svasdssvasds

ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19

ผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19

องค์การอนามัยโลก เผยผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

วัคซีนโควิด-19 ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันโดยไม่มีอันตราย ทว่าเป็นไปได้ที่อาจเกิดผลกระทบข้างเคียงจากการได้รับวัคซีน เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันกำลังสั่งให้ร่างกายตอบสนองในบางวิธี เช่นการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดเพื่อให้เซลล์ภูมิคุ้มกันสามารถไหลเวียนได้มากขึ้นและเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายเพื่อฆ่าไวรัส

ผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงถึงปานกลาง เช่น ไข้ต่ำ หรือ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นเรื่องปกติและไม่ได้เป็นที่น่ากังวล เป็นสัญญาณว่าระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายตอบสนองต่อวัคซีนโดยเฉพาะแอนติเจน (สารที่ก่อให้เกิดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน) และเตรียมพร้อมที่จะต่อสู้กับไวรัส ผลข้างเคียงเหล่านี้มักจะหายไปเองหลังจากผ่านไป 2-3 วัน

ผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงเป็นสิ่งที่ดี เป็นการแสดงให้เห็นว่าวัคซีนกำลังทำงาน แต่การไม่พบผลข้างเคียงก็ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนไม่ได้ผล เนื่องจากแต่ละคนมีการตอบสนองที่แตกต่างกัน

ผลข้างเคียงวัคซีนโควิด-19

ผลข้างเคียงทั่วไป
อาการเล็กน้อย-ปานกลางที่เกิดขึ้นได้ทั่วไป กินเวลาไม่เกิน 2-3 วัน หลังจากที่ร่างกายได้รับวัคซีนไปแล้ว และจะหายไปเอง
อาการปวดบริเวณที่ฉีด
มีไข้
อ่อนเพลีย
ปวดศีรษะ
ปวดกล้ามเนื้อ
หนาวสั่น
และท้องร่วง
ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีนจะแตกต่างกันไปตามวัคซีนที่ได้รับ และแต่ละบุคคล

ผลข้างเคียงที่โอกาสเกิดขึ้นได้น้อย
เมื่อได้รับวัคซีนโควิด-19 ควรขอให้บุคคลอยู่ในสถานที่ฉีดเป็นเวลา 15–30 นาที เพื่อให้เจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการในกรณีที่เกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ได้ในทันที เนื่องจากบางรายอาจพบผลข้างเคียงที่แพ้วัคซีนอย่างรุนแรง เช่น Anaphylaxis

ผลข้างเคียงระยะยาว
การฉีดวัคซีนจะไม่ทำให้ป่วยเป็นโควิด-19 อย่างแน่นอน แต่ภูมิคุ้มกันจะเกิดขึ้นหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว 2-3 สัปดาห์ จึงอาจติดเชื้อโควิดได้ระหว่างที่ภูมิคุ้มกันยังไม่เกิดขึ้น