svasdssvasds

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่น 17-18 ก.ย. นี้ เตรียมรับแรงกระแทก

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่น 17-18 ก.ย. นี้ เตรียมรับแรงกระแทก

วงสุดสัปดาห์นี้ ญี่ปุ่น กำลังจะเจอ พายุไต้ฝุ่นอีกลูกหนึ่ง นั่นคือ พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) ซึ่งการที่ญี่ปุ่นโดนพายุกระหน่ำเยอะแบบนี้ ย่อมเป็นผลจากส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก

ในช่วงเดือนกันยายน 2022 นับเป็นเดือนที่ประเทศญี่ปุ่นต้องเผชิญกับพิษภัยธรรมชาติจากพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนนี้เจอพายุไปแล้ว 2 ลูก ไต้ฝุ่นหินหนามหน่อ และ พายุไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า และในช่วงสุดสัปดาห์นี้  ญี่ปุ่น กำลังจะเจอ พายุไต้ฝุ่นอีกลูกหนึ่ง นั่นคือ  พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) ซึ่งการที่ญี่ปุ่นโดนพายุกระหน่ำเยอะแบบนี้ ย่อมเป็นผลจากส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) ถือเป็นพายุลูกที่ 14 ของฤดูกาลนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิก  โดย ไต้ฝุ่นนันมาดอล ตามชื่อนั้น หมายถึง โบราณสถานไมโครนีเซีย 

พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล จ่อขึ้นฝั่งญี่ปุ่น 17-18 ก.ย. นี้ เตรียมรับแรงกระแทก Credit ภาพ Xinhua
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะนี้ยังอยู่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงวันที่17-18 ก.ย.นี้ 

โดย อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล อาจจะส่งผลกระทบพื้นที่ตั้งแต่เกาะโอกินาวาที่อยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นไปจนถึงน่านน้ำนอกเกาะเชจูของเกาหลีใต้เบื้องต้น  โดยนช่วงเวลาต้นเดือน ก.ย. ที่  พายุไต้ฝุ่น "หินหนามหน่อ" ถล่มโอกินาวาและคิวชู ของประเทศญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนเป็นอย่างมาก ไฟฟ้าดับกว่า 3,000 ครัวเรือน และเร่งอพยพประชาชนกว่า 1 แสนราย
 

ทั้งนี้ คาดว่าพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) จะไปขึ้นฝั่งบริเวณเมือง คะโงะชิมะ เกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น และจะทำให้หลายพื้นที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเกิดฝนตกหนักและมีลมแรง และในทะเล อาจมีคลื่นสูงถึง 10 เมตร 

สำหรับ พายุไต้ฝุ่นนันมาดอล (Nanmadol) ยังไม่มีผลกระทบต่อสภาพอากาศในประเทศไทย ณ เวลานี้ 

ที่มา https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220916_07/ 

related