svasdssvasds

นักประดาน้ำชาวญี่ปุ่นพบหมึกยักษ์หายาก ยาว 8 ฟุต เรื่องมหัศจรรย์ที่น่าเศร้า

นักประดาน้ำชาวญี่ปุ่นพบหมึกยักษ์หายาก ยาว 8 ฟุต เรื่องมหัศจรรย์ที่น่าเศร้า

ขอเปลี่ยนจากเรื่องน่าทึ่งเป็นน่าเศร้าแทนได้ไหม นักประดาน้ำชาวญี่ปุ่นสุดโชคดี เจอหมึกยักษ์ยาว 8 ฟุตสุดหายาก แต่นักวิชาการวิเคราะห์ หมึกตัวนี้กำลังสิ้นอายุขัยแล้ว!

ตัวขนาดนี้สวบหมนุษย์ได้เลยนะ! นักประดาน้ำในญี่ปุ่นท่านหนึ่ง ได้โพสต์ลงบนบล็อกเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ว่าเขานั้นโชคดีแค่ไหนที่ได้เจอกับหมึกยักษ์ตัวเป็น ๆ ที่มีความยาวถึง 8.2 ฟุต (2.5 เมตร) มาว่ายเป็นเพื่อนเขา ขณะที่เขาดำน้ำ

หมึกยักษ์ยาว 8 ฟุต Cr. Tanake-diving “ผมรู้สึกกลัวนิดหน่อย เพราะมันตัวใหญ่มาก” นายโยซุเกะ ทานากะ (Yosuke Tanaka) หนึ่งในผู้ร่วมบริหาร Dive Resort T-Style ณ เมือง Toyooka ประเทศญี่ปุ่น กล่าว นายโยซุเกะเล่าว่า เมื่อวันที่ 6 มกราคม เรือเฟอร์รี่ท้องถิ่นโทรหาเขาแล้วบอกว่ามีหมึกขนาดใหญ่ว่ายมาบริเวณผิวน้ำนอกชายฝั่งของทะเลญี่ปุ่น

เมื่อได้ยินดังนั้น นายโยซุเกะก็รีบพุ่งตัวไปทันที และใช่ เขาได้เผชิญหน้าอย่างใกล้ชิดกับสิ่งมีชีวิตสุดลึกลับแห่งมหาสมุทร และนี่เป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ที่สุดในชีวิตของนายโยซุเกะเลยก็ว่าได้ เพราะน้อยครั้งมากที่หมึกยักษ์เหล่านี้จะขึ้นมาว่ายเล่นที่บริเวณผิวน้ำ เพราะมันเป็นสัตว์ใต้ทะเลลึก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมึกยักษ์ (Architeuthis dux) เป็นสัตว์น้ำทะเลลึก การที่มนุษย์จะพบพวกมันได้นั้นส่วนใหญ่ต้องรอให้พวกมันตาย และซากของมันจะถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งหรืออาจมีการจับได้โดยบังเอิญในอวนจับปลา

หากใครรู้จักคราเคน สัตว์ทะเลในตำนานก็อาจจะทำให้รู้ว่า ความยักษ์ใหญ่ของหมึกที่พบตัวนี้นั้นน้อยนิดนัก ในความเป็นจริง หมึกสายพันธุ์นี้สามารถเติบโต โดยจะมีความยาวได้สูงถึง 12-14 เมตรเลยล่ะ

หมึกยักษ์ยาว 8 ฟุต Cr. Tanake-diving

แต่เห็นตัวใหญ่แบบนี้แล้ว บางครั้งนอกจากจะมีฐานะเป็นผู้ล่าที่ชอบกินปลาหรือหมึกชนิดอื่น ๆ หมึกยักษ์เหล่านี้มักถูกพบในท้องของวาฬเสปิร์มด้วย ซึ่งบ่งชี้ว่าแม้ตัวจะใหญ่แค่ไหนก็ไม่ใช่ผู้ล่าเพียงผู้เดียว ดังนั้น การที่นายโยซุเกะได้ร่วมว่ายน้ำกับหมึกยักษ์นี้จึงเป็นโอกาสที่พิเศษมาก ๆ

Micheal Vecchione นักสัตววิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านหมึกยักษ์แห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติ สมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่า “ถ้ามันเกิดที่อื่นอาจไม่ปกติ แต่ในความคิดเห็นเขานั้น ทะเลญี่ปุ่น เป็นเรื่องปกตินะ เพราะหมึกยักษ์จะโผล่มาให้เห็นมากขึ้นในช่วงเวลานี้ของปีประจำ”

ส่วนทางด้านของ Tsunemi Kubodera นักสัตววิทยาชาวญี่ปุ่น ผู้ที่ถ่ายภาพและวิดีโอของหมึกยักษ์มามากมาย กล่าวว่า เป็นจริงดังที่นายมิเชลกล่าว นั่นคือ ในช่วงนี้ของปีเป็นฤดูกาลของหมึกยักษ์ เคยมีรายงานของปี 2016 ที่มีบันทึกว่า มีหมึกยักษ์จำนวนมากในน่านน้ำชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม และเพื่อนร่วมงานของเขาก็เคยพบหมึกยักษ์ถึง 57 ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน โดย 28 ตัวในนั้นยังมีชีวิตอยู่

แต่เรื่องนี้มีอะไรมากกว่าแค่ช่วงฤดูกาลของหมึก เพราะงานวิจัยของ Kubodera เผยว่า หมึกยักษ์เหล่านี้มักเดินทางผ่านช่องแคบ Tsushima ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการอพยพจากเหนือสู่ใต้ อย่างไรก็ตาม มีหลายตัวที่ย้ายถิ่นผิดเวลา จึงทำให้พวกมันต้องเจอน้ำเย็นจัดและถูงขังไว้ในระดับความลึกที่พวกมันมักจะว่ายกัน

หมึกยักษ์ยาว 8 ฟุต Cr. Tanake-diving เมื่อเป็นเช่นนั้น พวกมันจะไม่สามารถอยู่ในน้ำลึกได้อีกต่อไปจริง ๆ พวกมันก็จะขึ้นมาที่บริเวณผิวน้ำ เพราะจะทำให้พวกมันอบอุ่นมากกว่าใต้น้ำ และหากคุณเห็นพวกมันบนผิวน้ำในช่วงนี้ นั่นหมายความว่าพวกมันกำลังอ่อนแอ

และน่าเศร้ากว่าเมื่อรู้ว่า หมึกตัวนี้กำลังสิ้นอายุขัย นักวิทย์กล่าวว่า หมึกตัวนี้กำลังสิ้นอายุขัยแล้ว สังเกตได้จากผิวหนังของมัน เพราะหมึกที่แข็งแรงควรมีผิวเรียบและมัน มีสีแดงบ้าง แต่แบบนี้คือกำลังอ่อนแรงลง ซึ่งตรงกับที่นายโยซุเกะอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า จากที่เขาพบและว่ายน้ำเข้าไปสังเกตมันประมาณครึ่งชั่วโมง หมึกตัวนี้เริ่มว่ายน้ำช้าลง ๆ และก็พยายามหนีห่างจากเขา

ไม่ว่าหมึกตัวนี้จะเป็นเช่นไรในตอนนี้ หวังว่ามันจะยังคงปลอดภัยนะ 

ที่มาข้อมูล

Live Science

takeno-diving

related