svasdssvasds

เปิด ราคาน้ำมัน ประเทศอาเซียน ไทย ใช้น้ำมันแพงที่สุดจริงไหม ?

เปิด ราคาน้ำมัน ประเทศอาเซียน ไทย ใช้น้ำมันแพงที่สุดจริงไหม ?

เปิด ราคาน้ำมัน ประเทศอาเซียน ใครใช้น้ำมันแพงที่สุด ชวนหาคำตอบไทย ใช้น้ำมันแพงที่สุดในอาเซียนจริงไหม แล้วประเทศเพื่อนบ้านราคาเท่าไหร่บ้าง ?

เปิดราคาน้ำมัน 10 ประเทศอาเซียน จากข้อมูลของ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 65 พบว่าราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลใน 10 ประเทศสมาชิก ประเทศสิงคโปร์ ราคาน้ำมันสูงสุด เป็นเบนซิน 79.06 บาท/ลิตร ส่วนดีเซล 79.34 บาท/ลิตร

หากจัดอันดับประเทศอาเซียนที่ประชาชนใช้น้ำมันดีเซลราคาแพงที่สุดจะได้ดังนี้ สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินโดนีเชีย เมียนมา เวียดนาม ไทย มาเลเซีย และ บรูไน ตามลำดับ

ประเทศอาเซียน ไทยใช้น้ำมันแพงสุดจริงไหม ?

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ น้ำมัน

สำหรับประเทศไทย ราคาน้ำมันเบนซิน จากราคาขายของ ปตท. จะอยู่ที่อันดับ 6 ของชาติอาเซียน โดยรองจาก สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม

ขณะเดียวกันใน 10 ชาติสมาชิกอาเซียน บรูไน เป็นชาติเดียวที่ราคาน้ำมันต่ำที่สุด โดยราคาดีเบนซิน อยู่ที่ 13.14 บาท/ลิตร และ ดีเซล 7.68 บาท/ลิตร

อย่างไรก็ตามสาเหตุที่ประเทศไทยไม่สามารถทำน้ำมันให้ราคาถูกกว่าประเทศอื่น ๆ ได้ เนื่องจากว่าอาจมีการลักลอบขนน้ำมันในประเทศไปขายยังต่างประเทศแบบผิดกฎหมาย และจะเป็นการสร้างภาระส่วนต่างของ กองทุนน้ำมัน ที่ต้องชดเชยราคาน้ำมันมากกว่าปกติจนขาดเสถียรภาพ หรือประสบสภาวะหนี้สินจากการชดเชยส่วนต่างค่าน้ำมัน