svasdssvasds

จิตแพทย์ ชี้ "การโกหก ไม่ใช่โรค" แต่เป็นพฤติกรรมการเอาตัวรอดในสังคม ที่ไม่ยั่งยืน

จิตแพทย์ ชี้ "การโกหก ไม่ใช่โรค" แต่เป็นพฤติกรรมการเอาตัวรอดในสังคม ที่ไม่ยั่งยืน

โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เหตุผลของคนโกหกมีหลายสาเหตุ ปัจจัย พร้อมฝากเตือนถึงผู้ที่มีพฤติกรรมการโกหก เป็นเรื่องที่ไม่จีรัง ย่อมส่งผลกระทบตามมาในการดำเนินชีวิตเพิ่มมากขึ้น

ยังคงเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจ หลังเกิดเป็นกระแสร้อนในโลกออนไลน์ กับ พฤติกรรมลวงโลกของผู้ชายที่ชื่อว่า "บอย สกล" ที่ชาวเน็ตมาแฉพฤติกรรมต่าง ๆ .... ขณะที่หลายคนสงสัยพฤติกรรมลวงโลก ที่เกิดขึ้นมานานหลายปี นั้นเข้าข่ายผู้ที่เป็นโรคหรือไม่?

นายแพทย์ อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงภาพรวมโดยไม่ขอเจาะจงในกรณีของ "บอย สกล" เกี่ยวกับพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในสังคม ว่า ทางจิตวิทยานั้น การโกหก เป็นเสมือนพัฒนาการอย่างหนึ่ง ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงวัย และในแต่ละช่วงอายุ ก็จะมีสาเหตุแตกต่างกัน ซึ่งพฤติกรรมการโกหก ที่เกิดขึ้นทั่วไป ในทั่วโลก ส่วนใหญ่ ไม่ถือว่าเป็นโรค...คนปกติที่มีการพูดเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นความจริง ซึ่งมีหลายสาเหตุ บางกรณีโกหก เพื่อต้องการผลประโยชน์ ต้องการทรัพย์สิน อย่างนั้นก็จะเข้าข่ายหลอกลวง ในลักษณะ อาชญากร นอกจากนี้ยังมีลักษณะการโกหกเผื่อเอาตัวรอด จากเหตุการณ์ หรือสถานการณ์ นั้น ๆ หรือเกิดความกังวลมากๆ จึงต้องโกหก ในกรณีนี้อาจจะรู้สึกผิด และรีบกลับไปขอโทษ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย หรือบางครั้งอาจจะได้รับข้อมูลมาแบบผิดๆ หรือเข้าใจผิด ซึ่งการโหก อาจจะต้องดูเป็นรายๆ ไป

จิตแพทย์ ชี้ "การโกหก ไม่ใช่โรค" แต่เป็นพฤติกรรมการเอาตัวรอดในสังคม ที่ไม่ยั่งยืน

เบื้องต้นสรุปได้ว่า ... เหตุผลของคนโกหก

1.ปกปิดความผิด

2.เพื่อผลประโยชน์

3.ปกป้องตัวเอง เอาตัวรอด

4.เพื่อตัวเองดูดี

นายแพทย์ อภิชาติ กล่าวย้ำว่า ส่วนใหญ่ภาวะที่เกิดการโกหก ย้ำว่าไม่ได้เป็นโรค แต่เป็นภาวะที่เกิดขึ้น หรือปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นของคนในสังคม ปัจจัย หรือ ตัวกระตุ้นที่ทำเกิดการโกหกประจำ จะแบ่งออกเป็นช่วงวัย วุฒิภาวะทางภาษาและพัฒนาการปกติของเด็ก เช่น ระยะที่พัฒนาการของภาษา ไม่สามารถแยกแยะ ไม่มีความละเอียด และความถูกต้องในการแปลความหมายสิ่งที่ตนเห็นหรือได้ยิน พูดโกหกโดยเลียนแบบผู้ใหญ่

ส่วนผู้ใหญ่ หากมีพฤติกรรมการโกหก อยู่เป็นประจำ ต้องไปดูว่า เขามีปัญหาเรื่องของศีลธรรม หรือมีความบกพร่องด้านใด ในการรู้ผิดชอบชั่วดี ซึ่งบางครั้งไม่ได้ต้องการทรัพย์สินเงินทองแต่ไม่สามารถควบคุมตนเองได้จากความคิดได้ ไม่อยากโกหก มีความทุกข์ทรมานกับสิ่งที่ทำ อย่างนี้ก็ควรไปปรึกษาแพทย์

พร้อมฝากเตือน... ไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมชอบโกหก ว่าการพูดโกหก เป็นเรื่องที่ไม่จีรัง ย่อมส่งผลกระทบตามมาในการดำเนินชีวิตเพิ่มขึ้น หากโกหกซ้ำๆ จะกลายเป็นความเคยชิน จนคิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง มีคนเชื่อถือน้อยลงเรื่อยๆ

ดังนั้น หากมีปัญหาในชีวิตควรแก้ไขปัญหาให้ถูกต้อง ควรมีความภาคภูมิใจในตัวเอง กับสิ่งต่างๆ หรือ สิ่งที่เราเป็น พัฒนาตัวเองให้เป็นที่ยอมรับในทางที่ถูกต้อง จะทำให้ยั่งยืนกว่าการไปโกหกผู้อื่น