svasdssvasds

นักวิจัยคิดวิธี "ลดคาร์บอน" ในอากาศ เปลี่ยนเป็นเบกกิ้งโซดา เก็บไว้ใต้ทะเล

นักวิจัยคิดวิธี "ลดคาร์บอน" ในอากาศ เปลี่ยนเป็นเบกกิ้งโซดา เก็บไว้ใต้ทะเล

นักวิจัยได้คิดค้นวิจัยวิธีลดคาร์บอนให้โลก โดยใช้วิธีดูดก๊าซคาร์บอนและนำไปเปลี่ยนเป็นเบกกิ้งโซดาหรือโซเดียมไบคาร์บอเนต กักเก็บไว้ใต้ทะเล มาดูกันว่าวิธีลดคาร์บอนแบบนี้ มีวิธีการอย่างไร และเราจะนำมาใช้ได้จริงหรือ

ลดคาร์บอน กำลังเป็นประเด็นที่ทั่วโลกต้องให้ความสนใจเนื่องจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศได้ส่งผลกระทบทั่วโลกในขณะนี้ และหากยังคงมีการปล่อยของเสียในอากาศมากขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้โลกเกิดวิกฤตได้มากมายในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ , หรือภาวะโลกร้อน

นักวิจัยคิดวิธี \"ลดคาร์บอน\" ในอากาศ เปลี่ยนเป็นเบกกิ้งโซดา เก็บไว้ใต้ทะเล นักวิจัยทั่วโลกกำลังคิดค้นวิธีลดคาร์บอนในอากาศ และอีกหนึ่งทีมวิจัยก็ได้เสนอทางเลือกอีกหนึ่งวิธีดังนี้  

การนำทองแดงมาเป็นสารดูดซับที่ใช้ในการดักจับอากาศโดยตรง ผลลัพธ์ที่ได้คือสารนั้นสามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศมากกว่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบันสองถึงสามเท่า และข้อดีคือสารนี้ผลิตได้ง่ายและราคาไม่แพง

ซึ่งหลังจากที่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถูกดูดกลับมา จะถูกนำมาทำเป็นโซเดียมไบคาร์บอเนตหรือเบกกิ้งโซดาด้วยการใช้น้ำทะเลมาเป็นองค์ประกอบ และปล่อยกลับสู่ใต้ทะเล ซึ่งพื้นที่ใต้ทะเลนี้เป็นที่กักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ชั้นยอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Stuart Haszeldine นักวิชาการและอาจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านการกักเก็บและจัดเก็บคาร์บอนจาก University of Edinburg ยังคงมีข้อกังวลว่า การทิ้งเบกกิ้งโซดาลงทะเล ยังคงผิดกฏหมายอยู่เพราะเบกกิ้งโซดาก็ยังถือว่าเป็นสารเคมี

กระบวนการที่ดูดคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ และนำมาเปลี่ยนเป็นเบกกิ้งโซดา สุดท้ายย้อนกลับไปเก็บใต้ท้องทะเลจะดีจริงหรือ? เพราะขณะนี้ในทะเลก็มีสารเคมีจำนวนมากอยู่แล้ว การนำเบกกิ้งโซดาลงไปเพิ่มอีกจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม , สิ่งมีชีวิตในทะเลหรือไม่ นั่นคงต้องรอดูผลการวิจัยอีกครั้งว่าจะเป็นไปได้จริงหรือ เพราะขณะนี้กฏหมายก็ยังไม่รองรับการปล่อยสารเคมีอย่างเบกกิ้งโซดาลงทะเล

นักวิจัยคิดวิธี \"ลดคาร์บอน\" ในอากาศ เปลี่ยนเป็นเบกกิ้งโซดา เก็บไว้ใต้ทะเล

สิ่งที่ยากสำหรับการลดคาร์บอนไดออกไซด์ในปัจจุบัน คือเราไม่รู้จะนำสิ่งที่สกัดที่เหลือไปไว้ตรงไหน ก่อนหน้านี้ได้มีบริษัท Climeworks ทำการดูดอากาศและสกัดคาร์บอนไดออกไซด์นำมาทำเป็นหินและฝังสู่ใต้ดิน ซึ่งนั่นอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่จริงแล้วการลดคาร์บอนได้หลายๆทางก็จำเป็นสำหรับโลก 

ที่มา : science

 

related