svasdssvasds

UNHCR ขอการสนับสนุนเร่งด่วน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปากีสถานหลายล้านคน

UNHCR ขอการสนับสนุนเร่งด่วน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปากีสถานหลายล้านคน

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR เรียกร้องขอสนับสนุนเพื่อยกระดับการทำงานบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินครั้งใหญ่เพื่อช่วยชีวิตคนปากีสถานที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิภาคอากาศ หรือ Climate Change ทำให้เกิดน้ำท่วมที่คร่าชีวิตผู้คนแล้วกว่า 1,000 คน

น้ำท่วมปากีสถาน นับเป็นอีกเหตุการณ์ที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงภูมิภาคอากาศ หรือ Climate Change อย่างรุนแรง ซึ่งตอนนี้มีประชาชนกว่า 30 ล้านคนในปากีสถานได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวนนั้นมีประชาชน 6.4 ล้านคนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้คนหลายแสนคนต้องพลัดถิ่นจากน้ำท่วม และตอนนี้อาศัยอยู่ในค่ายหรือกับครอบครัวที่มอบที่พักพิง

รัฐบาลของปากีสถานได้เริ่มต้นการรับมือและขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ เนื่องจากอุทกภัยครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายรุนแรงในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งปากีสถานยังเป็นบ้านของผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันกว่า 1.3 ล้านคน และเป็นผู้มอบที่พักพิงให้แก่ผู้ลี้ภัยอย่างโอบอ้อมอารีมานานกว่า 40 ปี

UNHCR ขอการสนับสนุนเร่งด่วน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปากีสถานหลายล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นางเชอร์รี เรห์มาน รัฐมนตรีกระทรวงความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของปากีสถาน  ให้ความเห็นว่า  เหตุน้ำท่วมปากีสถาน รุนแรงขนาดนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ประเทศ น้ำท่วมรุนแรง เป็นหายนะทางมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดในทศวรรษนี้  ปากีสถานกำลังเผชิญมรสุมรอบที่ 8 ในขณะที่ปกติประเทศนี้จะเจอมรสุมเพียง 3 ถึง 4 รอบเท่านั้น และทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันสืบเนื่องเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

UNHCR ขอการสนับสนุนเร่งด่วน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปากีสถานหลายล้านคน

ฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า “ฝนและน้ำท่วมเป็นหายนะสำหรับผู้คนนับล้าน ขณะนี้ UNHCR ต้องการการสนับสนุนจากทั่วโลกและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยประเทศปากีสถานรับมือกับภัยพิบัติและผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายเหล่านี้”

ที่ผ่านมา UNHCR ได้ส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดของรัฐบาโลจิสถานและรัฐไคเบอร์ปักตุงคัว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานตอบสนองภาวะฉุกเฉินภายใต้การนำของสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของปากีสถาน และพันธมิตรอื่น ๆ

UNHCR ขอการสนับสนุนเร่งด่วน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในปากีสถานหลายล้านคน

จนถึงตอนนี้ UNHCR ได้ส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินให้กับหมู่บ้านผู้ลี้ภัยและชุมชนที่มอบที่พักพิง มากกว่า 71,000 รายการ รวมถึงเต็นท์ ผ้าพลาสติก ชุดสุขอนามัย เตาประกอบอาหาร ผ้าห่ม ตะเกียงพลังงานแสงอาทิตย์ และเสื่อนอน นอกจากนี้ UNHCR ได้ส่งมอบกระสอบทราย 10,000 กระสอบเพื่อช่วยครอบครัวสร้างแนวกั้นน้ำบริเวณรอบบ้านของพวกเขา ซึ่งความช่วยเหลือนี้มีมูลค่ากว่า 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 54 ล้านบาท

แต่ความต้องการความช่วยเหลือยังมีอีกมาก องค์การสหประชาชาติต้องการงบประมาณกว่า 160 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 5,820 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการทำงานเพื่อตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินที่นำโดยรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือประชาชนกว่า 5 ล้านคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดให้ได้รับความช่วยเหลือด้านอาหาร การศึกษา ที่พักพิง การคุ้มครอง และอื่นๆ 

ที่ผ่านมา UNHCR ได้มอบความช่วยเหลือแก่ชุมชนท้องถิ่นในปากีสถานที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงใน พ.ศ. 2558 และอุทกภัยครั้งใหญ่ใน พ.ศ. 2553

related