svasdssvasds

จีนพบ ระบบอนุรักษ์น้ำในซากเมืองโบราณ 5,000 ปีที่ หูเป่ย์

จีนพบ ระบบอนุรักษ์น้ำในซากเมืองโบราณ 5,000 ปีที่ หูเป่ย์

ผู้เชี่ยวชาญของจีนค้นพบระบบอนุรักษ์น้ำ ซึ่งมีความเก่าแก่ถึง 5,000 ปี ในเขตซากเมืองโบราณ ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่าในอดีตกาล มีระบบการใช้ประโยชน์จากแม่น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการชลประทานและใช้เขื่อนป้องกันน้ำท่วม

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า คณะนักโบราณคดีของจีนเปิดเผย การค้นพบระบบอนุรักษ์น้ำ ซึ่งประกอบด้วยเขื่อน คูน้ำ และโครงสร้างชลประทาน ณ ซากโบราณสือเจียเหอ เมืองยุคก่อนประวัติศาสตร์อายุ 5,000 ปี ในมณฑลหูเป่ย์ ที่อยู่ทางตอนกลาง โดยระบบดังกล่าวใช้ประโยชน์จากแม่น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อการชลประทานและใช้เขื่อนป้องกันน้ำท่วม

ฟางฉิน ผู้อำนวยการสถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลหูเป่ย ระบุว่าซากเมืองโบราณ ราว 1,875 ไร่ ถูกล้อมรอบด้วยคูน้ำที่ก่อตัวขึ้นจากแม่น้ำ ซึ่งเคยไหลผ่านหรือไหลอ้อมตัวเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การขุดค้นรอบใหม่เริ่มขึ้นเมื่อ 2022 ขณะหูเป่ยเผชิญภัยแล้งรุนแรง ซึ่งส่งผลให้แม่น้ำและคูน้ำท้องถิ่นเหือดแห้งลงจนนำสู่การค้นพบเขื่อนของระบบแม่น้ำ-คูน้ำโบราณ จำนวน 2 แห่ง โดยเขื่อนเหล่านี้อาจถูกสร้างขึ้นเพื่อลดน้ำท่วมและกักเก็บน้ำสำหรับชาวเมืองและเกษตรกร

จีนพบ ระบบอนุรักษ์น้ำในซากเมืองโบราณ 5,000 ปีที่ หูเป่ย์

ภาพแผนผังเมืองโบราณ “สือเจียเหอ” จากสถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดี แห่งมณฑลหูเป่ย์ ของจีน Credit ภาพ Xinhua

เขื่อนแห่งหนึ่งมีระบบระบายน้ำรูปตัววาย (Y) ในภาษาอังกฤษ ซึ่งประกอบด้วยจุดระบายน้ำทิ้ง 2 จุด โดยมีการสันนิษฐานว่าจุดระบายน้ำทิ้งหลักสามารถระบายน้ำได้อย่างรวดเร็วในช่วงฝนตกหรือน้ำท่วมหนัก ขณะจุดระบายน้ำย่อยช่วยระบายน้ำรายวันเพื่อรับรองปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการใช้งานตอนปลายน้ำ เช่น การชลประทานนาข้าว

 

“การค้นพบนี้บ่งชี้ว่าชาวสือเจียเหอมีแนวคิดอนุรักษ์น้ำที่ล้ำหน้า รวมถึงเชี่ยวชาญด้านการใช้แม่น้ำเพื่อสนับสนุนการผลิตและการดำรงชีวิต” ฟางฉิน ผู้อำนวยการสถาบันวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลหูเป่ย์ เปิดเผย

 

คณะนักโบราณคดีเชื่อว่าสือเจียเหอเป็นหนึ่งในเมืองยุคก่อนประวัติศาสตร์ขนาดใหญ่และยืนยาวที่สุดทางตอนกลางของแม่น้ำแยงซี เนื่องจากมีการขุดพบสถานที่บูชายัญขนาดใหญ่ วัตถุหยกวิจิตรจำนวนมาก และถ้วยเครื่องปั้นดินเผาสีแดงที่ถูกผลิตเป็นจำนวนมาก
 

related