svasdssvasds

โลกกำลังมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงเกิน 2°C วิกฤตอันตรายที่มนุษย์ไม่ควรมองข้าม

โลกกำลังมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงเกิน 2°C  วิกฤตอันตรายที่มนุษย์ไม่ควรมองข้าม

บางครั้งบางที โลกอาจถึงจุดที่ไม่อาจหวนคืนสู่ความปกติได้อีกแล้ว...เพราะว่า บางครั้งบางที โลกกำลังมี อุณหภูมิเฉลี่ยสูงเกิน 2°C วิกฤตอันตรายที่มนุษย์ไม่ควรมองข้าม

ในปี 2023 ที่พวกเราใช้ชีวิต และกำลังจะผ่านพ้นไปนี้  , นักวิทยาศาสตร์ ได้ออกโรงเตือนว่า โลกที่เราอยู่อาศัยนั้น มีกำลังอยู่ในอาการวิกฤต ที่ต้องรีบปั๊มหัวใจให้มีสัญญาณชีพขึ้นมาโดยด่วน เพราะโลกมีอุณหภูมิร้อนขึ้น 1.2 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม แล้ว

ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ภายในอีก 5 ปี ข้างหน้า โลกของเรามีแนวโน้มที่จะมีอุณหภูมิเฉลี่ยเพิ่มทะลุ 1.5 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม  และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ภายในปี 2027 หรืออีกแค่เพียง 5 ปีข้างหน้า 

แม้ตัวเลข 1.5 องศาเซลเซียส อาจฟังดูไม่มากไม่มายอะไร  , หากโลกของเรา อากาศร้อนขึ้น หรือเย็นลงแค่สักองศาเซลเซียสกว่าๆ  เราคงไม่ได้รู้สึกว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไรไปมาก 

แต่สำหรับโลกของเรา ในภาพรวม ซึ่งมีพื้นที่มากถึง 510,100,000 ตารางกิโลเมตรนี้ 1.5 องศาเซลเซียส ไม่ใช่ ‘แค่’ อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มันสามารถสร้างมหันตภัยที่เลวร้ายให้กับมนุษย์ได้อย่างรุนแรงอย่างที่ใครอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อนได้เลย

เมื่อ โลก กำลังมี อุณหภูมิเฉลี่ยสูงเกิน 2°C  วิกฤตอันตรายที่มนุษย์ไม่ควรมองข้าม Credit ภาพ pixabay

สำหรับ ปัญหาเรื่องเหล่านี้  , ทั่วโลก ไม่ได้นิ่งนอนใจ หรือปล่อยให้ปัญหาต่างๆ ซุกอยู่ใต้พรม เพราะหลากหลายประเทศกำลังจะมีการประชุม COP28 หรือ  การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติครั้งที่ 28 ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน จนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2023 เพื่อหารือและหาทางออกร่วมกันในระดับนโยบาย

หากปัญหาเหล่านี้ ไม่ได้รับการแก้ไข ดูเหมือนว่าโลกกำลังเดินทางไปสู่ภาวะที่โลกร้อนขึ้นเกิน 1.5° องศาเซลเซียส อย่างถาวร! และ เลยจุดที่หวนคืนกลับมาได้อีกแล้ว 

ทั้งนี้ ประชาคมโลกเกือบ 200 ประเทศ  ได้ให้ข้อตกลงร่วมกันใน “ความตกลงปารีส” โดย ตั้งเป้าหมายในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกให้ “ต่ำกว่า 2°C เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม”  

และดำเนินการพยายามที่จะจำกัดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นให้ “อยู่ที่ 1.5°C เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม” 

เมื่อ โลก กำลังมี อุณหภูมิเฉลี่ยสูงเกิน 2°C  วิกฤตอันตรายที่มนุษย์ไม่ควรมองข้าม Credit ภาพ pixabay

แต่ตอนนี้เรากำลังใกล้ขีดจำกัดที่ตกลงกันในระดับสากลแล้ว  โดยนักวิทยาศาสตร์กำลังกังวลกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากหากโลกร้อนขึ้นเกิน 2°C อย่างถาวร ก็มีความเสี่ยงสูงที่สิ่งมีชีวิตจะสูญพันธุ์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไม่สามารถปรับตัวกับความร้อนที่เพิ่มขึ้นได้ จากนี้ไปเราอาจจะเห็น 

ภาวะโลกรวน  ,  การเกิดสภาพอากาศสุดขั้ว พายุหมุนเขตร้อนที่รุนแรงและเกิดผิดที่ผิดเวลา ฝนหนักน้ำท่วม ดินถล่ม คลื่นความร้อน ความแห้งแล้ง  , สัตว์เฉพาะถิ่นสูญพันธุ์ การตายของแนวปะการัง หรือการละลายตัวของธารน้ำแข็งขั้วโลก ฯลฯ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และกระทบต่อชุมชนที่อยู่ตามแนวชายฝั่งได้ในที่สุด

ถึงเวลาแล้ว หรือ ยัง  ที่เราต้องตระหนักถึงการปกป้องทรัพยากรโลกและลงมือแก้ไขให้เร็วที่สุด ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related