svasdssvasds

Global Soft Power Index 2021: Soft Power ไทยอันดับ 33 โลก

Global Soft Power Index 2021: Soft Power ไทยอันดับ 33 โลก

Brand Finance จัดอันดับ Global Soft Power Index 2021 ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 33 ของจาก 195 ประเทศทั่วโลก เยอรมนีคว้าอันดับ 1 มาครอง ในขณะที่สหรัฐอเมริกาจากอดีตอันดับ 1 ตกไปอันดับ 6 ในปีนี้

Soft Power ?
ในช่วงที่ผ่านมาต่างเห็นหลายคนพูดถึงคำว่า Soft Power กันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ลิซ่า BLACKPINK ปล่อยเพลงโซโล่ของตัวเองอย่างเพลง LALISA และเพลง MONEY ตลอดจนถึงซีรี่ย์เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ที่ได้กระแสตอบรับดีเยี่ยมไปทั่วโลกอย่าง Squid Game จนเกิดเป็นกระแสที่ชาวต่างชาติ ฝรั่งตาน้ำข้าว พากันไปเรียนภาษาเกาหลี

Joseph Nye (ศจ.โจเซฟ ไนย์) ผู้ให้คำนิยาม Soft Power

คำว่า Soft Power หากแปลตรงตัวจะได้ความหมายว่า "กำลังอ่อน" หรือ "อำนาจอ่อน" แต่คำว่า Soft Power นี้ถูกนิยามมาตั้งแต่ปี 1990 โดย ศจ.โจเซฟ ไนย์ ซึ่งมีความหมายว่า "ความสามารถในการจูงใจเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ" หรือเป็นการโน้มน้าวนั่นเอง ความหมายถึงมีหลากหลายมากไม่อาจจำกัดความได้อย่างแน่นอน

Soft Power มักมาในรูปแบบของสื่อบันเทิงที่เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือแนวคิดโดยรวมของคนในประเทศนั้น อย่างที่ลิซ่า BLACKPINK สวมชุดไทยและชฎาในเอ็มวีเพลง LALISA

หากแต่ Soft Power เป็นมากกว่านั้น อย่าง กรณี วาเลนติน่า เชฟเชนโก้ แชมเปี้ยน UFC หญิงที่พูดภาษาไทย ก็เป็น Soft Power รูปแบบหนึ่ง หรือการแนวคิดของการเอาตัวในระบบที่กดดัน ผ่านการนำเสนอใน Squid Game ก็ใช่ Soft Power ด้วยเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ Brand Finance บริษัทที่ทำการจัดการกลยุทธ์เกี่ยวกับการวาง Position ของแบรนด์ได้จัดอันดับ Global Soft Power Index 2021 หรือ ดัชนีชี้วัด Soft Power โลก

เกณฑ์การให้คะแนน Global Soft Power Index 2021

Global Soft Power Index 2021 มีคะแนนเต็มอยู่ที่ 100 คะแนน แบ่งเป็น

  • กิตติศัพท์: 10 คะแนน
  • อิทธิพล: 10 คะแนน
  • ชื่อเสียงของประเทศ: 30 คะแนน
  • 7 Soft Power Pillars: 30 คะแนน
  • การตอบสนองต่อ COVID-19: 20 คะแนน

7 Soft Power Pillars

7 Soft Power Pillars เป็นการวัดประสิทธิภาพในด้านต่างๆ ของประเทศ ประกอบไปด้วย

  1. ธุรกิจและการค้า
  2. การบริหารงานของรัฐบาล
  3. ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
  4. วัฒนธรรม
  5. การสื่อสาร
  6. การศึกษาและวิทยาศาสตร์
  7. คุณภาพชีวิตผู้คน

Global Soft Power Index 2021

Top 10 Global Soft Power Index 2021

  1. เยอรมนี
  2. ญี่ปุ่น
  3. สหราชอาณาจักร
  4. แคนาดา
  5. สวิตเซอร์แลนด์
  6. สหรัฐอเมริกา
  7. ฝรั่งเศส
  8. จีน
  9. สวีเดน
  10. ออสเตรเลีย

ประเทศเยอรมนีคว้าอันดับหนึ่งมาครองในปีนี้ หลังจากเมื่อปีที่แล้วอยู่อันดับ 2 เนื่องจากเยอรมนีมีมาตรการตอบสนองต่อโควิด19 ได้อย่างดี และผลพวงจากการที่สหรัฐฯ อันดับ 1 เมื่อปีที่แล้วตกลงไปอันดับที่ 6 แทน คะแนนลดลงไปถึง 11.2 คะแนน จากมาตรการโควิด19 ที่ย่ำแย่ แพร่ระบาดอย่างรุนแรงทั่วประเทศ

ปีนี้ ประเทศไทยได้คะแนนใน Global Soft Power Index 2021 มา 38.7 คะแนน บวกขึ้นมา 1.1 คะแนนจากปีก่อน ถือเป็นทิศทางที่ดีแม้อันดับจะตกจาก 32 มาเป็น 33 ทั้งนี้เป็นเพราะการมาแทรกของประเทศลักเซมเบิร์ก ไปด้วย 39 คะแนน

แม้มองว่าประเทศไทยอยู่ตั้งอันดับที่ 33 ทว่าทั่วโลกมีประเทศกว่า 195 ประเทศ จึงถือได้ว่าอยู่ในอันดับที่สูงมาก ทั้งนี้เป็นเพราะประเทศไทยเป็นที่ขึ้นชื่ออยู่แล้ว ว่าเป็นสวรรค์แห่งการท่องเที่ยว ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังมากมาย เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ยังมีการพูดถึง 5 อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการสร้าง Soft Power ที่สำคัญให้แก่ประเทศไทย อย่าง "5F" ได้แก่

  • Food – อาหาร
  • Film – ภาพยนตร์
  • Fashion – แฟชั่น
  • Fighting – มวยไทย
  • Festival – เทศกาลประเพณี
related