svasdssvasds

อังกฤษ ต้อง เจอสภาพอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในปี 2022

อังกฤษ ต้อง เจอสภาพอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในปี 2022

ผู้เชี่ยวชาญออกมาระบุว่า ในปีที่แล้วที่ สหราชอาณาจักร ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ เกิดจากผลกระทบที่มนุษย์กระทำกับสิ่งแวดล้อม

สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า สำนักงานด้านอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษ ออกมายืนยันแล้วว่าในปี 2022  สหราชอาณาจักร ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์  โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 10.03 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าสูงมาก ทำลายสถิติสูงสุด ในสหราชอาณาจักร ที่เคยเกิดขึ้น เมื่อปี 2014 ซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 9.88 องศาเซลเซียส เนื่องจากอุณหภูมิเฉลี่ยที่เกิน 10 องศาเซลเซียสที่ สหราชอาณาจักรเคยเจอมาครั้งล่าสุดก็คือเมื่อปี 1884 หรืเมื่อ  138 ปีที่แล้ว

ดร.มาร์ค แมคคาร์ธี (Dr  Mark McCarthy) นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลประจำสำนักงานด้านอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของอังกฤษ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือ Climate Change ที่เกิดขึ้นมาจากฝีมือมนุษย์ ซึ่งทำให้ปรากฎการณ์ที่ปกติจะเกิดขึ้นทุก ๆ 500 ปี กลายเป็นเกิดขึ้นทุกๆ 3-4 ปี แทน

เพราะมนุษย์รังแกสิ่งแวดล้อม แบบไร้หัวใจ ?   อังกฤษต้องเจอสภาพอากาศที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในปี 2022 Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษต้องเผชิญกับ วันที่มีอากาศร้อนที่สุด โดยมีอุณหภูมิพุ่งสูงเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว นอกจากนี้ ในบางพื้นที่ของประเทศ ยังต้องเผชิญกับภัยแล้งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อปี 2018 อีกด้วย 

ดร.มาร์ค แมคคาร์ธี (Dr Mark McCarthy)  ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า แม้มนุษย์จะต้องเผชิญกับอิทธิพลของปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง แต่เขาก็ไม่ได้คาดการณ์ว่าในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป จะมีการทำสถิติเป็นปีที่ร้อนที่สุดอีก อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าการที่อุณหภูมิสูงขึ้นจนทำลายสถิติเดิมจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอีกต่อไปในอนาคต

เพราะมนุษย์รังแกสิ่งแวดล้อม แบบไร้หัวใจ ?   อังกฤษต้องเจอสภาพอากาศที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ในปี 2022 Credit ภาพ Xinhua

• สถิติอุณหภูมิสูงสุด ในปี สหราชอาณาจักร ปี 2022 

สกอตแลนด์ : คาร์เตอร์ฮอลล์  34.8 องศาเซลเซียส 
ไอร์แลนด์เหนือ : คาสเทิลเดิร์ก 31.3 องศาเซลเซียส 
เวลส์ : ฮาวาร์ดเด้น 37.1 องศาเซลเซียส 
คอนิงส์บี้ : 40.3 องศาเซลเซียส 

ที่มา BBC

related