svasdssvasds

โลกร้อนทำญี่ปุ่นร้อนนาน ใบไม้เปลี่ยนสีมาช้าและสีอาจไม่สดใสเหมือนก่อน

โลกร้อนทำญี่ปุ่นร้อนนาน ใบไม้เปลี่ยนสีมาช้าและสีอาจไม่สดใสเหมือนก่อน

ช่วงนี้หลายคนคงมีแพลนไปเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อชมใบไม้เปลี่ยนสี พักผ่อนโดยการแช่ออนเซ็นท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็นใช่ไหม? แต่รู้ไหมว่าตอนนี้โลกร้อนขึ้นส่งผลกระทบกับทำให้ใบไม้เปลี่ยนสีอาจจะมาช้า แถมยังสีไม่สวยสดเหมือนเคย และอุณหภูมิสูงขึ้นไม่สอดคล้องกับฤดูกาล

สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวญี่ปุ่น สัมผัสอากาศเย็นๆ ชมใบไม้เปลียนสีในช่วงนี้ อาจจะต้องอดทนรอเพราะอาจจะเกิดขึ้นช้าเพราะช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่นในปีนี้ร้อนมากกว่าเดิม โดยกรุงโตเกียวได้เข้าสู่วันที่ 141 ของปีนี้ที่มีอุณหภูมิกว่า 25 องศาเซลเซียสซึ่งนับเป็นสถิติที่สูงเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิในโตเกียวตอนนี้อยู่ที่ 26.3 องศาเซลเซียส ซึ่งไม่สอดคล้องกับฤดูกาล

ญี่ปุ่นอุณหภูมิสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เครดิต : xinhua thai

เนื่องจากระบบความกดอากาศสูงส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกไปสู่ทางตะวันตกของประเทศ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2009 ที่ใจกลางโตเกียวมีอุณหภูมิสูงแตะ 25 องศาเซลเซียสในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์อุณหภูมิที่กำหนดให้เป็น “วันในช่วงฤดูร้อน” ในญี่ปุ่น รายงานในปี 2022 ระบุว่าสถิติสูงสุดของจำนวนวันในช่วงฤดูร้อนในประวัติศาสตร์ก่อนหน้านี้ของโตเกียวคือ 140 วัน

ในส่วนของฤดูการใบไม้เปลี่ยนสีเราอาจจะต้องอดทนรอหน่อยเพราะปีนี้จะมาช้า โดย Japan Meteorological Corporation ได้พยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสีอย่างเป็นทางการในปี 2023 ดังนี้ ญี่ปุ่นจะเริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าฤดูใบไม้ร่วงปรากฏที่แรกคือฮอกไกโด ทางตอนเหนือสุดของประเทศ ส่วนที่ซัปโปโรจะได้เห็นต้นแปะก๊วยบานสะพรั่งในวันที่ 9 พฤศจิกายน นี้ซึ่งช้ากว่าปกติ 4 วัน และในโตเกียวต้นแปะก๊วยจะบานเต็มที่ประมาณวันที่ 26 พฤศจิกายน ซึ่งปกติแล้วจะบานประมาณวันที่ 23 พฤศจิกายน และในโอซาก้าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของใบไม้เปลี่ยนสีของใบแปะก๊วยประมาณวันที่ 24 พฤศจิกายน 


            
            โลกร้อนทำญี่ปุ่นร้อนนาน ใบไม้เปลี่ยนสีมาช้าและสีอาจไม่สดใสเหมือนก่อน
        
ส่วนใครที่อยากชมใบโมมิจิหรือยอดใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสี คาดว่าจะได้ชมในวันที่ 1 ธันวาคม ที่โอซาก้าคาดว่าใบเมเปิ้ลจะเริ่มใบไม้เปลี่ยนสีและมีการจัดงานในวันที่ 3 ธันวาคม ส่วนที่ซัปโปโรคาดการณ์ว่า ใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสีประมาณวันที่ 13 พฤศจิกายน ดูเหมือนว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำให้โลกร้อนขึ้น อุณหภูมิสูงขึ้น มีฤดูร้อนที่ยาวนานขึ้น ส่งผลกระทบกับฤดูกาลและการเจริญเติบโตของต้นไม้รวมถึงใบไม้เปลี่ยนสีที่อาจมาช้ากว่าปกติและสีสันก็อาจไม่สวยสดใสเหมือนก่อน 

 

ที่มา : Xinhua Thai / Time Out

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :