svasdssvasds

เทศกาลฮาโลวีนปีนี้ สนุกอย่างเดียวไม่พอ อย่าลืมคิดถึงสิ่งแวดล้อม

เทศกาลฮาโลวีนปีนี้ สนุกอย่างเดียวไม่พอ อย่าลืมคิดถึงสิ่งแวดล้อม

เทศกาลฮาโลวีน สนุกสุดเหวี่ยงกับปาร์ตี้และคอสตูมแฟนซี แต่รู้มั้ยอาจสร้างขยะชั่วข้ามคืนที่กลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม หันมาลดการซื้อ ใช้ของซ้ำ ไม่เพิ่มขยะ ช่วยรักษ์โลกนี้ด้วยตัวเอง

ทุกปีในระหว่างเทศกาลฮาโลวีนในสหรัฐอเมริกาจะเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคัก ไม่แพ้เทศกาลคริสต์มาส ทั้งของตกแต่ง ชุดคอสตูม รวมถึงขยะที่เกิดหลังจบเทศกาลอีกจำนวนมาก

ตามข้อมูลของ Investopedia ชาวอเมริกันใช้จ่ายราว 10.14 พันล้านดอลลาร์ในวันฮาโลวีนในปี 2564 และคาดว่าจะใช้จ่าย 10.6 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ คนทั่วไปที่เฉลิมฉลองจะใช้เงิน 100 ดอลลาร์สำหรับการตกแต่ง ลูกอม และเครื่องแต่งกาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ saveyourwardrobe ระบุว่าทุกปี ชุดฮาโลวีนกว่า 7 ล้านชุดจะถูกทิ้งหลังจากค่ำคืนหลอกหลอนนี้ผ่านไป ซึ่งเทียบเท่ากับขวดพลาสติก 83 ล้านขวด (ถูกทิ้งในคืนเดียว)

ส่วนขนมลูกอมชาวอเมริกันจะมีการจับจ่ายกันประมาณ 600 ล้านปอนด์ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้กินหรือเหลือเกินจะกินได้ทัน ถูกทิ้งกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤตขยะเศษอาหาร ทั้งนี้พลาสติกที่ห่อขนมจะไม่สามารถนำรีไซเคิลต่อได้อีกด้วย

 

โดยเฉพาะฟักทอง ที่เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่สร้างผลกระทบทางสภาพอากาศให้กับเทศกาลฮาโลวีนนี้ นั่นก็เพราะจากข้อมูลพบว่า ในปี 2020 สหรัฐฯ เก็บเกี่ยวฟักทองได้เกือบ 66,200 เอเคอร์ โดยผลิตฟักทองที่ใช้งานได้มากกว่า 1.5 พันล้านปอนด์ โดยมีผลผลิตรวมมากกว่า 2 พันล้านชิ้น ซึ่งการปลูกฟักทองให้เติบโต ต้องใช้น้ำ 75 แกลลอนต่อวัน เมื่อจบเทศกาลจะมีฟักทองล้นมากเกินไป สุดท้ายไปจบที่หลุมฝังกลบอาหาร 

Aaron Hiday ผู้ประสานงานโครงการปุ๋ยหมักของ Michigan Department of Environment, Great Lakes and Energy (EGLE) กล่าวว่าประมาณ 30% ของขยะฝังกลบทั้งหมดรวมถึงอาหารที่มีไว้สำหรับมนุษย์และ 40% ของอาหารที่สร้างขึ้นทั้งหมดจะจบลงด้วยการฝังกลบ

ผู้เชี่ยวชาญกังวลเพราะอาหารและขยะอินทรีย์จะเพิ่มการผลิตก๊าซมีเทน ซึ่งมีศักยภาพในการให้ความร้อนมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ ตามรายงานของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ

แล้วจะทำอย่างไรให้เทศกาลฮาโลวีนประหยัดทั้งเงินในกระเป๋าและลดการใช้ทรัพยากร ด้วยวิธีการดังนี้

  • แทนที่จะซื้อชุดใหม่ ลองทำ DIY กับชุดเก่าให้กลายเป็นของใหม่  หรือมิกซ์แอนด์แมทช์ชุดที่มีอยู่แล้วให้ไม่ซ้ำใคร
  • ซื้อของประดับตกแต่งที่รีไซเคิลได้ เลือกวัสดุที่มีความคงทน สามารถนำกลับมาใช้ได้ในปีต่อๆ ไป
  • สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในท้องถิ่น เลือกขนมแฮนด์เมดหรือมีมีบรรจุภัณฑ์น้อยที่สุดหรือรีไซเคิลได้ ถ้ากินไม่ทันควรนไปแจกจ่าย บริจาคให้เด็กๆ หรือเก็บไว้สำหรับเทศกาลคริสต์มาสที่ใกล้มาถึง
  • ส่วนฟักทองที่คนมักนำมาแกะสลัก มากว่าใช้ประโยชน์จากเนื้อฟักทอง ต่อไปนี้ให้เก็บเนื้อฟักทองไว้ไว้ในช่องแช่แข็ง เพื่อนำมาประกอบอาหารหรือขนมอื่นๆ ต่อไป หรือ นำมามาร์สหน้าดูแลความสวยงามให้เราได้อีก ส่วนสุดท้ายแล้วที่เหลือใช้สามารถหมักเป็นปุ๋ยใส่สนามหญ้าได้เช่นกัน

ถึงแม้เทศกาลฮาโลวีนในประเทศไทยจะไม่ได้เป็นเทศกาลที่มีการจัดงานยิ่งใหญ่หรือคึกคักเท่ากับในประเทศตะวันตก แต่ในหลายๆ สถานที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่มีชาวต่างชาติก็นิยมร่วมแต่งกายเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ด้วยเช่นกัน
ซึ่งถ้าใครที่วางแผนจะไปแจมกับงานอีเว้นท์ไหนก็อยากให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและขยะที่จะเกิดขึ้นข้ามคืน แต่จะอยู่บนโลกใบนี้และสร้างผลกระทบต่อสภาพภมูิอากาศที่มนุษย์ทุกคนร่วมรับผิดชอบ

ที่มา

usatoday.com

saveyourwardrobe.com

related