svasdssvasds

ฮังการีเผชิญฤดูร้อนรุนแรงที่สุดในรอบ 121 ปี ผลพวง Climate Change

ฮังการีเผชิญฤดูร้อนรุนแรงที่สุดในรอบ 121 ปี ผลพวง Climate Change

ฮังการี หนึ่งในประเทศยุโรปตะวันออก เผชิญสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุดในช่วงฤดูร้อน รอบ 121 ปี และนี่คือสัญญาณว่าโลกกำลังสู้กลับ จากภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ หรือ Climate Change ถ้ามนุษย์ยังไม่ช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น บางที โลกอาจจะ "เอาคืน" ที่รุนแรงกว่านี้ ก็เป็นได้

สำนักอุตุนิยมวิทยาฮังการี เปิดเผยข้อมูล ซึ่งเป็นสถิติที่เลวร้ายที่สุดในฤดูร้อน โดยฤดูร้อน ปี 2022 ในช่วง มิ.ย - ส.ค ที่ผ่านมา ประเทศฮังการี มีอุณหภูมิเฉลี่ย 22.8 องศาเซลเซียส ซึ่งตัวเลขนี้ ถือเป็นตัวเลขที่ อุณหภูมิสูงทที่สุดนับตั้งแต่ปี 1901 หรือ เมื่อ 121 ปีก่อน เลยทีเดียว

สิ่งนี้สะท้อนว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลกกำลังผันผวนมาก และมันกำลังสู้กับต่อประชากรโลก ในทุกๆมุมของโลก เพราะ ขณะที่อีกฟากหนึ่งของโลก ณ เวลานี้ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ก็กำลังเจอกับพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบนับ 10 ปี อย่างพายุไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับตั้งแต่ ปลายเดือน มิ.ย. - ส.ค. 2022 เป็นต้นมา ฮังการี ต้องเจอกับคลื่นความร้อน 5 ระลอก  และมีบางช่วงที่ฮังการี มีอุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียสด้วย 

ฮังการีเผชิญฤดูร้อนรุนแรงที่สุดในรอบ 121 ปี ผลพวง Climate Change Credit ภาพ Xinhua

และจากคลื่นความร้อนที่ซัดกระหน่ำฮังการี รวมถึงพื้นที่ยุโรปประเทศอื่นๆ นั่นทำให้หลายๆพื้นที่มีปริมาณฝนตกน้อย , โดยที่ ฮังการี มีปริมาณฝนทั่วประเทศเพียง 263.6 มิลลิเมตร ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20   นอกจากนี้ คลื่นความร้อน ยังทำให้ มีผู้เสียชีวิตในยุโรป นับพันราย ในปี 2022 

ที่มา https://www.xinhuathai.com/inter/306007_20220906

related