svasdssvasds

ไฟป่าเทกซัส ทำลายบ้านเรือน 86 หลังและสังหารรองนายอำเภอ 1 ราย

ไฟป่าเทกซัส ทำลายบ้านเรือน 86 หลังและสังหารรองนายอำเภอ 1 ราย

สถานการณ์ไฟป่าในเทกซัสกำลังคุกกรุ่น กวาดล้างบ้านเรือนไป 86 หลังและเมืองคาร์บอนในเทกซัสเสียหายไปกว่า 85% ของพื้นที่ทั้งหมด ผู้ว่าการรัฐประกาศภัยพิบัติใน 11 มณฑลแล้ว

“ถ้าคุณนึกภาพนรกบนโลกได้ นั่นคือสิ่งที่เมืองคาร์บอนดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้น มันเกิดขึ้นเร็วมาก”

เมื่อวันที่เสาร์ที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ไฟป่าในรัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กวาดล้างบ้านเรือนจนเหลือแต่ซากไป 86 หลังและทำให้เมืองเล็กๆอย่างเมืองคาร์บอน (Carbon) ในเทกซัสเสียหายไปกว่า 85% ของพื้นที่ทั้งหมด

Dollas Morning News รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้ 4 ครั้งทางตะวันตกของดัลลาส และเผาพื้นที่ในบริเวณนั้นไปทั้งหมด 54,000 เอเคอร์ และสังหารรองนายอำเภอที่กำลังช่วยเหลือผู้คนอพยพไป 1 ราย ไฟทั้ง 4 นี้ถูกขนานนามว่า ‘อีสต์แลนด์คอมเพล็กซ์’ ซึ่งได้เริ่มโหมกระหน่ำมาตั้งแต่วันพุธและวันพฤหัสบดีก่อนหน้าแล้วในเขตอีตส์แลนด์ ห่างจากเมืองดัลลาสไปทางตะวันตกราว 190 กม. ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้ประมาณ 30% เท่านั้น หน่วยงาน Texas A&M Fire Service กล่าวเมื่อวันเสาร์

เมืองคาร์บอนมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 225 กว่า 85% ของพื้นที่ถูกเผาราบ บ้านเรือนเสียหายจนเหลือแต่เพียงกองเศษหิน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถยืนยันจำนวนความเสียหายทั้งหมดได้อย่างชัดเจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุของไฟป่า

มีการรายงานว่า วันเกิดเหตุ มีแรงลม 40 ไมล์ต่อชั่วโมง ทันใดนั้นก็เกิดไฟป่าและได้พัดลูกไฟไปตกยังหญ้าและพุ่มไม้แห้ง ทำให้ไฟเติบโตอย่างรวดเร็ว ไฟได้เผาพื้นที่ของเมืองคาร์บอนภายใน 3 ชั่วโมงเท่านั้น

เมื่อวันศุกร์ ศูนย์บริการสภาพอากาศแห่งชาติในฟอร์ตเวิร์ธ(Fort Worth)เตือนว่าพื้นที่ทางตะวันตกและตอนกลางของเทกซัสส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากไฟไหม้ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งและมีลมแรง และขอเรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยตรวจสอบการห้ามเผาในพื้นที่ และใช้ความระมัดระวังกับทุกสิ่งที่อาจทำให้เกิดไฟไหม้หญ้าได้

เมดิสัน กอร์ดอน (Madison Gordon) นักอุตุนิยมวิทยาของ National Weather Service กล่าวว่า "ปีที่แล้วฤดูร้อนค่อนข้างแห้งแล้ง และยังคงเป็นฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว" เมื่อฤดูหนาวผ่านไป 'ตอนนี้เรามีเชื้อเพลิงมากมายในทุ่งนา จึงง่ายที่จะติดไฟได้อย่างรวดเร็ว'

รองนายอำเภอเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่

สำนักงานอำเภอประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า Greg Abbott ผู้ว่าการรัฐประกาศภัยพิบัติใน 11 มณฑลของเทกซัสและสั่งลดธงเหลือพนักงานครึ่งหนึ่งในอีสต์แลนด์เคาน์ตี้เพื่อเป็นเกียรติแก่รองนายอำเภอบาร์บารา เฟนลีย์ (Barbara Fenley)

เจสัน วีเกอร์ (Jason Weger) นายอำเภอเทศมณฑลอีสต์แลนด์กล่าวว่า เขาและบาร์บารา เฟนลีย์ รองนายอำเภอ ได้ขับรถออกไปยังบ้านเรือนประชาชนเพื่อแจ้งอพยพและช่วยเหลือให้พวกเขาอพยพออกมาจากบ้าน และครั้งสุดท้าย เฟนลีย์กล่าวว่า เธอจะเข้าไปตรวจหาคนชราในเมืองสักหน่อย แต่ทว่าด้วยสภาพที่ทรุดโทรมอย่างรุนแรงและทัศนวิสัยต่ำจากควัน เฟนลีย์จึงวิ่งออกไปจากถนนและถูกไฟดูดเข้าไปไปเปลวเพลิงแทน

ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมในด้านของจำนวนผู้เสียชีวิต มีเพียงผู้บาดเจ็บและความเสียหายของอาคารบ้านเรือน ไฟป่ายังคงโหมกระหน่ำอยู่ แต่ไม่หนักเท่าช่วงแรกแล้ว และถูกจำกัดวงให้เหลือในพื้นที่ที่ปลอดภัย กลุ่มควันเกาะตัวกันหนามากจนไม่สามารถมองเห็นหน้าคนที่ยืนอยู่ข้างหน้าได้เลย

ที่มาข้อมูล

https://www.reuters.com/business/environment/texas-wildfires-destroy-86-homes-most-small-town-dallas-morning-news-2022-03-20/

https://www.dailymail.co.uk/news/article-10633997/Wildfires-wipe-86-homes-Carbon-Texas-fires-west-Dallas-burned-54-000-acres.html

related