svasdssvasds

10 เรื่องน่ารู้ ของ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

10 เรื่องน่ารู้ ของ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

10 เรื่องน่ารู้ ของ “โจ ไบเดน” ชายที่เคยคิดฆ่าตัวตาย ก่อนกลายเป็น “ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ”

10 เรื่องน่ารู้ ของ “โจ ไบเดน” ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

1. จากทนายความ สู่ถนนการเมือง

โจ ไบเดน เกิดวันที่ 20 พฤศจิกายน 2485 ที่เมืองสแครนตัน ในรัฐเพนซิลเวเนีย

จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรัฐเดลาแวร์ และจบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยซีราคิวส์

โดยเขาประกอบอาชีพทนายความ ตั้งแต่ปี 2512 ก่อนเข้าสู่ถนนการเมืองในปี 2515 จากการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา

2. เป็นสมาชิกวุฒิสภา อายุน้อยที่สุด อันดับที่ 5 ของสหรัฐฯ

ในการก้าวสู่ตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา เมื่อปี 2515 โจ ไบเดน ในขณะอายุ 30 ปี ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ เป็นสมาชิกวุฒิสภาที่อายุน้อยที่สุด อันดับที่ 5 ของสหรัฐฯ

3. เป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุด อันดับที่ 6 ของสหรัฐฯ

โจ ไบเดน ชนะเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา สหรัฐฯ ติดต่อกันหลายสมัย จนสร้างประวัติศาสตร์เป็นสมาชิกวุฒิสภา ที่ครองตำแหน่งนานยาวเป็นอันดับ 6 ของสหรัฐฯ

โดยตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา สหรัฐฯ มีวาระ 6 ปี และจากการที่เขาชนะเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องหลายสมัย ทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งนี้เป็นเวลา 36 ปี

4. เคยสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 ครั้ง แต่ก็พลาดหวัง

โจ ไบเดน เคยลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 2 ครั้ง ในปี 2531 และ ปี 2551 แต่ก็พลาดหวัง กระทั่งเขาได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคในปี 2563 ให้เป็นตัวแทนพรรค ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งล่าสุด ในปี 2563

5. เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 47

ในปี 2551 แม้เขาจะพลาดหวังจากการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ บารัก โอบามา ผู้ที่ได้ตำแหน่งตัวแทนพรรค ก็เลือกโจ ไบเดน เป็นคู่สมัครในการเลือกตั้ง ทำให้เขาได้เป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 47 ของสหรัฐเป็นเวลา 8 ปี จากการที่ บารัก โอบามา ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี 2 สมัย

6. ชีวิตครอบครัว ของโจ ไบเดน

โจ ไบเดน แต่งงาน 2 ครั้ง โดย นีเลีย ฮันเตอร์ ภรรยาคนแรก มีลูกด้วยกัน 3 คน ก่อนที่เธอประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนเสียชีวิต ต่อมาเขาได้แต่งงานกับ ดร. จิลล์ ไบเดน มีลูกด้วยกัน 1 คน  

7. เคยคิดฆ่าตัวตาย

จากการที่ นีเลีย ฮันเตอร์ ภรรยาคนแรก และลูกสาว เสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ และลูกชายอีก 2 คน ได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความโศกเศร้าให้กับเขาเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นคิดสั้นจะฆ่าตัวตาย

ก่อนที่เขาจะเปลี่ยนใจ เมื่อนึกถึงลูกชาย 2 คน ที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนั้น และเป็นกำลังใจที่สำคัญ ทำให้เขาผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายของชีวิตมาได้

8. มีบุคลิกแตกต่างกับ โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างสิ้นเชิง

บุคลิกที่เรียบง่าย ติดดิน และมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น เป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก และมักมีการนำไปเปรียบเทียบกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ทั้งสองมีภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว

9. ได้รับคะแนนเสียงมหาชน จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มากที่สุด

แม้ขณะนี้ (21.00 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน ตามเวลาประเทศไทย) ผลการนับคะแนนยังไม่เสร็จสิ้น และทั้ง โจ ไบเดน กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่มีใครได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ถึง 270 คะแนน ซึ่งจะเป็นตัวชี้ขาดว่า ใครจะเป็นผู้ชนะ

แต่มีรายงานล่าสุดว่า ตอนนี้ โจ ไบเดน ได้คะแนนเสียงมหาชน (Popular Vote) กว่า 72 ล้านคะแนน ซึ่งถือว่าเป็น Popular Vote ที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ทำลายสถิติเดิม 69 ล้านคะแนน ที่บารัก โอบามา เคยทำไว้ในปี 2551

10. ถ้าชนะเลือกตั้ง เขาจะเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุด ของสหรัฐฯ ในการรับตำแหน่งสมัยแรก   

วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โจ ไบเดน จะมีอายุครบ 78 ปี และถ้าเขาได้รับเลือกตั้ง ก็จะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีอายุมากที่สุด ในการรับตำแหน่งสมัยแรก ซึ่งจะมีการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการช่วงต้นปีหน้า  

related