svasdssvasds

แอบดูมาตรการจัดการฝุ่น PM 2.5 ของต่างประเทศ แต่ละประเทศจัดการอย่างไร?

แอบดูมาตรการจัดการฝุ่น PM 2.5 ของต่างประเทศ แต่ละประเทศจัดการอย่างไร?

ตอนนี้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในประเทศไทยมีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ เนื่องจากอากาศปิด ประกอบกับมลพิษในเมืองซึ่งทำให้ฝุ่นเพิ่มขึ้นจนต้องเฝ้าระวัง จนต้องมีการขอความร่วมมือในการใช้มาตรการ Work From Home ในช่วงวันที่ 26-27 มกราคม นี้

ปัญหามลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM2.5 เป้นปัญหาระดับชาติและเป็นปัญหาสำคัญของหลายประเทศทั่วโลก เรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ละประเทศมีมาตรการจัดการฝุ่น PM2.5 อย่างไรกันบ้าง?

แอบดูมาตรการจัดการฝุ่น PM 2.5 ของต่างประเทศ แต่ละประเทศจัดการอย่างไร? จีน 

ประเทศจีนมีมาตรการจัดการกับฝุ่น PM2.5 โดยมีการควบคุมการปล่อยมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม และใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีการจัดการจราจรบนท้องถนนและยานพาหนะ และได้มีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ทั่วถึงโดยเฉพาะในเขต และมีการออกกฎหมายภาษีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ญี่ปุ่น

มาตรการรับมือกับฝุ่น PM2.5 ของประเทศญี่ปุ่น  มีการคุมเข้มการปล่อยมลพิษจากเครื่องยนต์ เช่น การจำกัดเวลาและจำกัดพื้นที่การให้รถบรรทุกที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเข้าเมืองและปรับหนักกับรถควันดำรวมถึงยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ให้มีการเผาไหม้สมบูรณ์ การกำหนดให้มีการตรวจสภาพรถยนต์ทุกปีอย่างเข้มงวดและการบริหารการจราจรให้มีประสิทธิภาพขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหารถติดในเมือง

อินเดีย

ส่วนประเทศอินเดียมีการจำกัดการใช้รถยนต์ ให้วิ่งเฉพาะวัน เวลาที่กำหนดเท่านั้น  นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มค่าจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ยกเลิกการใช้รถแท็กซี่ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เพิ่มสายรถประจำทางและขบวนตู้โดยสารรถไฟใต้ดินให้ประชาชนเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ

ๆเนื้อหาที่น่าสนใจ : 

แอบดูมาตรการจัดการฝุ่น PM 2.5 ของต่างประเทศ แต่ละประเทศจัดการอย่างไร? อังกฤษ

มาตรการจัดการฝุ่น PM2.5 ของประเทศอังกฤษ มีการลดการเผาเชื้อเพลิงทั้งไม้และถ่านหินทั้งกลางแจ้งและครัวเรือน เพิ่มรถประจำทางและขบวนตู้รถไฟใต้ดินเพื่อให้ประชาชนหันมาเดินทางโดยระบบขนส่งสารธารณะให้มากขึ้น

สเปน

ที่สเปนมีการออกมาตรการจัดการฝุ่นด้วยการออกมาตรการจำกัดรถยนต์ที่วิ่งเข้าไปในเขตควบคุมคุณภาพอากาศ ช่วยลดมลพิษทางอากาศได้ถึง 40% มีการกระตุ้นให้ประชาชนใช้รถจักรยานและระบบขนส่งสาธารณะ ในส่วนของรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะได้รับอนุญาตให้สัญจรได้อย่างเสรี

แอบดูมาตรการจัดการฝุ่น PM 2.5 ของต่างประเทศ แต่ละประเทศจัดการอย่างไร? กลับมาที่บ้านเรากันบ้าง จากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่กลับมาวิกฤติอยู่ในค่าเกินมาตรฐานอีกครั้ง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หารือกับอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี ถึงสถานการณ์และยกระดับมาตรการจัดการฝุ่น PM 2.5 โดยควบคุมการเกิดฝุ่น PM2.5 การเผาชีวมวล มีการมอนิเตอร์อยู่ตลอด รวมถึงการทำหนังสือส่งไปจังหวัดข้างเคียงให้ช่วยควบคุมการเผา พร้อมกับขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย และเพิ่มการตรวจควันดำ รวมถึงการตรวจแพลนท์ปูนไซต์ก่อสร้าง และเตือนประชาชนให้ระวังค่าฝุ่นเกินมาตรฐานในช่วงวันที่ 26-27 มกราคม ควรสวมหน้ากลางอนามัย  รวมถึงขอความร่วมมือในการใช้มาตรการ Work From Home

 

ที่มา : สกสว.