svasdssvasds

เปิดรายชื่อนานาประเทศ ออกกฎคุมเข้ม “แบนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง”

เปิดรายชื่อนานาประเทศ ออกกฎคุมเข้ม “แบนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง”

หลายประเทศ ออกมาตรการและตั้งเป้ายกเลิกพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง หลังพลาสติกกลายเป็นตัวการสำคัญ สร้างปัญหากับภาวะโลกร้อน

ภาวะโลกร้อน หมายถึง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่เกิดจากการกระทําของมนุษย์ ที่ทําให้อุณหภูมิเฉลี่ย ของโลกเพิ่มสูงขึ้น หรือที่เราเรียกว่า Global Warming ซึ่งการเกิดภาวะโลกร้อน ส่งผลกระทบกับระบบต่างๆ ของโลก ส่วนปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน คือ การใช้พลาสติก เพราะพลาสติก ต้องใช้ระยะเวลาย่อยสลายนาน หากนำไปเผาก็จะทำให้เกิดสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ซึ่งทำให้เกิดมลภาวะทำให้โลกร้อนได้

หากพูดถึงลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ซึ่งมีอายุการใช้งานสั้น ไม่ว่าจะเป็น หลอด ขวด ถุง และอื่นๆ กำลังเป็นปัญหาที่เกือบทุกประเทศทั่วโลกเผชิญอยู่ ทำให้บางประเทศเล็งเห็นถึงการดำเนินการยกเลิกพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียว ซึ่งข้อมูลจากหลายแห่งได้รวบรวมประเทศที่ออกมาตรการ กฎเหล็ก สั่งแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งแล้ว

เปิดรายชื่อนานาประเทศ ออกกฎคุมเข้ม “แบนพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มที่ประเทศแคนาดา ตั้งเป้ายกเลิกพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในปี 2564 ส่วนประเทศอินเดีย รัฐบาลกลางอินเดีย ได้ประกาศกฎแก้ไขเพิ่มเติม เรื่องการจัดการขยะพลาสติกปี 2564 โดยโรงงานไม่สามารถนำเข้า กักตุน แจกจ่าย จำหน่าย และใช้สิ่งของประเภทต่างๆ จากพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง มีผล 1 กรกฎาคม 2565

ทั้งนี้กระทรวงสิ่งแวดล้อม ป่า และโลกร้อน ของทางอินเดียประกาศพลาสติกประเภทใช้แล้วทิ้ง เช่น หูฟัง ลูกโป่ง ไอศกรีม และลูกอม ที่มีบรรจุภัณฑ์พลาสติกห่อหุ้ม รวมไปถึงธง และโฟม ที่ใช้สำหรับการตกแต่งจะถูกห้าม ใช้ในช่วงเวลาที่กำหนด สิ่งของประเภทพลาสติกที่มีความหนาของพลาสติกน้อยกว่า 100 ไมครอน อย่างเช่น จาน ถ้วย แก้วน้ำ และพลาสติกห่อหุ้มบรรจุภัณฑ์ที่ใช้กับกล่องขนมหวาน บัตรเชิญ และบรรจุภัณฑ์ของบุหรี่ รวมไปถึงอุปกรณ์สำหรับรับประทานอาหารประเภทใช้แล้วทิ้ง เช่น ช้อน ซ้อม มีด และถาดอาหาร จัดว่าเป็นสิ่งของประเภทต้องห้ามเช่นกัน

ต่อมาที่ประเทศจีน สั่งห้ามการนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศในปี 2560 และเตรียมแบนการใช้พลาสติกทั่วทั้งประเทศภายในปี 2568 ส่วนฮ่องกง คาดว่าจะเริ่มเริ่มบังคับใช้ภายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ เช่นเดียวกับประเทศอังกฤษ ก็จะเริ่มบังคับใช้เดือน ต.ค.66

ขณะที่ประเทศไทย เมื่อปี 2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบประกาศห้ามใช้พลาสติก 4 ชนิด เป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว อย่าง พลาสติกแบบบางน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องโฟมบรรจุอาหาร แก้วพลาสติกแบบบางน้อยกว่า 100 ไมครอน และหลอดพลาสติก เพื่อให้เป็นไปตามโรดแมปการจัดการขยะพลาสติกของประเทศ และตั้งเป้าในปี 2573 จะยกเลิกพลาสติกหุ้มฝาขวด

related