svasdssvasds

ทำความรู้จัก ใครคือ "ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ"

ทำความรู้จัก ใครคือ "ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ"

"ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ" สว. รัฐอิลลินอยส์ พรรคเดโมแครต เชื้อสายไทย-อเมริกัน ผู้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยฟังเสียงประชาชน

"แทมมี่ ดักเวิร์ธ" หรือ "ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ" (Ladda Tammy Duckworth) เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ.2511 ปัจจุบันอายุ 52 ปี เป็นลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เกิดที่กรุงเทพฯ แม่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนจากเชียงใหม่ พ่อเป็นทหารอเมริกันผ่านศึก ทั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 และ สงครามเวียดนาม

แทมมี่ต้องย้ายไปอยู่หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามหน้าที่การงานของพ่อซึ่งเป็นทหาร ทั้งไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ทำให้แทมมี่ได้เข้ารับการศึกษาหลายที่ อาทิ โรงเรียนสิงคโปร์อเมริกัน, โรงเรียนนานาชาติกรุงเทพ, และโรงเรียนนานาชาติจาร์กาตา เธอสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเพรสซิเดนต์ วิลเลียม แมกคินลีย์ ไฮสกูล ระดับอุดมศึกษาปริญญาตรีสาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวายวิทยาเขตมานัว, ปริญญาโทสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน และปริญญาเอกสาขาบริการประชาชนจากมหาวิทยาลัยคาเปลลา จึงเป็นเหตุที่ทำให้แทมมี่สามารถพูดได้ทั้งภาษาไทย อังกฤษ และบาฮาซาอินโดนีเซีย

ทำความรู้จัก ใครคือ "ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ"

แทมมี่เข้าร่วมกองทัพสหรัฐฯ เมื่อปี พ.ศ.2535 ร่วมรบในสงครามอิรัก โดยเธอรับหน้าที่เป็นนักบินผู้ช่วยในการขับเฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์ค และเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2547 ฝ่ายตรงข้ามได้ยิงลูกระเบิดเข้ามาในเครื่องและระเบิดตรงที่เธอนั่งพอดี ทำให้แขนขวาและขาทั้งสองข้างของเธอขาด แพทย์ต่อแขนขวาให้เธอได้ทัน แต่เธอสูญเสียขาทั้งสองข้าง ต้องนั่งรถเข็นและใช้ขาเทียม

พันโทหญิงลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ แต่งงานกับ พันตรีไบรอัน ดับเบิลยู โบล์สบีย์ เจ้าหน้าที่กองพลสื่อสาร ซึ่งเป็นสหายร่วมรบในสงครามอิรัก ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกัน 2 คน

นอกจากนี้แทมมี่ยังมีบทบาททางการเมือง เป็นตัวแทนจากพรรคเดโมแครต (Democratic) และได้รับเลือกเป็น ส.ส.เขต 8 รัฐอิลลินอยส์ โดยเป็นสตรีทุพพลภาพคนแรกที่เป็น ส.ส.ของสหรัฐฯ ปัจจุบันแทมมี่เป็นวุฒิสมาชิก (ส.ว.) จากรัฐอิลลินอยส์ นอกจากนี้แทมมี่ยังเคยลงสมัครเป็นรองประธานาธิบดีให้กับโจ ไบเดน แต่พ่ายแพ้ให้กับ คามาลา แฮร์ริส ส.ว.หญิงเชื้อชาติอินเดีย-จาไมกา จากรัฐแคลิฟอร์เนีย