svasdssvasds

เริ่มวันนี้! แมคโดนัลด์ญี่ปุ่น เปลี่ยนใช้ ช้อนไม้-หลอดกระดาษ ลดขยะพลาสติก

เริ่มวันนี้! แมคโดนัลด์ญี่ปุ่น เปลี่ยนใช้ ช้อนไม้-หลอดกระดาษ ลดขยะพลาสติก

เทรนด์รักษ์โลก! ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เมื่อบริษัทต่างๆหันมาใช้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจริงจังมากขึ้น ล่าสุดแมคโดนัลด์ญี่ปุ่น เปลี่ยนใช้ ช้อน-ส้อมไม้ และหลอดกระดาษ ให้กับลูกค้าเริ่มตั้งแต่วันนี้ เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก

สำนักข่าว NHK รายงานเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2565 ว่า บริษัทแมคโดนัลด์ (McDonald's) ในประเทศญี่ปุ่น จะหยุดการแจกหลอดพลาสติกและช้อนส้อมให้กับลูกค้า โดยจะเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่มีส่วนประกอบจากกระดาษหรือไม้แทนเพื่อเป็นการลดขยะพลาสติก

โดยร้านในเครือแมคโดนัลด์ญี่ปุ่นทั้งหมดประมาณ 2,900 แห่งทั่วประเทศ จะเปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษ ช้อนและส้อมไม้ เริ่มตั้งแต่วันนี้ (7 ต.ค.2565) โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถลดการใช้ขยะพลาสติกได้ประมาณ 900 ตันต่อปี

เริ่มวันนี้! แมคโดนัลด์ญี่ปุ่น เปลี่ยนใช้ ช้อนไม้-หลอดกระดาษ ลดขยะพลาสติก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ใช่แมคโดนัลด์ที่ให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่มอส เบอร์เกอร์ (Mos Burger) คู่แข่งรายสำคัญ ก็ออกมาระบุว่าตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป ลูกค้าที่ซื้อสินค้ากลับบ้านจะได้ช้อนและส้อมที่ผลิตจากพลาสติกชีวมวลที่ได้จากพืช

ญี่ปุ่นให้ความสำคัญอย่างมากกับการลดใช้ขยะพลาสติก โดยเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการออกกฎหมายลดการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ที่ให้ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงแรม ร้านซักแห้ง ร้านอาหาร และกลุ่มธุรกิจที่ใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง มากกว่า 5 ตันขึ้นไปต่อปี ต้องลดการใช้พลาสติกลง และจัดหาวัสดุทดแทนมาใช้แทน

ขณะที่ BBC เคยรายงานว่า ช่วงแรกของแมคโดนัลด์ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนักกับการใช้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการใช้หลอดกระดาษของแมคโดนัลด์ ในอังกฤษและไอร์แลนด์ ที่ตั้งใจให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่กลับไม่สามารถรีไซเคิลได้จริง เนื่องจากหลอดมีขนาดหนาเกินไป ทำให้บริษัทต้องออกมาประกาศให้ทิ้งหลอดกระดาษลงในถังขยะทั่วไปก่อน

แมคโดนัลด์ตั้งเป้าที่จะใช้วัสดุรีไซเคิล พลาสติกชีวภาพ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100% สำหรับบรรจุภัณฑ์ของลูกค้าทุกประเทศทั่วโลกภายในปี 2568

ที่มา : สำนักข่าว NHK , BBC

related