svasdssvasds

การประชุม AZEC สรุปจะให้เงินสนับสนุนเพื่อให้ราคาพลังงานถูกลง

การประชุม AZEC สรุปจะให้เงินสนับสนุนเพื่อให้ราคาพลังงานถูกลง

ตลาดพลังงานสะอาดเอเชียเติบโต การประชุม AZEC สรุปจะให้เงินสนับสนุนประเทศพันธมิตรพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพลังงานให้มีความมั่นคงเพื่อให้ราคาถูกลงและยุติธรรม

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีการจัดการประชุมระดับรัฐมนตรี Asia Zero Emission Community (AZEC) โดยมีประเทศพันธมิตร ได้แก่ รัฐมนตรีออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สปป.ลาว มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

การประชุมในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเพื่อแบ่งปันแนวคิดและมุมมองเกี่ยวกับความท้าทายและโอกาสในการลดคาร์บอน และความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนผ่านสู่การเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานสะอาด ยั่งยืน และยุติธรรม ราคาไม่แพง และครอบคลุมไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในเอเชีย

จะทำให้ค่าไฟถูกลงได้อย่างไร? Cr. Pixarbay ส่วนหนึ่งของการประชุมมองเห็นว่า การเร่งเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในภูมิภาคเอเชียนั้นเป็นกุญแจสำคัญที่จะสามารถบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีสได้ รวมถึงการรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้เพิ่มขึ้นให้ต่ำว่า 2 องศาเซลเซียส หรือเหนือกว่าระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม

การเรียกคืนข้อตกลงปารีสจะถูกนำมาใช้เพื่อสะท้อนถึงหลักการของความรับผิดชอบร่วมกันแต่แตกต่างกันและความสามารถตามลำดับภายใต้สถานการณ์ในประเทศที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตระหนักดีว่าการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานควรเปิดโอกาสให้มีเส้นทางที่หลากหลายและใช้งานได้จริงและสามารถปรับให้เหมาะกับสถานการณ์ของแต่ละประเทศได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเทศในภูมิภาคเอเชียกำลังประสบกับความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจและก็เป็นกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาดจำนวนมากด้วยเช่นกัน ดังนั้น AZEC จึงมีมุมมองร่วมกันดังนี้

  • ต้องตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในฐานะความท้าทายระดับโลกและยกระดับความร่วมมือสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในขณะเดียวกันก็ต้องรับประกันึวามมั่นคงด้านพลังงานำด้วย
  • การตระหนักว่าเอเชียคาดว่าจะยังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของความต้องการพลังงานทั่วโลก และยืนยันถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานในลักษณะที่สอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและความยืดหยุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านนวัตกรรม
  • การตระหนักว่ามีเส้นทางปฏิบัติที่หลากหลายและปฏิบัติได้ไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน/การปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ ไม่จำกัดเพียงโครงสร้างอุตสาหกรรม บริบททางสังคม ภูมิศาสตร์และขั้นตอนและอัตราการพัฒนา และความสำคัญของการใช้แหล่งพลังงานและเทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อออกแบบและดำเนินการตามเส้นทางดังกล่าวก็สำคัญไม่แพ้กัน

ทั้งหมดนี้คือมุมมองที่ประเทศพันธมิตร AZEC มองเห็นร่วมกัน และเพื่อให้มุมมองดังกล่าวเกิดขึ้นจริง นโยบายและกฎหมายระดับชาติจึงสำคัญ ดังนั้นเราจึงต้องทำสิ่งนี้ให้มันเป็นไปได้

  • การพัฒนา การสาธิต และการปรับใช้กลยุทธ์ แผน ธุรกิจและเทคโนโลยีการลดคาร์บอน เช่น ประสิทธิภาพพลังงาน พลังงานหมุนเวียน ไฮโดรเจน แอมโมเนีย การเก็บพลังงาน พลังงานชีวภาพ การดักจับคาร์บอน การใช้ประโยชน์และการเก็บกัก (CCUS)
  • การสนับสนุนทางการเงินสำหรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการลดคาร์บอน รวมถึงโครงข่ายไฟฟ้าและการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานพลังงานสะอาด รวมถึงแร่ธาตุและวัสดุที่สำคัญ
  • การพัฒนา การประสานกัน และการรักษาความสามารถในการทำงานร่วมกันของมาตรฐานของเทคโนโลยีการลดคาร์บอน และการเสริมสร้างศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ในพื้นที่

ในความเป็นจริง AZEC จะจัดการประชุมรัฐมนตรีประจำปีและมีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเป็นประจำ นอกจากนี้จะร่วมมือกับองค์กรและสถาบันระหว่างประเทศ เช่น สถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับอาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) สำนักงานพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศ (IRENA) และศูนย์พลังงานแห่งอาเซียน (ACE) และอื่นๆตามความต้องการ

อย่างไรก็ตาม การประชุมในแต่ละครั้งจะเป็นการอัปเดตและการให้ความร่วมมือเพื่อช่วยกันบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศพันธมิตรให้เกิดขึ้นจริง เพื่อให้โลกและผู้คนสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน

related