svasdssvasds

ถอดนโยบาย Climate Change จาก สี จิ้นผิง : ส่งเสริมอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ

ถอดนโยบาย Climate Change จาก สี จิ้นผิง : ส่งเสริมอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน บนวัย 69 ปี แสดงวิสัยทัศน์นโยบายสิ่งแวดล้อม และ Climate Change จากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งพรรคคอมมิวนิสต์ ที่เพิ่งจบลงไป โดยมุ่งเน้นและย้ำในประเด็นเหล่านี้ ด้วยการยืนยัน จะส่งเสริมอุตสาหกรรม และ วิถีชีวิตคาร์บอนต่ำ

การประชุมสมัชชาใหญ่แห่งพรรคคอมมิวนิสต์ (NCCPC) ครั้งที่ 20 จัดขึ้นทุก 5 ปี และร่วมประชุมกันนานประมาณ 1 สัปดาห์ ครั้งนี้เพิ่งเริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ในวันสุดท้ายของการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2022 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมคณะกรรมการกรมการเมืองประจำพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ ขึ้นไปปรากฏตัวบนเวที ซึ่งชี้ว่าผู้นำจีนได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นสมัยที่ 3 โดยกฎหมายเดิมจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งไว้เพียง 2 สมัย แต่ในปี 2018 ได้มีการแก้ไขกฎนี้ ให้สามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่จำกัด)

หากลองมามองที่ประเด็นสิ่งแวดล้อม และ Keep the World แล้ว ในสุนทรพจน์ยาว104 นาที สี จิ้นผิง ได้พูดถึงประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจ โดยมีบางช่วงบางตอนพูดถึงประเด็นสิ่งแวดล้อม  ซึ่งจากสิ่งที่ สี จิ้นผิง ให้ความเห็นออกมา พอจะทำให้ ผู้คนทั่วโลก พอจะคาดหวังและตั้งความหวังกับจีนได้บ้าง ที่จะเป็นหัวหอกในการ ส่งเสริมวิถีชีวิต ส่งเสริมอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ 

ส่งเสริมอุตสาหกรรม และ วิถีชีวิตคาร์บอนต่ำ : ถอดนโยบายสิ่งแวดล้อม และ Climate Change จากสุนทรพจน์ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนสมัย 3 Credit ภาพจาก Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เราจะส่งเสริมอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำ และส่งเสริมวิถีชีวิตคาร์บอนต่ำ เราจะกระชับการควบคุมมลพิษ เราจะทำงานเพื่อขจัดมลพิษร้ายแรงทั้งหมด” สี จิ้นผิง กล่าว

"แต่จีนยังไม่เลิกใช้พลังงานจากถ่านหิน จนกว่าจะมีแหล่งพลังงานใหม่เข้ามาแทนที่ “เราต้องสร้างสิ่งใหม่ก่อนที่จะทิ้งสิ่งเก่าไป” สี จิ้นผิง ยืนยัน

ส่งเสริมอุตสาหกรรม และ วิถีชีวิตคาร์บอนต่ำ : ถอดนโยบายสิ่งแวดล้อม และ Climate Change จากสุนทรพจน์ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนสมัย 3 Credit ภาพจาก Xinhua

• ย้อนอดีต การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางสี จิ้นผิงดำรงตำแหน่งผู้นำจีน 3 สมัย

สำหรับ คนที่ยังสงสัยว่า เพราะเหตุใด ทำไม  สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จึงได้ดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีจีน สมัยที่ 3 นั้น ...เหตุผลก็คือ  ในปี 2561 หรือ ปี 2018 ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ได้มีมติเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ ยกเลิกข้อจำกัดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีจีน ออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมที่กำหนดให้ดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 วาระ หรือ 10 ปี 
.
การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำคัญครั้งนั้น ถือเป็นการเปิดทางไปสู่การต่ออายุวาระดำรงตำแหน่งของสี จิ้นผิง ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 หรือ 10 ปี และจะหมดวาระดำรงตำแหน่งในปี 2566 หรือปี 2023 

ที่มา https://www.bbc.com/news/world-asia-china-63274391

related