svasdssvasds

ต้นไม้ปลอม ตัวช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอนฯ ดูดซับเร็วกว่าต้นไม้จริง 1,000 เท่า

ต้นไม้ปลอม ตัวช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอนฯ ดูดซับเร็วกว่าต้นไม้จริง 1,000 เท่า

ทำความรู้จัก ต้นไม้ปลอม MechanicalTree หรือ ต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะ ที่สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เร็วกว่าต้นไม้จริงถึง 1,000 เท่า นวัตกรรมที่ช่วยในแนวทางรักษ์โลก และ keep The World

ปัจจุบัน เรื่องการลดก๊าซเรือนกระจกและมลพิษเป็นศูนย์ ถือเป็นเรื่องที่ทุกๆประเทศให้ความสำคัญ ซึ่งลำพังการลดการปล่อยมลพิษ ก็อาจไม่เพียงพอที่จะช่วยแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนอยู่แล้ว และยังไม่เพียงพอต่อการลดก๊าซเรือนกระจกและมลพิษเป็นศูนย์ด้วย อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก มองว่าเรื่อง การดูดคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านมา จึงมีการคิดค้น  MechanicalTree หรือ ต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะ ขึ้นมา  โดยเจ้า MechanicalTree นี้ รูปร่างยาว สูง 10 เมตร ถูกออกแบบดีไซน์ มาเพื่อช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ และถือเป็น สิ่งประดิษฐ์ที่ Keep The World 

โดย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐแอริโซนา (ASU) ได้ เสนอให้ใช้  Mechanical Tree หรือต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะ ในการดูดซับคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศโดยตรง 

ด้าน Klaus Lackner ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมของ ASU และผู้อำนวยการของ Center for Negative Carbon Emissions วางแผนที่จะสร้างเครื่องดักจับคาร์บอนที่ยั่งยืนมากขึ้น  โดย ต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะที่ว่านี้ จะดูเหมือนกองแผ่นเสียงขนาดยักษ์ ซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่บรรจุตัวโน้ตและเสียงเพลง แต่เคลือบด้วยวัสดุดักจับคาร์บอน เมื่ออากาศหมุนเวียนผ่านแผ่นเสียงเหล่านั้นก็จะเก็บคาร์บอน ลงไปจนเต็ม ก่อนจะจุ่มลงในถังซึ่งใช้ไอน้ำในการปล่อยคาร์บอนที่บรรจุไว้ออกมาแล้วเก็บไว้ในถังอีกต่อหนึ่ง

ต้นไม้ปลอม ตัวช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอน ดูดซับเร็วกว่าต้นไม้จริง 1,000 เท่า Credit ภาพ University of Arizona

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย ต้นไม้ประดิษฐ์ กำลังมาเป็นตัวช่วยการปลูกต้นไม้จริง เพราะมันสามารถช่วยดูดคาร์บอนออกจากบรรยากาศได้มากกว่าต้นไม้จริงถึง 1,000 เท่า!

ต้นที่มีความสูง 10 เมตรสามารถลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 700 เมกะตันต่อปี หรือปริมาณเท่ากับคาร์บอนไดออกไซด์ที่รถยนต์ 150 ล้านคันปล่อยออกมาบนท้องถนนทุกปี

ทั้งนี้ หากใช้สิ่งประดิษฐ์นี้ 12 ต้น จะจับคาร์บอนได้มากถึง 1 เมตริกตันต่อวัน หรือราว 1 พันกิโลกรัมเลยทีเดียว 
 

และทางบริษัทผู้ผลิต วางแผนสร้าง ‘ฟาร์มคาร์บอน’ จากต้นไม้อัจฉริยะนี้หลายฟาร์มด้วยกัน เริ่มจากฟาร์มขนาดเล็ก หากมี 1,200 ต้น จะสามารถดักได้ 100 เมตริกตันต่อวัน พร้อมวางแผนขยายไปเป็นฟาร์มขนาดใหญ่ เพิ่มกำลังการผลิต MechanicalTree ให้ได้สูงสุดถึง 120,000 ต้น   ซึ่งหากเรื่องนี้ เกิดขึ้นจริง คาดว่าจะสามารถดูดซับคาร์บอนได้มากถึง 10,000 เมตริกตันต่อวัน เทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอนจากรถยนต์ในแต่ละวันราว 800,000 คันเลยทีเดียว อีกทั้งบริษัทยังตั้งเป้าให้มีมากกว่า 250 ฟาร์มทั่วโลก โดยรวมแล้วจะสามารถดักจับก๊าซคาร์บอนได้นับหลักล้านเมตริกตันต่อวัน

ต้นไม้ปลอม ตัวช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอน ดูดซับเร็วกว่าต้นไม้จริง 1,000 เท่า

ต้นไม้ประดิษฐ์อัจฉริยะนี้ (MechanicalTree) นับว่าเป็นอีกหนึ่งความหวังในการเปลี่ยนแปลงโลกไปสู่สิ่งแวดล้อมที่ดี ถือว่าเป็นสิ่งที่คิดค้นมาเพื่อ Keep The World ช่วยลดมลพิษ ลดมลภาวะจากน้ำมือของมนุษย์ได้มาก เป็นการประยุกต์ใช้พลังงานหมุนเวียน ทั้งนี้บริษัทผู้พัฒนากำลังมองหาพันธมิตร และพัฒนาหากลยุทธ์เพื่อขยายการติดตั้งฟาร์มขนาดใหญ่เหล่านี้ต่อไปในอนาคต

ที่มา : dailymail

mechanicaltrees

independent

related