svasdssvasds

แล้งหน้าฝุ่นไฟป่ามาหนักแน่ เตือนตั้งรัฐบาลช้า สถานการณ์ยิ่งแย่

แล้งหน้าฝุ่นไฟป่ามาหนักแน่ เตือนตั้งรัฐบาลช้า สถานการณ์ยิ่งแย่

ภาคประชาชนเชียงใหม่เตือน ยิ่งตั้งรัฐบาลช้า ยิ่งหมดเวลารับมือปัญหาฝุ่นควัน เหตุปรากฎการณ์เอลนีโญรุนแรง ปี 66 ฤดูแล้งหน้าไทยเตรียมเผชิญ ไฟป่า-ค่าฝุ่นพิษ หนักหน่วง

ผลพวงจากปรากฎการณ์เอลนีโญรุนแรงในปี 2566 นายบัณรส บัวคลี่ ฝ่ายข้อมูลและผลักดันนโยบาย เครือข่ายสภาลมหายใจภาคเหนือ กล่าวว่า อาจทำให้สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าภาคเหนือปลายปีนี้ ซ้ำรอยปี 2558 และ 2562 ที่ประเทศต้องเผชิญกับไฟป่าและฝุ่นควันจากจุดความร้อนที่พุ่งสูง

“เมื่อปี 58|62 เป็นปีเอลนีโญ่ และเป็นปีที่สถิติจุดความร้อนพุ่งมากสุดด้วย มันมาด้วยกัน ในปีนั้นฝุ่นท่วมสาหัส เท่านั้นยังไม่พอ น้ำปิงแห้งเดินข้ามได้ ลำไยยืนต้นตาย หลายจังหวัดไม่มีน้ำผลิตประปา และมะนาวแพงจัดเป็นประวัติการณ์เป็นครั้งแรก (จากนั้นก็มีปีมะนาวโคตรแพงอีก) มาถึงรอบนี้ 2567 เอลนีโญ่วนกลับมา ถึงกรกฎาคมตอนนี้ฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยชัดเจน  แถมซ้ำด้วยโลกรวนคลื่นความร้อนกระหน่ำชาติเอเซียทั้งแผง จากอินเดียไปถึงญี่ปุ่น ล่าสุด ดร.ธรณ์ บอกว่าน้ำอุ่นเคลื่อนมาจ่ออ่าวไทยแล้ว จะมีปรากฏการณ์แปลกๆ ตามมาแน่ เราต้องมีรัฐบาล เจ้าภาพรับมือแล้วนะ  จะไปตั้งงบขุดบาดาลเอาหน้างานไม่ทันหรอก” นายบัณรส โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว

เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ สปริงนิวส์ ว่า เมื่อพิจารณาจากสถิติจุดความร้อนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะพบว่า ปีที่มีจุดความร้อนขึ้นสูง และมีปัญหาฝุ่นควันพิษ PM2.5 มาก จะตรงกับปีเอลนีโญ ทั้งในปี 2558 – 2559 หรือปี 2562 – 2563 ตรงกันข้ามกับปีลานิญญา ที่จะพบว่าจำนวนจุดความร้อนจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“จากความร้อนแล้งเพราะปรากฎการณ์เอลนีโญ จะทำให้ป่าแห้ง เกิดไฟป่าได้ง่าย แตกต่างจากปีลานิญญาที่มีฝนตกชุก ความชื้นสูง ดังนั้นจากปรากฎการณ์เอลนีโญที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นในปีนี้ ทำให้สถานการณ์ไฟป่า-หมอกควันพิษในช่วงปลายปีมีแนวโน้มรุนแรง ซ้ำรอยปี 2558 และ 2562” นายบัณรส กล่าว

ด้วยเหตุนี้ นายบัณรสได้แสดงความกังวลว่า จากเหตุความไม่แน่นอนทางการเมืองในขณะนี้ ที่แม้เราจะมีการเลือกตั้งกันแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จะยิ่งทำให้การเตรียมการรับมือสถานการณ์หมอกควันพิษและไฟป่าในช่วงปลายปียิ่งล่าช้า และอาจทำให้สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น

ปรากฎการณ์เอลนีโญอาจส่งผลให้ฤดูไฟป่าปีนี้รุนแรงซ้ำรอยปี 2558 และ 2562  ที่มาภาพ: Nation Photo

นายบัณรส อธิบายว่า ยิ่งเรามีรัฐบาลใหม่ช้าเท่าใด เราจะยิ่งมีเวลาเตรียมการรับมือน้อยลงเท่านั้น การเตรียมการรับมือหมอกควันไฟป่าในช่วงปลายปี อยู่ในช่วงของปีงบประมาณ 2567 หากไม่มีรัฐบาลใหม่ก็ไม่สามารถผ่านงบประมาณ 2567 ได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น อาจจะต้องใช้กรอบงบประมาณปี 2566 ในการแก้ไขรับมือสถานการณ์หมอกควันไฟป่าไปก่อน

อย่างไรก็ดี นายบัณรส กล่าวว่า จากการรับมือสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในปีที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่ากรอบงบประมาณปี 2566 ไม่เพียงพอต่อการดับไฟ และรับมือกับปัญหาหมอกควันไฟป่า เพราะเป็นกรอบงบประมาณที่อ้างอิงกับปี 2565 ซึ่งเป็นปีลานิญญาที่มีสถานการณ์ไฟป่าน้อย

“ตอนนี้มันยุ่งเหยิงไปหมด กลไกราชการก็กระทบ เพราะถ้ายังไม่มีรัฐบาลใหม่ ราชการก็เกียร์ว่าง ทำอะไรไม่ได้ ทั้งๆ ที่เราจำเป็นจะต้องเตรียมการรับมือสถานการณ์หมอกควันไฟป่าตั้งแต่เนิ่นๆ”  นายบัณรส กล่าว

related