svasdssvasds

นักวิทย์ค้นพบ "โคพีพอด" สิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋ว ตัวการสำคัญชะโลกเดือดได้

นักวิทย์ค้นพบ "โคพีพอด" สิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋ว ตัวการสำคัญชะโลกเดือดได้

นักวิทย์ค้นพบความจริง ประโยชน์ของครัสเตเชียนหรือโคคีพอดที่มีมากกว่าเป็นอาหารสัตว์ แต่สามารถช่วยชะลอภาวะโลกร้อนได้มหาศาล กุญแจสำคัญกู้โลกสู่ Net Zero

ในขณะที่โลกใบใหญ่ เต็มไปด้วยปัญหามากมาย จนกระทั่งมนุษย์เราเดินทางมาถึงช่วงที่สัตว์หลายสายพันธุ์หายสาบสูญไปจากโลกตลอดกาล ผู้คนถูกธรรมชาติพรากชีวิตไปหลายล้านคนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่แม้ว่าโลกจะดูมืดหม่น ในทะเลอันเป็นพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ยังมีสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งนั่นคือฮีโร่ของเรานั่นเอง

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ (University of Exeter) กล่าว กลุ่มสัตว์จำพวกครัสเตเชียน หรือสัตว์น้ำเปลือกแข็งเป็นตัวแปรหนึ่งที่จะช่วยชะลอวิกฤตการณ์เปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้

หน้าตาของครัสเตเชียน สิ่งมีชนิดขนาดจิ๋วกู้โลกได้ Cr. Getty Image

สัตว์เหล่านี้ถูกเรียกหลากหลายชื่อ เช่น แพลงก์ตอนสัตว์หรือโคพีพอด พวกมันอยู่ในกลุ่มของสัตว์จำพวกครัสเตเชียนตัวเล็ก ๆ ที่ล่องลอยอยู่ตามแหล่งน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม ซึ่งเชื่อว่า เป็นสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก

โคพีพอดเหล่านี้ ลักษณะคล้ายกับกุ้งและไรน้ำ เพียงแต่มีขนาดเล็กกว่ามาก จนตามนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ โคพีพอดเหล่านี้มักถูกนำไปใช้ประโยชน์หลายด้านมาก ๆ โดยเฉพาะการเป็นอาหารให้กับสัตว์น้ำวัยอ่อนและสัตว์น้ำอื่น ๆ ตามห่วงโซ่อาหาร

โคพีพอด เป็นอาหารของสัตว์เล็ก ๆ ในน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทย์พบว่าพวกมันมีประโยชน์มากกว่านั้น นอกจากการมีอยู่ของพวกมันจะบ่งชี้ความหลากหลายทางชีวภาพและความสมบูรณ์ของระบบนิเวศแล้ว นักวิทย์พบว่า สัตว์ตัวจิ๋วเหล่านี้สามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมหาศาลได้ ซึ่งนี่คือกุญแจสำคัญที่จะนำมวลมนุษยชาติไปถึงทางออกของปัญหาภาวะโลกร้อน

ด้วยเหตุนี้  โครงการใหม่ 3 โครงการจึงได้รับทุนจากโครงการ BIO-Carbon ของสภาวิจัยสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ (NERC) เพื่อวิจัยเรื่องราวดังกล่าว

ศาสตราจารย์แดเนียล จากสภาวิจัยเผยว่า มหาสมุทรทั่วโลกเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ แต่ทรงพลังเหล่านี้ พลังของครัสเตเชียนมีบทบาทสำคัญในการควบคุมสภาพอากาศของโลก โดยการเคลื่อนย้ายคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศและแยกคาร์บอนลงสู่มหาสมุทรลึกเป็นเวลามากกว่าหลายร้อยปีหรือมากกว่านั้น

โคพีพอดมีความสามารถในการกักเก็บคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศลงสู่ก้นบึ้งมหาสมุทร นี่คือการไขปริศนาสิ่งมีชีวิตลี้ลับขนาดเล็ก ที่เพิ่งถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรก นอกจากนี้พวกมันยังทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลาได้ด้วย นักวิทย์คาดหวังว่า พวกเขาจะได้ค้นพบคำตอบและวิธีสำหรับเปลี่ยนแปลงอนาคตให้ดีขึ้นในเร็ววันนี้

ที่มาข้อมูล

BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related