svasdssvasds

จวก! ประชุม ดาวอส 2023 เที่ยวบินเจ็ทส่วนตัวเพียบ ทิ้งคาร์บอน เกินความจำเป็น

จวก! ประชุม ดาวอส 2023 เที่ยวบินเจ็ทส่วนตัวเพียบ ทิ้งคาร์บอน เกินความจำเป็น

กรีนพีซ greenpeace จวก การประชุม ดาวอส 2023 ไม่รักษ์โลก เพราะ มีการใช้ เที่ยวบินเจ็ทส่วนตัวนับร้อย ทิ้งคาร์บอนมหาศาล เรื่องเหล่านี้มันเกินความจำเป็น ปากก็บอกรักษ์โลก แต่พฤติกรรมมันไม่ใช่เลย

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมครั้งสำคัญของโลก นั่นคือการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี 2023 หรือ ดาวอส 2023 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยการประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม 2566 ซึ่งจัดขึ้นในธีม “Cooperation in a Fragmented World” หรือ “ความร่วมมือในโลกที่แตกแยกออกเป็นเสี่ยง ๆ” 

สำหรับ ฝั่ง รัฐบาลไทยส่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับนาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุม 

ในการประชุมครั้งนี้ มีการพูดคุยกันหลากหลายประเด็น และเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่อง Keep The World ก็อยู่ในหัวข้อการประชุมการพูดคุยด้วย อาทิ เรื่อง พลังงานแห่งอนาคต (new energy) , การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะเห็นคู่ขนานกันเมื่อมีการประชุมใหญ่ ๆ ก็คือ มีการประท้วงโดยนักเคลื่อนไหวและภาคประชาชน  สำหรับการประชุม WEF หรือ “ดาวอส 2023” ปีนี้ นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศ เปิดฉากประท้วงไปแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม โดยเป็นการประท้วงต่อต้านบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ที่เข้าร่วม WEF ปีนี้ ประกอบด้วย BP ของอังกฤษ Chevron จากสหรัฐ และ Saudi Aramco จากซาอุดีอาระเบีย 

จวก! ประชุม “ดาวอส 2023” เที่ยวบินเจ็ตส่วนตัวนับร้อย ทิ้งคาร์บอนมหาศาล เกินความจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ กรีนพีซ greenpeace องค์กรรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เป็นอิสระในระดับโลก มีการตั้งข้อสังเกตว่า ในการประชุมดาวอส 2023 มีการทิ้งคาร์บอน ปล่อยคาร์บอนฟุตพรินต์เกินความจำเป็น เพราะผู้ที่เข้าร่วมประชุม มีการเดินทางไปประชุมด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการสร้างงมลพิษเกินความจำเป็น 

"ทวีปยุโรปเพิ่งจะเจอกับความแปรปรวนของอากาศ เจอเดือนมกราคมที่อุ่นที่สุดในประวัติศาสตร์ ทุกคนเริ่มกังวลกับการเจอการเปลี่ยนแปลงสภาาพอากาศแบบสุดขั้ว แต่ผู้คนที่มีเงินมีทอง คนมีอำนาจกลับเดินทางไปดาวอสด้วยเครื่องบินเจทส่วนตัวซึ่งมันก่อมลพิษเยอะ แหละนี่คือความเหลื่อมล้ำของสังคม  เมือง ดาวอสมีสถานีรถไฟที่เพียงพอ แต่ ผู้คนเหล่านี้ก็ไม่เคยใส่ใจที่จะขึ้นรถไฟ  เป็นระยะทางสั้นถึง 21 กม. เราเชื่อจริงๆ เหรอว่าคนเหล่านี้คือคนที่แก้ปัญหาที่โลกเผชิญอยู่”

คลาร่า มาเรีย เชนก์ Klara Maria Schenk นักเคลื่อนไหวทางสิ่งแวดล้อมแสดงความคิดเห็น 

จวก! ประชุม “ดาวอส 2023” เที่ยวบินเจ็ตส่วนตัวนับร้อย ทิ้งคาร์บอนมหาศาล เกินความจำเป็น

ทราบหรือไม่ว่า นักวิจัย พบข้อมูลว่าเที่ยวบินเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวทั้งหมด ทั้งเที่ยวบินไปและกลับจากสนามบินที่ให้บริการในเมืองดาวอส ในช่วงการประชุม World Economic Forum 2022 หรือการประชุม ดาวอสในปีที่แล้ว ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวม 9,700 ตัน ซึ่งถือได้วา เทียบเท่ากับการปล่อยรถยนต์ โดยเฉลี่ยประมาณ 350,000 คันในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว ส่วนตัวเลขของปี 2023 กำลังอยู่ในขั้นตอนการเก็บสถิติอยู่ 

 

นักวิจัย ระบุว่าส่วนใหญ่มาจากเที่ยวบินส่วนตัวที่ดำเนินการโดยผู้เข้าร่วมดาวอส ในอดีตที่ผ่านมา  มีการปล่อยมลพิษจากเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว และสร้างความเสียหายต่อสภาพอากาศเพิ่ม ขึ้นสี่เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาปกติ ซึ่งเป็นเรื่องที่สวนทางกับกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อมเหลือเกิน 

 

related