svasdssvasds

Wind Garden แนวคิดสู้ภัยร้อนเมืองมาดริดของสเปน หวังช่วยลด 4 องศา

Wind Garden แนวคิดสู้ภัยร้อนเมืองมาดริดของสเปน หวังช่วยลด 4 องศา

Wind Garden เป็นแนวคิดสวนแนวตั้ง ที่ได้ไอเดียมาจาก Wind Tower ในประเทศแถบทะเลทราย ที่ต้องอยู่อาศัยท่ามกลางสภาพอากาศที่ท้าทายจนทำให้มนุษย์สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ปรับใช้กับมาดริดเพื่อเป็นเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่สำหรับชาวเมือง ลดใช้พลังงานและค่าใช้จ่าย

จากข่าวคลื่นความร้อนในซีกโลกตะวันตกในช่วงสองสามปีที่ผ่าน กำลังจะกลายเป็นวิกฤติหนึ่งที่ประเทศในโซนอบอุ่นต้องเผชิญสเปนก็เป็นหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบนี้ด้วยเช่นกัน 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by West 8 (@west8design)

จึงเป็นที่มาของแนวคิด Wind Garden หรือ สวนกังหันลม ที่ตั้งเป้าจะช่วยให้เมืองเย็นลง ออกแบบโดยกลุ่มสถาปนิกที่ใช้ชื่อว่า West 8 ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก wind tower ของเมืองในแถบประเทศตะวันออกกลางที่ระบบระบายอากาศดั้งเดิม มีลักษณะเป็นช่องระบายหลากหลายรูปแบบ: ทิศทางเดียว สองทิศทาง และหลายทิศทาง
ลดการใช้พลังงานและค่าบำรุงรักษา

Edificios en Yazd, Irán, 2016-09-21, DD 17.jpg
By Diego Delso, CC BY-SA 4.0, Link

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่เมือง มาดริด ประเทศสเปน กำลังอยู่ในขั้นตอนของการสร้าง Wind Garden สวนลม ซึ่งคาดหวังให้ช่วยลดอุณหภูมิลงได้ 4 องศาเซลเซียส และสวนลมแห่งนี้จะช่วยทำให้บริเวณโดยรอบสร้างร่มเงาและมีอากาศที่เย็นลงตามไปด้วย โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิอยู่ประมาณ 33-40 องศา  

โดยโครงสร้างของสวน Wind Garden จะมีลักษณะเกลียวมีคลุมด้วยตะไคร่น้ำและเฟิร์นที่จะอยู่เหนือยอดไม้เพื่อดักจับลมเย็น ทั้งนี้คิดว่าจะช่วยนำความเย็นมากระจายเป็นลมให้บริเวณพื้นที่โดยรอบ 

สวน Wind Garden แห่งใหม่นี้จะช่วยสร้างบรรยากาศที่รื่นรมย์ให้กับผู้ที่อยู่อาศัยและเพิ่มความน่าอยู่ให้เมืองยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเป็นไปตามที่คาดหวังจะทำให้คนลดการใช้เครื่องปรับอากาศและไม่ต้องหนีคลื่นความร้อนออกไปหาเมืองอื่นแทน กลายเป็นแลนมาร์กแห่งใหม่ที่จะเป็นจุดนัดพบให้กับชาวมาดริด

ที่มา

Madrid Builds a Wind Garden To Cool Down The City

World Economic Forum

related