svasdssvasds

เรื่องเล่าจากดำรง : เลือกตั้งประธานาธิบดี กับความเห็นของคนไทยในสหรัฐฯ

เรื่องเล่าจากดำรง : เลือกตั้งประธานาธิบดี กับความเห็นของคนไทยในสหรัฐฯ

หลังโจ ไบเดน ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี ดำรง พุฒตาล คาด อาจมีชื่อ "ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ" ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี

ดำรง พุฒตาล สื่อมวลชนอาวุโส นำความคิดเห็นของคนไทยในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี มาเล่าสู่กันดังต่อไปนี้  

วันที่ผมเขียนเล่าเรื่องนี้ เป็นวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน เวลาเที่ยง จะไม่มีความคิดเห็นอะไรของผมเลย เนื้อหาสาระเป็นข้อความและความคิดเห็นของคนไทยที่อยู่ในอเมริกา แต่รู้จักกับผมทุกคน พวกเขาส่ง Line มาเล่าให้ผมได้รับรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี

น้องตูที่อยู่ Ohio บอก “ที่นี่ไม่ฉลอง เพราะรัฐบ้านนอก บ้านนอก (ตรงกลางๆ ประเทศ) ส่วนใหญ่เลือก โดนัลด์ ทรัมป์”

เรื่องเล่าจากดำรง : เลือกตั้งประธานาธิบดี กับความเห็นของคนไทยในสหรัฐฯ

อีกคนหนึ่งทำงานหนักเป็นบุรุษไปรษณีย์ใน Newyork เล่ามาว่า “Trump Is Out krup. NYC Is Celebrating Since 12 Noon Saturday And On Going All Over The USA. แต่มันก็มี 70 ล้านคน ที่คิดว่า... คนขาว Power

“Trump Use The Presidency As a Game Show...Result 240,000 Covid Deaths. People Are Yelling ‘You Are Fired’. Trump Last Day Is January 20,2021... He Is Still In Power...And Will Most Likely Take Revenge Is The Latest News Prediction.”

ผมกลัวแปลผิด ขออภัยไม่แปลนะครับ

อีกคนอยู่ในรัฐที่เป็นฐานเสียงเดโมแครต แต่เขาเลือก โดนัลด์ ทรัมป์ ในแคลิฟอร์เนีย บอกตรงๆ ว่า ถ้าหาก โจ ไบเดน ชนะ เดือดร้อนแน่ ของจะแพง คนจะจนลง ไม่ชอบถ้าคนแก่มาบริหาร USA

อีก Line หนึ่งส่งมาจากเพื่อนจากเวอร์จิเนีย เกษียณมาหลายปีแล้ว และมีโอกาสได้เลือกเดโมแครตมาหลายหนแล้ว ต่อไปนี้คือทัศนะของเขา

“เรื่องของเรื่อง เราเห็นว่า CNN รายงานตรงไปตรงมาที่สุด และสามารถ Fact Check ได้ ส่วน Fox News สุดลิ่มทิ่มประตู ขวาจัด พวกลูกทุ่ง... ที่คิดว่าโลกแบนและอเมริกาเป็นจุดศูนย์กลางของโลก เคยเห็นคนดำแต่ในทีวี ไม่เคยมาเมืองหลวง ยังมีเยอะ และถือว่า Fox News คือไบเบิล อะไรที่ต่างจาก Fox News ถือว่าปลอมทั้งหมด

“คนที่ดู Fox News มักจะยึดวลีที่เป็นภาษาละตินอยู่วลีหนึ่ง ว่า Quod Licet Lovi, Non Licet Bovi หรือ.. Gods May Do With The Cattle May Not.”

“คร่าวๆ ก็คือสองมาตรฐาน พวกข้า (The Gods) , คนชาติเดียวกับข้า คนสายพันธุ์เดียวกับข้า คนในครอบครัวข้า เป็นต้น ที่ข้าจะมีความเมตตาปรานี เห็นอกเห็นใจและสงสาร และเป็นพวกเดียวกัน นอกนั้นช่าง...

“ตอนนี้ โจ ไบเดน นำที่จอร์เจียแล้ว แปลว่า โดนัลด์ ทรัมป์ หมดทางชนะ รอทำสงครามอย่างเดียว คะแนนนั้นชนะแน่ แต่ยังไม่ประกาศเป็นทางการทั้งหมด ไอ้หมอนี่ทำให้เสียเครดิตไปเยอะ และคงยังไม่จบ” ตอนที่เขาส่งมายังไม่ประกาศผลแน่นอน

เรื่องเล่าจากดำรง : เลือกตั้งประธานาธิบดี กับความเห็นของคนไทยในสหรัฐฯ

คนไทยอีกคนเป็นเจ้าของร้านอาหารไทยในมลรัฐที่ฐานเป็นทรัมป์ บอกตรงๆ ว่า “ถ้าเลือก โจ ไบเดน ก็คือฆ่าตัวตาย ยุค โดนัลด์ ทรัมป์ เศรษฐกิจดีมาก ร้านอาหารไทยขายดีสุดๆ”

คือบางส่วนเท่านั้นจากคนไทยที่อยู่อเมริกามานานมาก จนมีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งได้ ผมนำมาเล่าต่อโดยไม่มีความคิดเห็นใดๆ ทั้งสิ้นจากตัวผมเลยครับ

ตอนที่ท่านได้อ่านเรื่องนี้ก็คงทราบกันแล้วว่า โจ ไบเดน ได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดี คนที่ 46 โดยมี นางกมลา แฮร์ริส ซึ่งมีพ่อเป็นชาวจาเมกา และแม่ เป็นชาวอินเดีย ได้เป็น ว่าที่รองประธานาธิบดี

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ผมขอทายไว้สักหนอ่ยว่า ในคณะรัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน อาจจะมีรัฐมนตรีวีรสตรี ลูกครึ่งไทย อเมริกัน ที่ชื่อ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ร่วมอยู่ด้วยก็ได้ Who Know ?

related