svasdssvasds

ญี่ปุ่น เผชิญ อากาศเลวร้ายสุดขั้ว รอบ 10 ปี หิมะตกหนัก เตือนคนห้ามออกจากบ้าน

ญี่ปุ่น เผชิญ อากาศเลวร้ายสุดขั้ว รอบ 10 ปี หิมะตกหนัก เตือนคนห้ามออกจากบ้าน

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี จากการที่หิมะตกหนักรุนแรงที่สุด ทางการ ออกโรง เตือนประชาชนเตรียมรับมือหิมะตกหนักทั่วประเทศ หากไม่มีธุระจำเป็น ควรงดออกจากบ้าน .

ทางการญี่ปุ่น ประกาศเตือนภัย สภาพอากาศเลวร้ายสุดขั้ว ขอให้ประชาชนญี่ปุ่น งดเว้นการออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็นในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีหิมะตกหนักตั้งแต่เช้าวันนี้ (24 ม.ค. 66) ถึงจนถึง 26 ม.ค. โดยภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะอย่างหนักคือ คือ โทโฮคุ  คันโต โคชิน  โฮคุริคุ  โทไกและคินคิ ชูโกกุ ชิโกกุ และคิวชู ตอนเหนือและใต้  

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA)  ระบุว่ามวลอากาศเย็นสุดขั้วที่เคลื่อนเข้าสู่ฝั่งตะวันตกและตะวันออกของญี่ปุ่น  อาจส่งผลให้การจราจรหยุดชะงัก เป็นอัมพาต อันเนื่องมาจากหิมะตกหนักและพายุหิมะ

ญี่ปุ่นยัง เรียกร้องให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะระมัดระวังภายใต้สภาวะหิมะปกคลุม พร้อมกระตุ้นเตือนประชาชนทั่วไปเตรียมพร้อมรับมือหิมะตกหนักและอุณหภูมิหนาวเย็นโดยเร็วที่สุด  อีกทั้งท่อน้ำประปาอาจแข็งตัวและเกิดเหตุไฟฟ้าดับได้ พร้อมเสริมว่าประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่คาดการณ์ว่าจะมีหิมะตกหนักควรอยู่ในบ้านแทนที่จะออกไปเสี่ยงภัยข้างนอกหากเป็นไปได้

ญี่ปุ่น เผชิญ อากาศเลวร้ายสุดขั้ว รอบ 10 ปี หิมะตกหนัก เตือนคนห้ามออกจากบ้าน Credit ภาพ Xinhua

โดยมีการคาดการณ์ว่า อุณหภูมิในวันพุธที่ 25 มกราคมจะลดต่ำลงไปอยู่ที่ -12 องศาเซลเซียส ในซัปโปโร, -9 ในนางาโนะ, -6 ในเซ็นได, และ -3 ในกรุงโตเกียวและนาโงยา ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตประจำวันอย่างยากลำบาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ มีการคาดหมายกันว่า ตอนกลางของญี่ปุ่นอาจเผชิญหิมะตกสูงถึง 100 เซนติเมตร พร้อมด้วยลมความเร็วสูงสุด 82 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในบางภูมิภาค ในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันพุธ (25 ม.ค.66)

ญี่ปุ่น เผชิญ อากาศเลวร้ายสุดขั้ว รอบ 10 ปี หิมะตกหนัก เตือนคนห้ามออกจากบ้าน Credit ภาพ Xinhua

• ภาวะตัวเย็นเกิน : ภัยจากอากาศหนาวที่คนญี่ปุ่นอาจต้องเผชิญ 

สำหรับภัย อากาศหนาวเย็น ที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญนั้น อาจจะส่งผลให้ประชาชน เจอกับ ปัญหา Hypothermia หรือ ภาวะตัวเย็นเกิน ซึ่งอาจจะส่งผลอันตรายให้เสียชีวิตได้เลย  

โดย ภาวะตัวเย็นเกิน หรือ Hypothermia เป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำเกินไป อันเป็นผลมาจากการสัมผัสถูกความเย็นจัดเป็นเวลานาน ทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส เป็นเหตุให้อวัยวะต่างๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หัวใจและสมอง) ได้รับผลกระทบจนทำงานตามปกติไม่ได้ เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรง และเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยสาเหตุการเกิดภาวะตัวเย็นเกินมีได้หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น

1. เกิดจากการสัมผัสกับความหนาวเย็น เช่น อากาศหนาวจัด หรือแช่อยู่ในน้ำเย็นจัด มักพบในคนอายุไม่มากที่ร่างกายแข็งแรง เกิดขึ้นเนื่องจากอุบัติเหตุเป็นส่วนใหญ่ 

2. เกิดจากร่างกายสูญเสียกลไกปรับอุณหภูมิ ทำให้ไม่สามารถสร้างและเก็บความร้อนในร่างกายได้ มักพบในผู้สูงอายุ (มากกว่า 65 ปี) หรือผู้ที่มีโรคเรื้อรังอยู่ก่อน (เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง อัมพาต โรคสมองเสื่อม โรคพาร์กินสัน เบาหวานที่มีภาวะประสาทเสื่อม ภาวะขาดไทรอยด์ ภาวะขาดอาหาร เป็นต้น)

3. เกิดกับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์จัด หรือกินยานอนหลับ หรือยากล่อมประสาท บุคคลกลุ่มนี้เมื่อสัมผัสอากาศเย็นพอประมาณ (ไม่ถึงกับหนาวมาก) อุณหภูมิร่างกายก็จะลดลงถึงขั้นเป็นอันตรายได้

ญี่ปุ่น เผชิญ อากาศเลวร้ายสุดขั้ว รอบ 10 ปี หิมะตกหนัก เตือนคนห้ามออกจากบ้าน Credit ภาพ Getty Image

• การป้องกันภาวะตัวเย็นเกิน  

วิธีป้องกันภาวะ Hypothermia ที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีอากาศเย็นเป็นเวลานาน โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่หนาและปิดมิดชิด และจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้อบอุ่นอยู่เสมอ

นอกจากนี้ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการรับประทานอาหารที่ให้พลังงานอย่างเพียงพอจะช่วยให้ร่างกายมีอุณหภูมิอบอุ่นเป็นปกติ และควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะส่งผลให้หลอดเลือดในร่างกายขยายตัวจนเกิดการสูญเสียความร้อนอย่างรวดเร็ว รวมทั้งหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนที่กระตุ้นให้ปัสสาวะบ่อย ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ

ที่มา english.news.cn

asahi

pobpad

related