svasdssvasds

ระวัง! นักธรณีวิทยาเตือน รอยเลื่อนใหม่ซ่อนตัวในไทย อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว

ระวัง! นักธรณีวิทยาเตือน รอยเลื่อนใหม่ซ่อนตัวในไทย อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว

นักธรณีวิทยาเตือน! เฝ้าระวังรอยเลื่อนใหม่ซ่อนตัวในประเทศไทย อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหว ต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกหลายจุด

จากกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวระดับ 4.5 แมกนิจูดที่ จ.พิษณุโลก จุดศูนย์กลางลึก 5 กม. สามารถรับรู้การสั่นไหวได้อย่างชัดเจนในวงกว้าง ทั้งในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร และ จ.กำแพงเพชร ผู้เชี่ยวชาญสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย เผยเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายและ ทำให้ได้เห็นรอยเลื่อนตัวใหม่พาดเหนือสุโขทัยมาใต้พิษณุโลก ที่ต้องจับตาว่าจะเป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่หรือไม่ พร้อมแนะเฝ้าระวังพื้นที่ลักษณะภูมิประเทศใกล้เคียงจุดเกิดแผ่นดินไหว ที่มีความเป็นไปได้จะเป็นรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่

 ด้านศาสตราจารย์สันติ ภัยหลบลี้ อาจารย์ภาคธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้เชี่ยวชาญสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ระบุถึงการเกิดแผ่นดินไหวที่จ.พิษณุโลก 

 จากปรากฏการณ์ดังกล่าวสามารถมองเห็นได้ 2 เรื่อง

1. เป็นการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน (Hidden Fault) ซึ่งรอยเลื่อนนี้อยู่นอกเหนือจาก 16 กลุ่มรอยเลื่อนมีพลังของประเทศไทย ที่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รู้จัก ! 15 รอยเลื่อนไทยที่ยังทรงพลัง อาจทำแผ่นดินไหวอีก ! มีจังหวัดไหนบ้าง

• เกิดแผ่นดินไหวระดับ 4.5 แมกนิจูดที่ จ.พิษณุโลก รับรู้การสั่นไหววงกว้าง

• หากเกิดแผ่นดินไหว ตึกสูงในกรุงเทพฯ ต้องกังวล-จะถล่มไหม ?

 2. แผ่นดินไหวดังกล่าวเป็นการชี้ว่าภูมิประเทศลักษณะนี้ สามารถเป็นรอยเลื่อนได้ ซึ่งในประเทศไทยมีลักษณะภูมิประเทศลักษณะเดียวกันอีกหลายจุดจึงน่าจะมีการศึกษาเพิ่มเติม ทั้งนี้ยืนยันว่าแม้จะเกิดแรงสั่นสะเทือนที่รับรู้ได้ แต่ก็ไม่น่ากังวลเพราะในอดีตที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยเจอแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงในลักษณะภัยพิบัติมาก่อน 

 

 อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายและ ทำให้ได้เห็นรอยเลื่อนตัวใหม่พาดเหนือสุโขทัยมาใต้พิษณุโลก ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นรอยเลื่อน สุโขทัย - บางกระทุ่ม โดยการพบครั้งนี้จำเป็นต้องเร่งขุดร่องสำรวจดู

 เพราะจากข้อมูลกลไกแผ่นดินไหวมีความเป็นไปได้ 2 แนวทางว่าอาจจะเป็นเพียงแค่รอยแตกที่วางตัวจากทิศเหนือลงใต้ หรือ จะเป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ที่พาดจากรอยเลื่อนตะวันตกเฉียงเหนือ ไปยังทิศตะวันออกเฉียงใต้ 

related