svasdssvasds

ชวน ปลูกต้นไม้ พรรณไม้ คุณสมบัติ ดูดซับฝุ่น PM 2.5 ดูดฝุ่นละออง สารพิษทางอากาศ

ชวน ปลูกต้นไม้ พรรณไม้ คุณสมบัติ ดูดซับฝุ่น PM 2.5 ดูดฝุ่นละออง สารพิษทางอากาศ

เวลานี้ ฝุ่น PM2.5 มาแบบไม่ให้พักผ่อน จัดหนักจัดเต็มเหลือเกิน ...SPRiNG ขอชวน มาปลูกต้นไม้ ปลูกพรรณไม้ ที่มี คุณสมบัติช่วย ดูดซับฝุ่น PM2.5 ดูดฝุ่นละออง สารพิษทางอากาศกัน และเป็นการช่วยโลก รักษ์โลก Keep The World อีกทางหนึ่งด้วย

ทราบหรือไม่ว่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ฝุ่น PM2.5 กำลังกลับมาคุกคามชีวิตผู้คนในประเทศอีกครั้ง ในช่วงต้นเดือน ก.พ. 2566 ฝุ่น PM2.5 คืออะไร ? เป็นคำถาม วนเวียนอยู่ในสังคมไทยมาหลายปีแล้ว  ทั้งนี้ ฝุ่น PM2.5  8nv ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือเทียบแล้วเล็กกว่า 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมของมนุษย์  เจ้าฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วเหล่านี้ เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด อาทิ การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง ซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่ และมันเป็นตัวทำร้ายทำลายสุขภาพ 

ฝุ่น PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสามารถเดินทางผ่านทางเดินหายใจสู่ปอดและกระแสเลือดได้ง่าย เพิ่มโอกาสของโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และต้องป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานป้องกันฝุ่นขนาดเล็กโดยเฉพาะ

• การป้องกันระยะยาวฝุ่นละออง ฝุ่น PM2.5 ที่สามารถทำได้เองง่ายๆ ดังนี้ 

การปรับปรุงคุณภาพอากาศ ภายในที่พักอาศัย :  ต้องมั่นใจว่าภายในบ้านหรืออาคารมีการระบายอากาศ และการทำความ สะอาดอย่างสม่ำเสมอ 


ติดตั้งอุปกรณ์ลด ฝุ่นละอองภายในบ้าน : ควรทำความเข้าใจหลักการของอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อการป้องกันที่เหมาะสม รวมทั้งการบำรุงรักษา อุปกรณ์นั้นอย่างถูกต้อง เช่น การล้างแผ่นกรองตามความถี่ของการใช้อุปกรณ์

ปลูกต้นไม้ - พรรณไม้ คุณสมบัติ ดูดซับฝุ่น PM2.5 ดูดฝุ่นละออง สารพิษทางอากาศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ปลูกต้นไม้ช่วยลดมลพิษ :   โดยการปลูกต้นไม้นั้น สามารถช่วยดูดซับมลพิษทางอากาศได้ ดูดซับฝุ่น PM2.5 ได้ ด้วย 


•  ไม้ยืนต้น ดูดซับฝุ่นละออง อาทิ กระถิน, มะขาม, บุนนาค, ขนุน, ชาสีทอง, มะม่วง, มะกอกน้ำ
ไม้ยืนต้น ดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อาทิ  ราชพฤกษ์, ชงโค, มะเกลือ, เสม็ดแดง, ข่อย, หูกวาง, ขนุน, เสลา, แคฝรั่ง, มะเดื่อ, ฝรั่ง, พญาสัตบรรณ 
•   ไม้ประดับ ดูดสารพิษทางอากาศได้ดี อาทิ หมากเหลือง, จั๋ง, พลูด่าง, ไทรใบเล็ก, หนวดปลาหมึก, เศรษฐีเรือนใน, วาสนาอธิษฐาน 

ปลูกต้นไม้ - พรรณไม้ คุณสมบัติ ดูดซับฝุ่น PM2.5 ดูดฝุ่นละออง สารพิษทางอากาศ

ที่มา chula

 

• สถิติเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศทั่วโลก - ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO 

แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการได้รับมลพิษทางอากาศราว 7 ล้านคน
91% ของประชากรโลกอาศัยอยู่ในเขตที่คุณภาพอากาศเลวร้ายกว่าเกณฑ์ปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้
14 เมืองของอินเดียถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม 20 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศรุนแรงที่สุดในโลก โดยเมืองคานปูร์ ทางภาคเหนือของอินเดียถูกจัดให้อยู่ในอันดับแรก
9 ใน 10 ของประชากรโลกหายใจเอาอากาศที่เป็นมลพิษเข้าไปในร่างกาย

ดังนั้น การปลูกต้นไม้ช่วยลดมลพิษ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ที่จะลดการสูญเสีย ลดผลร้ายที่เกิดจาก ฝุ่นPM 2.5 

related