svasdssvasds

ช้อน ส้อมและจานพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งกำลังถูกแบนในอังกฤษ

ช้อน ส้อมและจานพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งกำลังถูกแบนในอังกฤษ

อังกฤษเตรียมสั่งห้ามร้านค้าใช้ช้อน ส้อม และจานพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ตามนโยบายกำกับขยะพลาสติกเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม สาวกกรีนพีซชี้ ทำได้ ทำดี แต่ทำให้ถูกต้องด้วย

ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรเพิ่งจะสั่งแบนทิชชู่เปียกสำหรับเด็กที่มีส่วนผสมของพลาสติกไปหมาด ๆ วันนี้อังกฤษก็ประกาศแบน ช้อน ส้อม จานหรือถาดพลาสติกที่ถูกใช้ครั้งเดียวทิ้งเหมือนกัน

กฎหมายนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการประกาศหรือบังคับใช้เมื่อไหร่ แต่มันเป็นไปตามนโยบายลดจำนวนพลาสติกเพื่อสิ่งแวดล้อม และก็เป็นไปตามการเคลื่อนไหวที่คล้ายกันกับที่สกอตแลนด์และเวลส์ได้ทำนำหน้าไปก่อนหน้านี้แล้ว แถมนักรณรงค์ยินดีกับคำสั่งห้ามฉบับนี้ เพียงแต่กลยุทธ์ที่จะใช้จะต้องเข้มงวดและเป็นระบบ

ช้อน ส้อมและจานพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งกำลังถูกแบนในอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างที่ทราบกันดีว่า ขยะพลาสติกมักไม่ย่อยสลายและสามารถถูกฝังกลบอยู่คงกระพันในชั้นใต้ดินได้นานหลายปี แม้มันจะมีความสามารถในการทำให้การบริโภคอาหารของมนุษย์สะดวกมากขึ้น แต่ท้ายที่สุดมันถูกใช้ในระยะเวลาอันรวดเร็วและจบลงที่ถังขยะ ทำให้เกิดมลพิษต่อดินและน้ำ หรือที่เรารู้จักกันว่ามันคือ ไมโครพลาสติก

Department for Environment, Food and Rural Affairs (Defra) ได้ทำการศึกษาการใช้งานพลาสติกในคนอังกฤษ พวกเขาพบว่า คนในอังกฤษใช้จานพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งโดยเฉลี่ย 18 ใบและช้อนส้อมพลาสติก 37 ชิ้นต่อปี ในขณะที่ทั้งหมดนี้มีเพียง 10% เท่านั้นที่ถูกนำกลับไปรีไซเคิล

ช้อน ส้อมและจานพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งกำลังถูกแบนในอังกฤษ

นอกจากนี้รัฐบาลระบุว่ามีการใช้จานแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งประมาณ 1.1 พันล้านใบและช้อนส้อมพลาสกติกมากกว่า 4 พันล้านชิ้นในอังกฤษ Thérèse Coffey รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคตได้

แต่น่าเสียดายที่มาตรการนี้ยังไม่ครอบคลุมถึงสินค้าที่พบในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือการขายตามร้านค้า เพียงแต่ห้ามการใช้งานทั่วไป รัฐบาลกล่าวว่าจะจัดการเรื่องนี้อีกทีด้วยวิธีอื่น

ในขณะเดียวกัน เมแกน แรนเดิลส์ ผู้รณรงค์ทางการเมืองของกรีนพีซสหราชอาณาจักรกล่าวว่าองค์กรยินดีต่อมาตรการสั่งห้ามนี้ แต่รัฐจำเป็นที่จะต้องจัดการส่วนอื่น ๆ เพิ่มให้รอบคอบและเหมาะสม เธอกล่าว่า “เรากำลังเผชิญหน้ากับอุทกภัยพลาสติก และนี่ก็เหมือนเราเอื้อมมือไปหยิบไม้ถุพื้นแทนการปิดก๊อก”

ที่มาข้อมูล

BBC

related