรรณภูมิทันที เพื่อเตรียมเดินทางกลับออสเตรเลีย ในเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งขั้นตอนการเดินทางกลับทั้งหมดจะอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย

พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้ควบคุมนายฮาคีมตามหลักตามระเบียบข้อบังคับ และหลักมาตรฐานสากล ซึ่งหลังได้รับการปล่อยตัวนายฮาคีมได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ และ เพื่อนผู้ต้องขัง ที่คอยช่วยเหลือดูแลระหว่างถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ซึ่งจากการพูดคุยพบ นายฮาคีม มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ต้องขังอื่น รวมถึงมีโอกาสเล่นกีฬาและใช้ชีวิตประจำวันเป็นปกติ

ฮาคีมกลับออสเตรเลีย ขอบคุณไทยช่วยเหลือ ชมเพื่อนคุกดูแลดี

ด้าน กระทรวงต่างประเทศบาห์เรนออกได้ แถลงการณ์ ระบุว่า รัฐบาลบาห์เรนได้ยุติความพยายามที่จะให้ส่งตัวนายฮาคีม ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ส่วนโทษจำคุก 10 ปี กรณีเผาสถานตำรวจของนายฮาคีมนั้นยังคงอยู่ และนายฮาคีมยังคงมีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินโทษดังกล่าวนอกจากนี้ ทางการบาห์เรนขอยืนยันในสิทธิที่จะดำเนินมาตรการทางกฎหมายเท่าที่จำเป็นทุกอย่างต่อนายฮาคีม

 

related