svasdssvasds

สหรัฐฯ ยืนยันความเป็นกลางกับการเมืองไทย ไม่เลือกข้าง [คลิป]

รัฐบาลสหรัฐฯยืนยันว่าเป็นกลางกับการเมืองไทย ไม่เลือกข้าง และคาดหวังว่าผลการเลือกตั้งจะเป็นไปตามความต้องการของประชาชน

ปลัดกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ นาย เดวิด เฮล ได้จัดการแถลงข่าวสนทนาโต๊ะกลมกับนักข่าวในประเทศไทย ระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่าสหรัฐฯ เป็นกลางทางการเมือง สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนกระบวนการเลือกตั้ง ไม่มีความตั้งใจและไม่มีความต้องการที่จะเลือกข้าง ในเรื่องตัวบุคคลและพรรคการเมือง สหรัฐฯมีความสนใจในกระบวนการที่เป็นธรรมและโปร่งใส ความแตกต่างใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นในการเลือกตั้ง หรือความผิดปกติที่มีการร้องเรียน หรือเรื่องอื่นๆ ที่เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง

เฮลระบุว่า สิ่งที่สหรัฐฯให้ความสำคัญคือกระบวนการเลือกตั้งที่เป็นไปอย่างสมบูรณ์ ย้ำว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ประเทศอย่างประเทศไทยเป็นที่สนใจของนานาประเทศซึ่งรวมทั้งสหรัฐฯ สหรัฐฯ คาดหวังให้ผลการเลือกตั้งสะท้อนความต้องการของประชาชน ดังนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครที่สนใจความเป็นไปของไทย จะเข้าสังเกตุการณ์ในกระบวนการศาลว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากล และนั่นก็เป็นสิ่งที่คนไทยต้องการเห็นเช่นกัน

ผลการเลือกตั้งที่เป็นไปตามความต้องการของประชาชน เป็นเป้าหมายของการเลือกตั้งไหนๆก็ตามในสังคมประชาธิปไตย และยืนยันว่าการสังเกตุการณ์เป็นสิ่งที่สหรัฐฯ ทำในหลายประเทศทั่วโลก

related