svasdssvasds

ไฟป่าสหรัฐฯยังรุนแรง นิวเม็กซิโกเร่งอพยพคนออกจากพื้นที่หลายพันครัวเรือน

ไฟป่าสหรัฐฯยังรุนแรง นิวเม็กซิโกเร่งอพยพคนออกจากพื้นที่หลายพันครัวเรือน

สหรัฐฯขึ้นธงแดง เตือนอัคคีภัยรุนแรงอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ นิวเม็กซิโกยังอ่วม ไฟป่ายังคงลุกไหม้และไม่สามารถควบคุมได้ เร่งอพยพประชาชนกว่าหมื่นครัวเรือนออกจากพื้นที่

สหรัฐฯยังคงขึ้นธงแดงเตือนประชาชนในรัฐนิวเม็กซิโกให้ออกห่างจากพื้นที่ไฟป่า ไฟป่าครั้งนี้ถือเป็นไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา เพลิงไหม้ได้คุกคามเมืองประวัติศาสตร์ทั้งหมด 14,000 แห่งและหมู่บ้านต่างๆที่อยู่ห่างออกไปทางเหนือ 30 ไมล์

เปิดเดือนมาก็ร้อนรุ่มหลายพื้นที่เลยทีเดียว โดยเดือนนี้ผู้ประสบภัยคือสหรัฐฯ ไฟป่าในช่วงต้นของฤดูกาลยังคงโหมกระหน่ำในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม ทางตอนเหนือของรัฐนิวเม็กซิโก เปลวเพลิงเหล่านี้เกิดจากลมแรง ความชื้นต่ำ และมีเชื้อจุดไฟที่แห้งเป็นพิเศษ เช่น หญ้า พุ่มไม้เตี้ยและไม้ซุง เพลิงไหม้ได้ทำลายบ้านประชาชนไปหลายร้อยหลัง ทำให้มีการอพยพออกจาพื้นที่หลายพันครัวเรือน เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา และไฟขนาดใหญ่นี้ยังคงลุกไหม้ 7 แห่งทั่วทั้งรัฐ

ในช่วงต้นของสัปดาห์ สภาพอากาศที่เย็นกว่าและชื้นขึ้นเล็กน้อยทำให้มีเวลาได้พักผ่อนเล็กน้อย ก่อนที่จู่อากาศจะแห้งฉับพลันและเกิดลมแรง จนสหรัฐฯได้ยกธงแดงเตือนภัย ความรุนแรงของไฟป่านี้ทำให้รัฐต้องเกณฑ์นักผจญเพลิงมามากกว่า 1,000 คนเพื่อต่อสู้กับไฟ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้ สิริรวมพื้นที่ความเสียหายตอนนี้คือ 160,104 เอเคอร์

“ผมต้องพลัดถิ่นเพราะสิ่งที่กรมป่าไม้ทำ สิ่งที่ผมต้องการตอนนี้คือรัฐต้องแก้ไขเรื่องนี้ให้มันจบไปซะที” แดเนียล (Daniel Encinias) ชายวัย 55 ปีหนึ่งในผู้อพยพ 10,000 คน กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนหลายครัวเรือน รวมไปถึงตัวของแดเนียลเองที่ต้องสูญเสียบ้านไปในเหตุการณ์ไฟป่าครั้งนี้ แดเนียลไม่เหลืออะไรเลย เขาทิ้งรถที่เขารักและทรัพย์สินทุกอย่างไป เขาไม่มีประกันบ้าน ตอนนี้ทำได้เพียงแค่อาศัยความช่วยเหลือจากครอครัวและชุมชนของเขาเท่านั้น

แดเนียลอพยพมาพร้อมกับรถบรรทุก 1 คัน ตัวเขาเอง ภรรยา ลูก 3 คน สุนัข 4 ตัว และแมว 8 ตัวที่ถูกยัดเยียบเบียดเสียดกันอยู่ในรถเทรเลอร์ในอุทยานแห่งรัฐ Storrie Lake ซึ่งเขาได้กล่าวว่า เขาจะวางแผนจัดงานปาร์ตี้วันเกิดลูกสายวัยมัธยมปลายของเขาที่นี่ด้วย สิ่งที่แดเนียลหวังมีเพียงไม่กี่อย่างคือ รัฐต้องจัดการกับไฟป่านี้ให้ได้สักทีและเขาหวังจะได้รับเงินชดเชยจากกรมป่าไม้

เพลิงไหม้ครั้งนี้สร้างความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯกับประชาชนในหมู่บ้านต่างๆที่ได้รับความเดือดร้อน มีการกล่าวถึงการเห็นความผิดแปลกขงเหตุการณ์ว่า พวกเขารู้ดีว่า อาณานิคมของสเปนถูกขโมยไปโดยนักเก็งกำไรชาวอเมริกันในคศ.ที่19และได้ใช้ป่าของบรรพบุรุษอย่างไม่เป็นธรรมและพื้นที่แห่งนั้นอยู่ในการดูแลของ USFS (กรมป่าไม้สหรัฐฯ)

มิเชล ลูยัน กริชแชม ผู้ว่าการรัฐ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามในพระราชกฤษฎีกาเพื่อชดเชยครอบครัวและฟื้นฟูพื้นที่ต้นน้ำและป่าไม้ เจ้าของบ้านหลายรายได้ฟ้องหน่วยงานของรัฐเรื่องการควบคุมเพลิงไหม้ที่ผิดพลาด นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้ที่สูญเสียบ้านจะได้รับเงินผ่านกองทุนฉุกเฉิน

Micheal Salazar วัย 55 ปีหนึ่งในผู้อพยพเล่าประสบการณ์การหนีไฟป่าว่า เขาหนีไฟไหม้ที่กำลังทำลายบ้านเรือน 10 จาก 11 หลังในพื้นที่ Tierra Monte ด้วยรถบรรทุกและรถพ่วงของเขา สิ่งที่เขาหวังต่อรัฐคือ “ฉันแค่หวังว่ารัฐบาลจะยืนขึ้นและพูดว่า 'ใช่ เราทำสิ่งเหล่านี้ด้วยเหตุผลบางอย่าง พวกเขาไม่สามารถควบคุมได้ และพวกเขาจะพยายามช่วยเราอย่างเต็มที่”

ผู้บัญชาการเหตุการณ์คาดการณ์ว่าไฟจะเกิดเพลิงไหม้ที่รุนแรงต่อไปเนื่องจากลมแรงพัดทำให้ไฟเผาเชื้อเพลิงที่แห้งมากต่อเนื่องทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ไฟลุกไหม้ประมาณ 10 กิโลเมตร (6 ไมล์) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอส อาลามอส เขตอนุรักษ์แห่งชาติ Valles Caldera และอนุสาวรีย์แห่งชาติ Bandelier ที่อยู่ใกล้เคียงปิดให้บริการจนกว่าจะมีประกาศให้ทราบต่อไป

ตามรายงานของ U.S. Drought Monitor เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2565 ประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ของรัฐกำลังประสบกับภัยแล้ง โดย 83 เปอร์เซ็นต์ต้องเผชิญกับความแห้งแล้งเป็นพิเศษ นิวเม็กซิโกมีไฟป่าถึง 211 ครั้งในปีนี้ เผาพื้นที่ทั้งหมด 230,000 เอเคอร์ ในปี 2564 ไฟไหม้ 672 แห่งได้เผาผลาญพื้นที่เกือบ 124,000 เอเคอร์ ตามรายงานของ National Interagency Fire Center

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/world/us/resilience-anger-new-mexico-wildfire-burns-sacred-land-2022-05-04/

https://earthobservatory.nasa.gov/images/149784/wildfires-continue-to-burn-across-new-mexico

related