svasdssvasds

ต้นไม้ยักษ์ในชิลีคาดอายุ 5,400 ปี อาจเป็นต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

ต้นไม้ยักษ์ในชิลีคาดอายุ 5,400 ปี อาจเป็นต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

แม้จะยังยืนยันไม่ได้เต็มปาก แต่นักวิจัยเริ่มเชื่อแล้วว่านี่อาจเป็นต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุมากถึง 5,400 ปี แต่มันกำลังตายลงเพราะภัยแล้งและการท่องเที่ยว

ถ้าดูกันตามข้อมูลของ Guinness world records ต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดจะเป็น ต้นสน Great Basin bristlecone (Penus longaeva) อายุ 600 ปี ที่ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย หรือที่รู้จักกันในชื่อ Methuselah แต่ตอนนี้นักวิจัยได้เริ่มวิเคราะห์กันใหม่หลังต้นไม้ในชิลีต้นหนึ่งอาจมีอายุมากกว่า

งานวิจัยใหม่ได้ระบุถึง ต้นไม้ใหญ่ในชิลี ว่ามันอาจเป็นต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่อาจยืนต้นมานานหลายศตวรรษแล้ว ตั้งแต่มีการสร้างสโตนเฮนจ์ในอังกฤษ ยักษ์โบราณต้นนี้มีนามว่า alerce (Fitzroya cupressoides) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Gran Abuelo” ที่แปลว่า ปู่ทวด ในภาษาสเปน ตั้งตระหง่านอยู่กลางหุบเขาในเทือกเขา Andes ของชิลี อาจมีอายุประมาณ 5,400 ปี แบบจำลองคอมพิวเตอร์ใหม่เผยว่า หากสามารถยืนยันวันดังกล่าวได้ จะทำให้ Gran Abuelo มีอายุมากกว่าเจ้าของสถิติอย่างเป็นทางการ

El Gran Abuelo ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ ประเทศชิลี อย่างไรก็ตาม อายุที่แน่นอนของ alerce ยังคงมีการโต้แย้งอยู่บ้าง เพราะการยืนยันต้องมีการวิเคราะห์วงแหวนของต้นไม้ ซึ่งเป็นวิธีที่เรียกว่า dendrochronology และมาตรฐานทองคำในการกำหนดอายุของต้นไม้ และข้อมูลดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์ในขณะนี้ ข้อมูลพื้นฐานสำหรับแบบจำลองยังไม่ได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณะหรือส่งไปยังวารสารที่ผ่านการตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Jonathan Barichivich นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพภูมิอากาศและนิเวศวิทยาระดับโลกจาก Climate and Environmental Sciences Laboratory ในปารีส กล่าวว่า ไม่ว่ามันจะอายุเท่าไหร่ ต้นไม้ก็ต้องตกอยู่ในอันตรายและจำเป็นที่จะต้องได้รับการปกป้อง

“มันอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่จริง ๆ เนื่องจากการท่องเที่ยว” และต้นไม้เองก็ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศเช่นกัน

เดิมทีมันมีอายุเท่าไหร่กันแน่?

Gran Abuelo เป็นต้นสนชนิดหนึ่งที่สูง 60 เมตร เหนือผืนป่าที่หมอกปกคลุมในอุทยานแห่งชาติ Alerce Costero ในชิลี เดิมทีเชื่อกันว่ามีอายุประมาณ 3,500 ปี แต่นักวิทยาศาสตร์ไม่เคยวิเคราะห์อายุของมันอย่างเป็นระบบจริงจังสักที

“เราต้องการบอกเล่าเรื่องราวของต้นไม้โดยมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือ เพิ่มคุณค่าและปกป้องมัน"

ดังนั้น ในปี 2020 Barichivich และเพื่อนร่วมงานของเขา Antonio Lara ศาสตราจารย์ด้านป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติที่ Austral University of Chile ได้ใช้เทคนิคที่ไม่ทำลายล้างเพื่อเจาะแกนเล็ก ๆ จากต้นไม้ ซึ่งจะสามารถจับวงแหวนของต้นไม้ได้ยาวถึง 2,465 ปี แต่ตัวเจาะไม่สามารถไปถึงศูนย์กลางของเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร ของต้นไม้ได้ ซึ่งนั่นหมายความว่า ไม่สามารถนับวงแหวนการเจริญเติบโตของต้นไม้ใหญ่ได้

ทีมงานได้พัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์โดยพิจารณาว่า F.cupressoides เติบโตในอัตราที่แตกต่างกันอย่างไร เพื่อพิจารณาระยะเวลาที่เหลือของการเติบโต โมเดลนี้ยังรวมความผันแปรของอัตราการเติบโตตามการแข่งขันและความผันผวนของสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ

จากนั้นทีมจึงใช้แบบจำลองนี้เพื่อจำลองเส้นทางการเติบโตของต้นไม้ 10,000 ครั้ง การจำลองเหล่านี้ได้ให้ช่วงอายุที่คาดการณ์ไว้สำหรับ Gran Abuelo ได้ ในท้ายที่สุด แบบจำลองนี้ประเมินว่า ต้นไม้น่าจะมีอายุประมาณ 5,400 ปี ซึ่งถือว่ามากที่สุดแล้ว ต้นไม้ที่เก่าแก่ที่สุดคือ 6,000 ปีมีโอกาสประมาณ 80% ที่ต้นไม้จะแก่กว่า 5,000 ปี และเส้นทางการเติบโตจำลองทั้งหมดคาดการณ์ว่ามันมีอายุอย่างน้อย 4,100 ปี

และก็มีอีกปัจจัยหนึ่งที่บ่งชี้ว่าต้นไม้นี้เก่าแก่เพียงใด คือ กฎชีวภาพที่เรียกว่า การประนีประนอมระหว่างอายุขัย การแลกเปลี่ยนดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์ที่เติบโตช้ามีแนวโน้มที่จะอายุยืนยาวขึ้น และต้น alerce เติบโตช้าอย่างไม่น่าเชื่อ ช้ากว่าสปีชีส์อื่นที่มีอายุยืนยาว เช่น ซีควาญายักษ์ (Sequoiadendron giganteum) หรือต้นสนบริสเทิลโคนเกรตเบซิน (Great Basin bristlecone pines)

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุของต้นไม้บอกผ่านวารสาร Science ว่าพวกเขาจะระมัดระวังการใช้ข้อมูลแบบจำลองเพื่อประเมินอายุของต้นไม้

“วิธีเดียวที่จะระบุอายุของต้นไม้ได้อย่างแท้จริงคือการนับวงแหวนและต้องมีวงแหวนทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อนำมาพิจารณา” Ed Cook ผู้อำนวยการก่อตั้ง Tree Ring Laboratory ที่หอดูดาว Lamont-Doherty Earth ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์กบอกกับนิตยสาร Science

แต่มันกำลังกลายเป็นต้นไม้ที่ใกล้สูญพันธุ์

แม้ว่าต้นไม้จะอยู่รอดมาได้หลายพันปี แต่อนาคตของต้นไม้ก็ยังเป็นที่กังขา ต้นไม้โบราณนี้ถูกล้อมรอบด้วยทางเดินแคบ ๆ ที่บดขยี้รากที่มีชีวิตอยู่ และนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายที่เข้ามาเยี่ยมชมต้นไม้ต้นนี้ทุกปีก็สร้างความเสียหายเพิ่มเมื่อพวกเขาเดินผ่าน

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความแห้งแล้ง 10 ปี ผู้ดูแลกล่าวว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายกำลังทำให้ต้นไม้นี้กำลังจะตายลง เพื่อปกป้อง Gran Abuelo จากความเสียหายเพิ่มเติม Barichivich และเพื่อนร่วมงานของเขาได้เสนอให้วางม่านตาข่ายสูง 10 ฟุต (3 ม.) รอบต้นไม้เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้คนเข้ามาใกล้เกินไป พวกเขายังแนะนำให้ย้ายทางเดินให้ห่างจากระบบรากโบราณของต้นไม้มากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในแถบทวีปอเมริกากำลังรุนแรงหนักขึ้น อากาศร้อนระอุมากขึ้นอันเนื่องมากจากภาวะโลกร้อนและสภาพอากาศที่แปรปรวนจนผิดปกติ ส่งผลให้ป่าไม้ ต้นไม้ รวมไปถึงน้ำแห้งเหือด พืชผลทางการเกษตรเสียหาย ทำให้ได้ผลผลิตไม่เพียงพอเพื่อส่งต่อไปยังอุตสาหกรรมต่าง ๆ นี่จึงเป็นอักวิกฤตที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ และผู้เขียนหวังว่า ต้นไม้ต้นนี้จะสามารถมีอายุต่อไปได้ นานอีกหลายร้อนทศวรรษ เพื่อเป็นอนุสรณ์ต้นไม้ตัวแทนขแงทุกยุคสมัยให้คนรุ่นหลังได้ดูแลต่อไป

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/possible-oldest-tree-found-chile

https://www.guinnessworldrecords.com/world-records/oldest-living-individual

ที่มาภาพ Yiyo Zamorano

related