svasdssvasds

โดนอ่วม! ม็อบฮ่องกงที่ถูกยิง โดนตั้งข้อหาก่อจลาจล - ทำร้ายตำรวจ

โดนอ่วม! ม็อบฮ่องกงที่ถูกยิง โดนตั้งข้อหาก่อจลาจล - ทำร้ายตำรวจ

เหตุการณ์ที่ตำรวจฮ่องกงใช้กระสุนจริงยิงนักเรียนอายุ 18 ปี จนบาดเจ็บสาหัสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยิ่งเป็นการเติมเชื้อไฟให้กับการชุมนุมที่ยืดเยื้อมานานถึง 4 เดือนแล้ว โดยล่าสุดนักเรียนที่โดนยิงได้ถูกตั้งข้อหาก่อจลาจลและทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่

โทนี จาง นักเรียนมัธยมปลายวัย 18 ปี ถูกตั้งข้อหาก่อจลาจลที่มีบทลงโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และข้อหาทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ที่มีบทลงโทษปรับสูงสุด 5 พันดอลลาร์ฮ่องกงและจำคุกสูงสุด 6 เดือน แต่เขาไม่ได้เดินทางไปที่ศาลในเขตซาถิ่น เนื่องจากยังคงพักฟื้นจากการผ่าตัดนำกระสุนออกจากบริเวณหน้าอกข้างซ้าย

โดนอ่วม! ม็อบฮ่องกงที่ถูกยิง โดนตั้งข้อหาก่อจลาจล - ทำร้ายตำรวจ

ทนายของนักเรียนที่บาดเจ็บวิจารณ์ว่า คดีได้ถูกนำเข้าสู่กระบวนการของศาลภายใต้สถานการณ์ที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง นอกจากนี้คำฟ้องยังไม่ระบุเวลาในการจับกุมและชื่อของเจ้าหน้าที่ที่ทำการจับกุมด้วย โดยในวันศุกร์นี้ศาลจะตัดสินอีกครั้ง ว่าจะให้ผู้ต้องหาประกันตัวหรือไม่

โทนี จาง เป็นหนึ่งในผู้ชุมนุม 269 คนที่ถูกจับกุมจากการประท้วงเนื่องในวันชาติจีนเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม โดยเขากลายเป็นคนแรกที่ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนจริงของตำรวจในรอบ 4 เดือนนับตั้งแต่เริ่มการชุมนุม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการตัดสินใจของตำรวจ และยิ่งจุดกระแสให้มีผู้ออกมาชุมนุมมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณสถานีตำรวจหลายแห่ง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาเหตุการณ์ยังคงรุนแรง จนตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตา และรถไฟฟ้าใต้ดินต้องปิดให้บริการอย่างน้อย5 สถานี

โดนอ่วม! ม็อบฮ่องกงที่ถูกยิง โดนตั้งข้อหาก่อจลาจล - ทำร้ายตำรวจ

วันนี้มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลของนางแคร์รี หล่ำ เตรียมที่จะประกาศมาตรการแบนการสวมหน้ากากของผู้ชุมนุมในวันพรุ่งนี้ และจะมีผลบังคับใช้ภายในเวลารวดเร็ว เพื่อหวังลดจำนวนผู้ชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง โดยปัจจุบันมีอย่างน้อย 15 ประเทศที่มีกฎหมายแบนการสวมหน้ากาก อาทิ สหรัฐฯ ฝรั่งเศส เยอรมนี และแคนาดา อย่างไรก็ตามผู้ที่ไม่เห็นด้วยมองว่า มาตรการนี้จะยิ่งเพิ่มกระแสต่อต้านในหมู่ผู้ชุมนุม

related