svasdssvasds

กำจัดขวดพลาสติกให้กลายเป็นเพชรโดยใช้เลเซอร์ยิง มิติใหม่วงการรีไซเคิล

กำจัดขวดพลาสติกให้กลายเป็นเพชรโดยใช้เลเซอร์ยิง มิติใหม่วงการรีไซเคิล

นักวิทยาศาสตร์ คิดค้น เปลี่ยนพลาสติกให้เป็นเพชรเม็ดเล็กๆ โดยใช้เลเซอร์ยิง ซึ่งจากประเด็นนี้ ได้สร้างความหวังใหม่ให้การรีไซเคิล และ มีโอกาสที่ต่อไปในอนาคต สิ่งเหลือใช้เหล่านี้จะกลายเป็นของมีค่าขึ้นมา

เรื่องราวสุดว้าวมิติใหม่ของการรีไซเคิลขยะ มีการเปิดเผยออกมาว่า นักวิทยาศาสตร์ คิดค้น เปลี่ยนพลาสติกให้เป็นเพชรเม็ดเล็กๆ โดยใช้เลเซอร์ยิง  ซึ่งจากประเด็นนี้ ได้สร้างความหวังใหม่ให้การรีไซเคิล และ มีโอกาสที่ต่อไปในอนาคต สิ่งเหลือใช้เหล่านี้จะกลายเป็นของมีค่าขึ้นมา 

ในช่วงเวลา ก่อนหน้านี้ มีการวิจัยแล้วว่าสามารถสร้างเพชรขนาดเล็กมาก ๆ ระดับนาโนเมตรจากอะตอมของคาร์บอนและไฮโดรเจน ซึ่งต้องใช้แรงดันสูงมากเป็นพิเศษ แต่ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์จากแคลิฟอร์เนีย สามารถใช้พลาสติกธรรมดา ขวด PET หรือขวดน้ำทั่วไปสร้างเพชรได้ในสภาวะที่รุนแรงน้อยกว่า  ด้วยวิธีการยิงเลเซอร์ (เลเซอร์เอ็กซ์เรย์ที่ทรงพลังที่สุดในโลกอย่าง LCLS) ไปที่พลาสติก พลาสติก PET จะร้อนขึ้น 3,200 °C (องศาเซลเซียส) ถึง 5,800 °C 

กำจัดขวดพลาสติกให้กลายเป็นเพชรโดยใช้เลเซอร์ยิง มิติใหม่วงการรีไซเคิล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากนั้น และคลื่นกระแทกที่เกิดจากพลังงานเลเซอร์นั้นจะสร้างความดันระดับสูงแล้วแยกโฮโดรเจน (H) และออกซิเจน (O) ออกจากคาร์บอน กลายเป็นเพชรขนาดนาโนเมตร พร้อมกับน้ำอีกนิดนึงที่นำไฟฟ้าได้ดีกว่าน้ำทั่วไปที่เรียกว่า ‘น้ำซูเปอร์ไอออนิก’ 

โดยการค้นพบในครั้งนี้ อาจนำไปสู่วิวัฒนาการในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง เซนเซอร์ควอนตัม,สารในการผลิตยา, การแยกอะตอมคาร์บอนจากคาร์บอนไดออกไซด์ และหากจะมองในมุมของสิ่งแวดล้อมก็คือ การแปลงขยะให้กลายเป็นของมีค่า หรือการรีไซเคิล นั่นเอง

กำจัดขวดพลาสติกให้กลายเป็นเพชรโดยใช้เลเซอร์ยิง มิติใหม่วงการรีไซเคิล

ทั้งนี้  โดมินิค เคราส์ Dominik Kraus ผู้ร่วมวิจัยและศาสตราจารย์สถาบันฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยรอสต็อก ในเยอรมนี กล่าวว่า กระบวนการเหล่านี้ไม่ใช่ทางเลือกหลักในการแก้ปัญหามลภาวะจากขยะพลาสติก แต่นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการผลิตเพชรราคาถูก ซึ่งการใช้เลเซอร์นี้เป็นทางเลือกที่ควบคุมง่ายกว่า และประงบประมาณมากกว่าอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การคิดค้นวิธี กำจัด ขวดพลาสติกให้กลายเป็นเพชร โดยใช้เลเซอร์  ถือเป็นการศึกษาที่จะไปใช้หาประโยชน์จากดวงเคราะห์ที่ห่างไกลออกไปเช่นดาวเนปจูนและดาวยูเรนัส ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ ตั้งข้อสังเกต ว่าเพชรอาจเกิดขึ้นในดาวดวงเหล่านั้น เนื่องจากภายในของดาวเคราะห์ มักจะประกอบไปด้วยออกซิเจน คาร์บอน และไฮโดรเจน และการทดลองนี้ก็แสดงให้เห็นว่าเพชรสามารถเกิดขึ้นได้ในที่ที่ความดันไม่ต้องสูง

ทั้งนี้ พลาสติก PET นับว่าเป็นพลาสติกส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาใช้สร้างบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและน้ำดื่ม ทำให้เกิดเป็นขยะได้ง่าย และมักนำไปรีไซเคิลได้ไม่มากพอจนเกิดเป็นขยะล้น ดังนั้น การนำมาสร้างเป็นเพชร อาจเป็นอีกหนึ่งแนวคิดในการเปลี่ยนสิ่งที่ไร้ค่า ให้กลายเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด 

ที่มา treehugger

livescience

related