svasdssvasds

จุดสะสมเชื้อไวรัส เสี่ยง โควิด-19 ลดการสัมผัสจับแล้วต้องล้าง

จุดสะสมเชื้อไวรัส เสี่ยง โควิด-19 ลดการสัมผัสจับแล้วต้องล้าง

รวมจุดสะสมเชื้อไวรัส เสี่ยง ‘โควิด-19’ ลดการสัมผัสสิ่งของสาธารณะ รวมถึงล้างมือให้สะอาด และหมั่นทำความสะอาดของที่ต้องใช้ร่วมกันอยู่เสมอ

COVID-19 หรือ โควิด-19 ยังคงมีการแพร่เชื้อและระบาดอย่างต่อเนื่อง เพราะการควบคุมขั้นเด็ดขาดนั้นยังไม่สามารถทำได้ 100% และถ้าตัวเราเองไม่ได้ดูแลให้ถูกสุขอนามัย ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อก็จะยิ่งมีมาก ยิ่งในช่วงนี้มีการรายงานข่าวว่าพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็ฯพื้นที่จังหวัด สมุทรสาคร, นครปฐม, สมุทรปราการ, พระนครศรีอยุทธยา หรือเคสโด่งดังที่ลักลอบเข้ามาจาก 1G1 

วิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถระวังได้ก็คือ ลดการสัมผัสกับวัตถุต่างๆ ที่คาดว่าจะมีเชื้อไวรัสสะสมอยู่และเกาะติดเป็นเวลานาน เมื่อการสัมผัสนั้นไม่ได้รับการล้างมือที่สะอาดก็จะยิ่งทำให้เราเสี่ยงเพิ่มขึ้น ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยจากโรคระบาด สปริง จึงได้รวบรวมจุดเสี่ยงสะสมเชื้อโรคมาไว้ที่นี่

 

1.ธนบัตรและเหรียญ

เนื่องจากว่าสิ่งนี้มีการเปลี่ยนมือกันได้ง่าย และรวดเร็ว จึงมีโอกาสที่จะได้รับการสัมผัสกับเชื้อได้มาก ดังนั้นหลังจากสัมผัสแล้วควรรีบทำความสะอาดมืออย่างรวดเร็ว

 

2.ลูกบิดประตู

หนึ่งในจุดที่หลายคนต้องสัมผัส ยิ่งเป็นพื้นที่สาธารณะอย่างเช่น ห้องน้ำ, ที่ทำงาน ซึ่งสามารถใช้ไหล่ในการดันแทน เพื่อที่จะสัมผัสลูกบิดประตูโดยตรง

 

3.โต๊ะทำงาน

ทำความสะอาดโต๊ะทำงานของตัวเองอยู่เสมอ ในที่นี้รวมไปถึงเครื่องใช้สำนักงานต่างๆ ที่ต้องใช้ร่วมกันในที่ทำงาน ไม่แม้แต่ก็อกน้ำในห้องน้ำเช่นกัน

4.โทรศัพท์และสมาร์ทโฟน

สมาร์ทโฟนส่วนตัวอาจไม่ได้รับความเสี่ยงมากนัก แต่เคสโทรศัพท์นี่แหละก็เป็นอีกหนึ่งจุดเสี่ยง สามารถทำความสะอาดเพื่อลดความเสี่ยงได้ด้วยการทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์

 

5.ราวบันได

สถานที่ใดที่มีราวให้จับ ไม่ว่าจะเป็น ราวจับในห้องน้ำ, ราวสะพานลอย, ราวบันไดเลื่อน, ราวบันได ไม่ว่าที่ไหนก็ลดการสัมผัสไว้ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับตัวเอง

 

6.ปุ่มกดลิฟต์

การใช้ปากกา, ไม้แหลม, ไม้จิ้มฟัน กดปุ่ในลิฟต์แทนก็ถือเป็นการลดความเสี่ยงในการสัมผัสอีกอย่างหนึ่ง หรือถ้าบางที่ดีหน่อยก็มีการต่อวงจรอย่างง่ายเพื่อใช้เท้าเหยียบในการกดลิฟต์แทน

 

7.บัตรใช้แทน

ใช้แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นไม่ต่ำกว่า 70% ฉีดที่บัตรทุกครั้งหลังได้รับ ไม่ว่าจะคูปองศูนย์อาหาร, บัตรที่จอดรถ หรือแม้กระทั่งบัตรลดโดยสาร กดทำความสะอาดด้วยตัวเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้สบายใจว่าปลอดเชื้อเพิ่มขึ้น

 

8.ATM

ตู้ ATM หรือตู้อัตโนมัติต่างๆ เมื่อสัมผัสแล้วควรรียล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ทันที เนื่องจากเป็นพื้นที่สาธารณะที่มีคนใช้งานมาก จุดนี้จึงกลายเป็นจุดเสี่ยงสะสมอีกหนึ่งจุด

 

9.ห้องน้ำสาธารณะ

ลดความเสี่ยงในการสัมผัสโดยตรงได้หลายวิธี ทั้งการใช้ทิชชู่เป็นตัวกลางในการสัมผัส และใช้สเปรย์แอลกอฮอล์เช็ดบริเวณที่ต้องสัมผัสทันทีหลังจากเสร็จธุระ

 

10.พัสดุ

การใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดและทิ้งไว้ในห้องแยกเป็นเวลา 2 วันก่อนการสัมผัส ก็ถือเป็นเรื่องที่ปลอดภัยกับตัวเอง แต่ถ้าไม่สามารถรอเวลาได้ถึง 2 วัน ก็สามารถทำความสะอาดก่อนจับต้องก็ได้

11.อาหารทะเล

เนื่องจากเคสล่าสุดนั้นมีโอกาสที่เชื้อจะปะปนอยู่ในอาหารทะเลสูง แต่ก็ได้มีการยืนยันจาก ศ.นพ.ยง ภู่สุวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัส ว่า การรับประหานอาหารทะเลสามารถบริโภคได้ถ้าปรุงสุก เพราะความร้อนสามารถทำลายไวรัสได้อย่างแน่นอน

 

จุดสะสมเชื้อไวรัส เสี่ยง โควิด-19 ลดการสัมผัสจับแล้วต้องล้าง

 

หมอยง เตือนไม่ควรกินอาหารทะเลดิบ ในช่วงโควิด-19 ระบาด