svasdssvasds

ทูตเมียนมา ชู 3 นิ้ว ต้านรัฐประหารเมียนมา ถูกปลดแล้ว ยัน สู้ต่อไป

ทูตเมียนมา ชู 3 นิ้ว ต้านรัฐประหารเมียนมา ถูกปลดแล้ว ยัน สู้ต่อไป

รัฐบาลเมียนมา มีคำสั่งปลด จ่อ โม ทุน ทูตเมียนมาชู 3 นิ้ว ที่เรียกร้องให้ประชาคมโลกใช้ทุกวิถีทางยุติการรัฐประหารเมียนมา โดยเขายืนยันเดินหน้าสู้ต่อไป โฆษกของยูเอ็น เปิดเผยว่า สหประชาชาติยังไม่ได้ให้การรับรองอย่างเป็นทางการ ต่อรัฐบาลใหม่ของเมียนมา

จ่อ โม ทุน ถูกปลดแล้ว

เมื่อวานนี้ มีรายงานจากสถานีโทรทัศน์ เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา ว่า จ่อ โม ทุน เอกอัครราชทูตถาวรประจำสหประชาชาติ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของประเทศ ทรยศต่อประเทศ และช่วยเหลือกลุ่มผิดกฎหมายที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของรัฐบาล ละเมิดอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในฐานะเอกอัครราชทูตถวาร จึงถูกปลดออกจากตำแหน่งตั้งแต่เช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 64

หลังจากทราบว่า ตัวเองถูกปลดออกจากตำแหน่ง จ่อ โม ทุน ทูตเมียนมาชู 3 นิ้ว ก็ประกาศว่า เขาจะยืนหยัดสู้ต่อให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ทูตเมียนมา ชู 3 นิ้ว ต้านรัฐประหารเมียนมา ถูกปลดแล้ว ยัน สู้ต่อไป

ย้อนเหตุการณ์ก่อนถูกปลด

จ่อ โม ทุน ซึ่งได้รับแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลของอองซาน ซูจี กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของยูเอ็นเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องให้ประชาคมโลกดำเนินมาตรการขั้นรุนแรงที่สุดเพื่อยุติการรัฐประหาร หยุดยั้งการกดขี่ข่มเหงประชาชนผู้บริสุทธิ์ คืนอำนาจรัฐให้กับประชาชน และฟื้นคืนประชาธิปไตยในเมียนมาโดยทันที และชู 3 นิ้วที่เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อต่อต้านการรัฐประหารและเผด็จการทหาร  

โดย คริสติน ชราเนอร์ เบอร์เกนเนอร์ ทูตพิเศษเกี่ยวกับเมียนมาของอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ไม่ควรมีประเทศใดให้การรับรองความชอบธรรมตามกฎหมายต่อรัฐบาลทหารเมียนมา

ยูเอ็น เผย ยังไม่รับรองรัฐบาลใหม่ของเมียนมา

โฆษกของยูเอ็น เปิดเผยว่า สหประชาชาติยังไม่ได้ให้การรับรองอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลใหม่ของเมียนมาเพราะยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และยังไม่ได้รับแจ้งการเปลี่ยนตัวทูตประจำยูเอ็นด้วย เพราะฉะนั้น จ่อ โม ทุนจะยังคงดำรงตำแหน่งอยู่

related