svasdssvasds

กทม.ผนึกกำลังขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงอย่างต่อเนื่อง

กทม.ผนึกกำลังขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงอย่างต่อเนื่อง

กทม. ประชุมร่วมเครือข่าย เดินหน้านโยบายสิ่งแวดล้อม สวน 15 นาที และเพิ่มพื้นที่สีเขียวสร้างกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุงเทพฯ 50 เขต ตามแนวทางสุขภาพดี

(25 พ.ย.65) เวลา 08.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายด้านเพิ่มพื้นที่สีเขียว ครั้งที่ 3/2565 เพื่อติดตามการดำเนินงานและพิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ณ ห้องสุทัศน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

กทม.ผนึกกำลังขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงอย่างต่อเนื่อง กทม.ผนึกกำลังขับเคลื่อนนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั่วกรุงอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในที่ประชุมได้มีการเสนอรายชื่อคณะอนุกรรมการและอำนาจหน้าที่ในการดำเนินงาน จำนวน 4 คณะ ได้แก่

1.คณะอนุกรรมการด้านนโยบายปลูกต้นไม้ล้านต้นสร้างพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง

2.คณะอนุกรรมการด้านการเพิ่มสวน 15 นาทีทั่วกรุง

3.คณะอนุกรรมการจัดหารุกขกรมืออาชีพดูแลต้นไม้ประจำเขต

4.คณะอนุกรรมการจัดการฐานข้อมูลและส่งเสริมการใช้พื้นที่สีเขียว โดยกรุงเทพมหานครได้ประสานความร่วมมือผู้เชี่ยวชาญจากภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมป่าไม้ มูลนิธิโลกสีเขียว สมาคมรุกขกรรมไทย เครือข่ายต้นไม้ในเมือง เครือข่ายสิ่งแวดล้อมเมือง กลุ่ม Big Tree และกลุ่ม We!Park ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการฯ โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องก่อนเสนอผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลงนามแต่งตั้ง เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รายงานเกี่ยวกับการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบาย สวน 15 นาที และเพิ่มพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต 50 เขต สำรวจที่ดินที่สามารถปรับปรุงให้เป็นสวน 15 นาทีได้ มีจำนวน 101 แห่ง รวมพื้นที่ 649 ไร่ 1 งาน 59.17 ตารางวา โดยแบ่งที่ดินออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ที่ดินกรุงเทพมหานคร จำนวน 41 แห่ง 2.ที่ดินภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ จำนวน 34 แห่ง 3.ที่ดินเอกชน จำนวน 26 แห่ง ซึ่งมีแผนการพัฒนาพื้นที่ทั้ง 101 แห่ง ดังนี้ ในปี 2565 จำนวน 51 แห่ง ปี 2566 จำนวน 24 แห่ง ปี 2567 จำนวน 20 แห่ง ปี 2568 จำนวน 6 แห่ง โดยจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบองค์ประกอบของสวน 15 นาที จากกลุ่ม We!Park แก่ผู้แทนจาก 6 กลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร โดยสามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดแก่สำนักงานเขต 50 เขต เพื่อการออกแบบที่ตรงต่อความต้องการของประชาชน อีกทั้งเพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายสวน 15 นาที เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ในการประชุมคณะกรรมการฯ วันนี้มี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและข้าราชการสำนักสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการฯ จากหน่วยงานภายนอก อาทิ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมป่าไม้ มูลนิธิโลกสีเขียว สมาคมรุกขกรรมไทย เครือข่ายต้นไม้ในเมือง เครือข่ายสิ่งแวดล้อมเมือง กลุ่ม Big Tree กลุ่ม We!Park และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

related