svasdssvasds

“น้ำดื่มบรรจุกระป๋อง” ตัวช่วยลดปัญหาขยะจากขวดน้ำพลาสติก

“น้ำดื่มบรรจุกระป๋อง” ตัวช่วยลดปัญหาขยะจากขวดน้ำพลาสติก

การดื่มน้ำเปล่าเป็นการเพิ่มความสดชื่น ดีต่อสุขภาพ และไม่สร้างแคลอรี แต่รู้ไหมว่าน้ำจากขวดพลาสติกสร้างปัญหาขยะพลาสติกให้กับสิ่งแวดล้อมภายหลังจากการใช้ ตอนนี้จึงมีการหาวิธีในการลดขยะพลาสติกด้วยการเปลี่ยนวัสดุจากขวดพลาสติกมาใช้กระป๋องอะลูมิเนียมแทน

เทรนด์น้ำดื่มแบบกระป๋องกำลังมา! จากการสำรวจพบว่า คนไทยดื่มน้ำดื่มที่บรรจุขวดน้ำพลาสติกกว่า 6,000 ล้านขวดต่อปี ซึ่งมีเพียง 9% เท่านั้นที่ถูกนำกลับมารีไซเคิล ที่เหลือประมาณ 91% ถูกกำจัดด้วยการฝังกลบหรือเผา บ้างก็กลายเป็นขยะพลาสติกที่ตกค้างตามแหล่งน้ำธรรมชาติหรือท้องทะเล และขวดพลาสติกที่อยู่ในทะเลจะเพิ่มแบคทีเรียให้เป็นกรดถึง 2 เท่า แถมยังทำให้ระดับคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นอีก 2 เท่า

การเปลี่ยนวัสดุในการบรรจุน้ำดื่มจากขวดพลาสติกมาเป็นกระป๋องอะลูมิเนียม น้ำดื่มบรรจุกระป๋องเป็นอีกไอเดียในการลดปัญหาขยะพลาสติกและลดภาวะโลกร้อน ซึ่งน้ำดื่มจากกระป๋องอะลูมิเนียมสามารถรีไซเคิลได้ 100% ปัจจุบันกระป๋องอะลูมิเนียมถูกนำกลับมารีไซเคิลถึง 75% จากจำนวนการใช้อะลูมิเนียมทั้งโลก

คำถามที่ว่าน้ำดื่มบรรจุกระป๋องจะช่วยลดโลกร้อนได้อย่างไร คำตอบคือกระป๋องอะลูมิเนียม 1 กิโลกรัม สามารถลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 9.13 กิโลกรัม และยังช่วยประหยัดพลังงานและทรัพยากรในการผลิตใหม่ได้ถึง 95% 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

“น้ำดื่มบรรจุกระป๋อง” ตัวช่วยลดปัญหาขยะจากขวดน้ำพลาสติก น้ำดื่มแบบกระป๋อง นอกจากจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ประหยัดพลังงานและทรัพยากรแล้ว ปัจจุบันยังได้มีการพัฒนากระป๋องอะลูมิเนียมให้สามารถยืดอายุของเครื่องดื่มเนื่องจากช่วยป้องกันแสงแดด อากาศ และสิ่งแปลกปลอมจากภายนอก น้ำดื่มบรรจุกระป๋องจึงสามารถรักษาคุณภาพน้ำให้คงสภาพเดิมไว้ได้นาน

ตอนนี้เทรนด์การดื่มน้ำดื่มแบบกระป๋องเป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งระยะเวลาเพียงหนึ่งปี ยอดขายน้ำดื่มบรรจุกระป๋องโตขึ้นถึง 2,000% ทำให้เห็นว่าไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันได้หันมาให้ความสำคัญปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ / Greenery Water